Bắc Ninh tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Bắc Giang vừa có văn bản đề nghị các ngành liên quan, các địa phương, chủ rừng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh.
05/01/2023 11:54

Do thời tiết khô hanh kéo dài, độ ẩm không khí và độ ẩm vật liệu cháy trong các khu rừng của tỉnh thấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương các cấp trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy rừng. Đồng thời, tăng cường tập huấn về kỹ thuật PCCCR và hỗ trợ lực lượng kiểm lâm điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng gây ra cháy rừng. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan, Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm lâm, công an và chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch sử dụng lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống diễn biến phức tạp trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; thực hiện nghĩa vụ chủ rừng theo quy định trên diện tích rừng được giao và tạm bàn giao.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các xã, phường có rừng tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn, nhất là tiến hành nắm bắt, ngăn chặn, xử lý kịp thời ngay từ cơ sở tình trạng chặt phá rừng trái phép, lấn chiếm đất rừng; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để tình trạng chặt phá rừng xảy ra trên địa bàn quản lý nhưng không phát hiện.

Chi cục Kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về  bảo vệ rừng và PCCCR trong cộng đồng dân cư, nghiêm cấm các hành vi mang lửa và vật liệu gây cháy vào rừng, đốt lửa gần rừng, không tự ý chặt phá, lấn chiếm rừng và tích cực tố giác hành vi vi phạm. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc lập và tổ chức thực hiện phương án PCCCR của các chủ rừng; phối hợp với lực lượng công an điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm.

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer