Bắc Giang triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023 - 2024

Ngày 6/6, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2024.
07/06/2023 09:14

Kế hoạch nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá; ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, phấn đấu 96% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 93% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 100% cơ quan hành chính của tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà; 100% trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường THCS, trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, trường cao đẳng và đại học thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên nhà trường; 100% các bệnh viện, trung tâm tuyến tỉnh, tuyến huyện có quy định và thực thi nghiêm môi trường không khói thuốc trong khuôn viên đơn vị.

Ảnh minh họa: Bacgiang.gov

Ảnh minh họa: Bacgiang.gov

Kế hoạch triển khai các hoạt động gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với việc thực hiện PCTH của thuốc lá. Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật PCTH của thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; niêm yết quy định/nội quy treo tại phòng làm việc; đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào trong tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung PCTH của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, bản, tổ dân phố.

Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTH của thuốc lá. Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về PCTH của thuốc lá. Tăng cường công tác tuyên truyền về PCTH của thuốc lá, trong đó tập trung các nội dung quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc như: Phát động chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc, tập trung các hoạt động như: Treo biển báo “CẤM HÚT THUỐC” tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá; đăng tải tin, bài nội dung về PCTH của thuốc lá lên Cổng thông tin điện tử, website của cơ quan, đơn vị.

Nâng cao năng lực về PCTH của thuốc lá để tổ chức thực hiện môi trường không khói thuốc, tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảng dạy về PCTH của thuốc lá. Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về PCTH của thuốc lá; nội dung chuyên đề phổ biến về tác hại của thuốc lá (bao gồm cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá thế hệ mới), lợi ích của môi trường không khói thuốc, phổ biến Luật PCTH của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn tại các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, nhà máy và cộng đồng dân cư trong tỉnh.

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ các sở, ban, ngành, địa phương chủ trì, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về PCTH của thuốc lá hoặc lồng ghép nội dung thuốc lá trong hoạt động kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực thi Luật PCTH của thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Làm nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ các quy định Luật PCTH của thuốc lá; đánh giá thực hiện môi trường không khói thuốc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, bệnh viện, trường học, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Diệu Hoa

comment Bình luận

largeer