Bắc Giang tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong tình hình mới

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch số 25/KH-UBND tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.
05/04/2024 16:13

Theo đó, kế hoạch đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, đó là tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC&CNCH. Lấy việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, hội viên, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện công tác PCCC&CNCH trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp; thường xuyên siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng, điện, hóa chất, giao thông, nguồn nước… kịp thời khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục tổng rà soát, kiểm tra về công tác PCCC, nhất là đối với chung cư, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

bacgiang

(Ảnh: Bacgiang.gov)

Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức phòng cháy; kỹ năng tự cứu, thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy đảm bảo đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung; thực chất, hiệu quả cho mỗi người dân, gia đình và các tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định về công tác PCCC&CNCH; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm hoặc “buông lỏng” trong quản lý để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Đưa kết quả thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, hội viên, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động

Coi trọng và tập trung thực hiện tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, xác định đây là nhiệm vụ chính, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bài bản. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cho việc phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH trong tình hình mới. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng trong đề xuất chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; khắc phục tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác PCCC đối với các công trình, nhất là cấp nước đô thị, các chung cư, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh và đúng quy định pháp luật.

Nghiêm cấm “cài cắm” lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật. Việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về PCCC không được gây phiền hà, khó khăn, không hợp pháp hóa sai phạm nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhất là khi “chuyển đổi trạng thái” phải có sự chuyển tiếp để người dân, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, khắc phục.

Tiếp tục thực hiện hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về PCCC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05/4/2023. Xây dựng phương án, cơ chế phối hợp giữa lực lượng chuyên trách (Công an, Quân đội…) và các lực lượng khác trong triển khai, thực hiện công tác PCCC&CNCH trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Dương Thủy

comment Bình luận

largeer