Bài tập chữa thoái hóa khớp gối

Các bài tập tốt nhất cho bệnh thoái hóa khớp gối là những bài tăng cường cơ ở phía trước đùi, cũng như phần bên trong, vì theo cách này, các cơ khỏe và giảm căng thẳng cho đầu gối.
15/08/2023 15:44

Các bài tập phải được thực hiện hàng ngày, với các bộ lặp lại 3 x 20. Tức là, mỗi bài tập phải được thực hiện 20 lần và sau đó có 15 giây nghỉ ngơi. Sau đó, bạn nên thực hiện thêm 2 loạt như thế này.

Thoái hóa khớp là tình trạng thoái hóa của khớp gây đau và khó chịu, mặc dù không có cách chữa khỏi nhưng có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng bằng vật lý trị liệu, bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các biện pháp khác có thể giúp điều trị thành công là thay đổi cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như giảm cân, tránh gắng sức, thích đi giày thể thao hoặc giày thật thoải mái hơn là đi dép xỏ ngón hoặc đi chân trần chẳng hạn. 

bai-tap-ho-tro-dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi_12

Bài tập Pilates

Các bài tập Pilates cho bệnh thoái hóa khớp gối nên được hướng dẫn bởi chuyên gia vật lý trị liệu có kiến thức cụ thể về kỹ thuật. Có một số bài tập Pilates có thể được sử dụng trong điều trị bệnh khớp và việc áp dụng chúng sẽ phụ thuộc vào mức độ chấn thương và các triệu chứng của từng cá nhân.

Một lựa chọn bài tập Pilates là nâng cao phần thân được đỡ trên quả bóng, trong đó khi đặt chân lên quả bóng, người đó phải nâng hông và thân càng nhiều càng tốt. Động tác này giúp tăng cường cơ bắp chân và những cơ quanh đầu gối, đảm bảo sự ổn định cao hơn và giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm xương khớp, ngoài ra còn cải thiện khả năng vận động.

Bài tập aerobic

Cũng có thể thực hiện các bài tập aerobic ít tác động như đi bộ nhẹ, với giày quần vợt phù hợp, thủy liệu pháp hoặc thể dục thủy sinh để giúp đầu gối khỏe hơn và giảm các triệu chứng của bệnh khớp, tuy nhiên, điều quan trọng là chúng phải được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc vật lý trị liệu, vì có có thể thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của chấn thương được trình bày.

Bài tập thể hình

Các bài tập tạ rất tốt để điều trị thoái hóa khớp gối, vì chúng giúp cơ bắp chân săn chắc, tăng mật độ xương và giảm đau. Điều quan trọng là tăng cường các cơ tạo thành cơ tứ đầu đùi trong trường hợp thoái hóa khớp gối, vì chúng kiểm soát tác động của bàn chân lên mặt đất, giảm thoái hóa khớp gối và giảm nhu cầu phẫu thuật đối với chân chẳng hạn.

Tuy nhiên, điều cơ bản là phải có sự cho phép của bác sĩ và sự hướng dẫn của nhà vật lý trị liệu hoặc chuyên gia giáo dục thể chất, vì bằng cách này, có thể đảm bảo rằng các động tác được thực hiện chính xác và không có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng khớp. 

Bài tập không được khuyến khích thực hiện

Không phải mọi loại hoạt động thể chất đều được chỉ định cho những người bị thoái hóa khớp gối, một số ví dụ không được khuyến khích là chạy, nhảy, bước và võ thuật, vì chúng có thể tác động lớn đến đầu gối, có thể làm tăng chấn thương, làm trầm trọng thêm bệnh và tăng nhu cầu phẫu thuật.

Ngoài các bài tập, để kiểm soát cơn đau đầu gối và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh, cần đầu tư vào các hình thức điều trị khác bao gồm dinh dưỡng, sử dụng thuốc và các liệu pháp thay thế chẳng hạn. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer