Bắc Giang tập trung triển khai các nhiệm vụ trong tháng tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ trong tháng tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (đợt 2 năm 2022).
02/12/2022 16:02

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện tháng tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đảm bảo yêu cầu an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi.

Chỉ đạo đơn vị chuyên môn tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vật nuôi mắc bệnh, không để dịch bệnh lây lan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phối hợp với cơ quan truyền thông, các địa phương tăng cường thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh để người dân hiểu và chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát dịch bệnh và việc thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại cơ sở. Đồng thời, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng và công tác phòng chống dịch bệnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố phát động và triển khai Tháng tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đợt 2 năm 2022 từ ngày 05/12/2022 đến ngày 25/12/2022 trên địa bàn đúng thời gian và hiệu quả. Tiếp nhận hóa chất hỗ trợ của tỉnh và bố trí bổ sung hóa chất và các vật tư khác đảm bảo để triển khai thực hiện.

Tổ chức phun tiêu độc khử trùng toàn bộ những nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, chợ buôn bán, tập kết gia súc, gia cầm, các cơ sở ấp nở kinh doanh con giống, điểm, cơ sở giết mổ động vật, các ổ dịch cũ, các trang trại, gia trại và các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Cách thức tiến hành theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức để người dân hiểu rõ về sự nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm của các loại dịch bệnh động vật và chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập các tổ, đội vệ sinh và phun thuốc sát trùng cho các khu vực chăn nuôi hộ gia đình, nơi công cộng, đường làng ngõ xóm, các ổ dịch cũ, chợ buôn bán động vật… Các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ sở giết mổ, cơ sở sản xuất, kinh doanh con giống chủ động vật tư, kinh phí thực hiện việc vệ sinh tiêu độc khử trùng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, tổ chức tiêm phòng các loại vaccine theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khi phát hiện gia súc, ốm chết bất thường cần báo cáo và phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức điều tra ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm xác minh dịch bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, xử lý ổ dịch triệt để ngay từ khi mới phát hiện, không để lây lan ra diện rộng…

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer