Bắc Ninh chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản số 2815/UBND-NC chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù.
21/08/2023 14:30

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác Thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện tăng cường tuyên, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và cá nhân trong việc xóa bỏ thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị đối với người chấp hành xong án phạt tù và quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, góp phần phòng ngừa tái phạm tội. Đồng thời, tuyên truyền những mô hình hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả thiết thực giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác thi hành án hình sự, nhất là việc chấp hành Luật Thi hành án hình sự năm 2019; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, UBND cấp huyện, cấp xã trong việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng.

Ảnh minh họa: Bacninh.gov

Ảnh minh họa: Bacninh.gov

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh triển khai mô hình “Phiên chợ của tình người” thực hiện với hình thức tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù theo địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, nhằm tạo sự kết nối, huy động doanh nghiệp tiếp nhận lao động là người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc trên địa bàn tỉnh để doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng với người chấp hành xong án phạt tù tại các phiên giao dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận, quản lý người chấp hành xong án phạt tù theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, cá nhân tiêu biểu trong công tác tái hoà nhập cộng đồng nhằm phát huy vai trò của chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể xã hội và quần chúng nhân dân tham gia công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; gắn nội dung công tác này trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc ở cơ sở. Chỉ đạo mỗi đơn vị UBND cấp xã lựa chọn xây dựng ít nhất 1 mô hình tập thể và 1 cá nhân tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Hữu Liên

comment Bình luận

largeer