Bài tập đơn giản giúp giảm trầm cảm

Trầm cảm là bệnh tâm thần nghiêm trọng, ước tính ảnh hưởng 5% số người trưởng thành trên toàn cầu. Ở trường hợp trầm cảm nhẹ, việc thực hiện chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, ngủ nghỉ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.
03/01/2024 16:13

Bài tập bật nhảy được đánh giá là một trong những bài tập vận động vừa dễ thực hiện vừa giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và thể chất hiệu quả.

Vì sao tập thể dục giúp ích cho bệnh nhân trầm cảm?

Các chuyên gia sức khỏe cho biết khi chúng ta tập thể dục thường xuyên, cơ thể sẽ giải phóng endorphin - chất dẫn truyền thần kinh trong não tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng tổng thể. Trong đó, các bài tập aerobic - bao gồm chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đi bộ, khiêu vũ và bật nhảy đã được chứng minh là có tác dụng giảm lo lắng và trầm cảm.

Một lợi ích khác của tập thể dục đối với sức khỏe tâm thần là nó giúp phân tán sự tập trung của bệnh nhân ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực, giúp họ tự tin vào năng lực của bản thân và tăng cường mức độ tương tác xã hội. Không chỉ vậy, vận động thể chất cũng giúp cải thiện chức năng nhận thức.

Các chuyên gia thể hình cho biết những bài tập aerobic như bật nhảy không chỉ giúp tăng cường thể lực, mà còn mang lại nhiều lợi ích về mặt tâm lý và cảm xúc. Theo đó, động tác bật nhảy làm tăng lượng khí ôxy mà cơ thể hấp thu, từ đó giúp các tế bào não luôn tràn đầy năng lượng. Ðiều này cải thiện sự tập trung và giúp bạn có tâm trạng tốt suốt ngày.

Ở người bị trầm cảm nhẹ, bài tập bật nhảy kích thích cơ thể giải phóng hoóc - môn mang lại cảm giác vui vẻ và phấn chấn tinh thần serotonin, giúp tâm trí và cơ thể được thư giãn tức thì. Tương tự, việc cơ thể sản xuất endorphin trong khi thực hiện bật nhảy cũng giúp làm dịu cơn đau và giảm căng thẳng tinh thần. Do endorphin là một loại morphin tự nhiên của cơ thể, nên việc não tiết ra chất này có thể tạo ra cảm giác vui vẻ và cũng làm giảm mức độ đau.

batnhay

(Ảnh minh họa: Thethao)

Những lợi ích khác của bật nhảy:

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Thường xuyên bật nhảy giúp bạn phát triển khung xương chắc khỏe, đặc biệt là ở đôi chân. Bài tập này cũng tăng cường sức mạnh cho các khớp và ngăn ngừa bệnh xương giòn.

Cải thiện khả năng phối hợp

Ðể thực hiện bài tập bật nhảy, bạn cần sự phối hợp tinh thần và thể chất vào trong động tác này. Nhờ đó, thường xuyên bật nhảy có thể cải thiện sự hài hòa và đồng bộ về tinh thần và thể chất của cơ thể, qua đó giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Cải thiện sức khỏe tim

Bật nhảy là bài tập tốt nhất để tăng cường hoạt động lưu thông máu bằng cách bơm máu đi khắp cơ thể. Nhờ đó, tim sẽ hoạt động hiệu quả.

Giảm chứng da sần vỏ cam (cellulite, tình trạng mỡ, nước và bạch huyết tồn đọng trong lớp collagen dưới da).

Nhờ tác dụng cải thiện sự lưu thông của các tế bào bạch huyết, bài tập bật nhảy giúp giảm tình trạng da sần vỏ cam. 

Hỗ trợ giảm cân

Thực hiện các bài tập bật nhảy thường xuyên có thể đốt cháy lượng calo dư thừa và cũng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất tổng thể, từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer