Bắc Ninh tăng cường truyền thông công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký ban hành kế hoạch số 289/KH-UBND hoạt động công tác dân số năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
26/05/2022 16:32

Kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ, chất lượng dân số phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các chỉ tiêu được đưa ra trong Kế hoạch gồm: giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 2%; tỷ lệ bà mẹ mang thai được tầm soát (sàng lọc trước sinh) 88%; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm đạt 75%; tỷ lệ dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư đạt 100%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để đạt được mục tiêu trên, toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi nhận thức, tạo dư luận xã hội phê phán các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi. Đồng thời, tổ chức chiến dịch tăng cường truyền thông vận động cặp vợ chồng đã có hai con thực hiện các biện pháp tránh thai dài hạn, lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Vận động đối tượng không kết hôn và sinh con quá sớm, không sinh quá dày, không sinh nhiều con, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tiền hôn nhân, phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh; trẻ sơ sinh được thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh bẩm sinh…

Bên cạnh đó, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Vận động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Cùng với đó, chú trọng cập nhật các nội dung dân số và phát triển vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của các trường học. Hình thành kiến thức và kỹ năng về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống trong giới trẻ. Thường xuyên cập nhật các thông tin dân số và phát triển lên fanpage, youtube, trang web; truyền thông qua hệ thống mạng điện thoại di động, các mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube, Tiktok; trên Đài Phát thanh huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Tăng cường sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể để triển khai các hình thức truyền thông phù hợp với nhu cầu của các nhóm đối tượng.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Theo Bacninh.gov

comment Bình luận

largeer