Bắc Giang triển khai kế hoạch chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Sở Y tế Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp năm 2024.
25/02/2024 16:03

Kế hoạch nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người lao động thông qua các hoạt động phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp, khuyến khích lối sống, dinh dưỡng lành mạnh tại nơi làm việc, đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người lao động.

Theo kế hoạch, Bắc Giang phấn đấu mục tiêu 45% cơ sở lao động có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp được quản lý; 28% cơ sở lao động được kiểm tra về công tác quan trắc môi trường lao động; 42% người lao động tại các cơ sở lao động có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin về yếu tố có hại, biện pháp phòng chống và được quản lý sức khỏe, khám phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp; 100% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được sơ cấp cứu tại nơi làm việc, khám bệnh, điều trị và phục hồi chức năng và giám định hưởng chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp theo quy định.

bacgiang2

(Ảnh: Bacgiang.gov)

Nội dung của Kế hoạch gồm: Truyền thông, giáo dục và tư vấn về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Sở Y tế phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường công tác thông tin truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chú trọng nội dung tuyên truyền phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm (HIV/AIDS, ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản…), chế độ dinh dưỡng phù hợp điều kiện lao động và tăng cường vận động tại nơi làm việc. Sử dụng các hình thức truyền thông đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông.

Kiện toàn nhân lực, bổ sung trang thiết bị cho công tác y tế lao động. Rà soát, bổ sung nhân lực làm công tác vệ sinh lao động tại các đơn vị trong ngành, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí nhân sự làm công tác vệ sinh lao động tại đơn vị mình, đảm bảo mỗi cơ sở lao động có ít nhất một cán bộ làm công tác vệ sinh lao động.

Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, triển khai có hiệu quả công tác y tế lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Tập huấn nghiệp vụ về y tế lao động, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho đội ngũ cán bộ y tế lao động tại các doanh nghiệp. Tập huấn kỹ năng truyền thông, tư vấn cho cán bộ y tế trong ngành và các cơ sở lao động về công tác chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Rà soát, cập nhật bổ sung thông tin quản lý đối với các doanh nghiệp có yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp trên địa bàn quản lý. Từng bước triển khai, áp dụng lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lao động không có hợp đồng lao động vào hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại y tế cơ sở. Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra về công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt năm 2024 như: Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh lao động, khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là các cơ sở có nguy cơ phát sinh nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại; việc thực hiện quan trắc môi trường lao động, áp dụng các giải pháp nhằm hạn chế mắc bệnh nghề nghiệp, đảm bảo các quyền lợi, chế độ của người lao động theo quy định của pháp luật, công tác ghi nhận và báo cáo số liệu y tế lao động, tai nạn lao động…

Diệu Hoa

comment Bình luận

largeer