Bài thuốc điều trị cho bệnh nhân ung thư bị giảm bạch cầu do hóa trị liệu

Bệnh nhân ung thư thường được điều trị bằng phương pháp hóa trị liệu. Đây là một phương pháp giúp tiêu diệt các tế bào ung thư đang phát triển trong cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này dẫn đến hậu quả là giảm bạch cầu do đó có thể dẫn đến dễ nhiễm trùng ở bệnh nhân ung thư.
12/07/2023 15:26

Giảm bạch cầu là gì?

Giảm bạch cầu đề cập đến việc giảm số lượng tế bào máu trắng (WBC) trong máu. Bạch cầu giảm là hiện tượng tế bào bạch cầu trong máu thấp hơn mức độ cho phép (trung bình khoảng trên 4.000 bạch cầu/1milimet khối máu cho người lớn trưởng thành bình thường). Bạch cầu giảm tương ứng với việc cơ thể con người giảm sức đề kháng, nguy cơ mắc bệnh cao hơn, dễ bị mắc các chứng nhiễm trùng nhiều hơn.

Bạch cầu được sản sinh trong tủy xương. Giảm số lượng bạch cầu trong cơ thể là dấu hiệu hệ miễn dịch bị ức chế. Nếu số lượng bạch cầu ít nghĩa là có thể đang bị bệnh. Số lượng bạch cầu dưới 3.500 được coi là ít. Tăng số lượng bạch cầu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây giảm bạch cầu khi hóa trị ung thư

Trong quá trình trị liệu, bệnh nhân phải sử dụng các loại thuốc có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, nhược điểm của hoá trị là chúng cũng có thể tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh bình thường, trong đó có tế bào bạch cầu.

Ngoài ra, các hóa chất này cũng tác động lên tế bào tủy xương làm tổn thương các tế bào này. Khi tế bào tủy xương bị tổn thương sẽ làm giảm khả năng sinh các tế bào máu trong đó có bạch cầu. Lúc này hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm nên rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng ở bệnh nhân ung thư.

Làm sao nhận biết mình bị giảm bạch cầu?

Bệnh nhân giảm bạch cầu có thể có triệu chứng mệt mỏi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp người bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào. Bệnh nhân thường phát hiện bệnh qua khám sức khỏe định kỳ hoặc khi có tình trạng nhiễm trùng. Do đó, mọi người cần đi khám sức khỏe thường xuyên và làm xét nghiệm máu để đánh giá tình trạng của cơ thể.

Ảnh minh họa: Medlatec

Ảnh minh họa: Medlatec

Triệu chứng của nhiễm trùng

Ở những bệnh nhân giảm bạch cầu, khi có một nhiễm trùng nhẹ cũng cần phải cẩn thận. Nó rất dễ trở nên trầm trọng, gây nguy hiểm tới tính mạng. Người bệnh giảm bạch cầu thường có một số triệu chứng sau:

- Sốt trên 38 độ C.

- Ớn lạnh hoặc đổ mồ hôi.

- Đau họng hoặc đau miệng, buồn nôn và nôn.

- Nghẹt mũi, khó thở.

- Có biểu hiện đau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều.

- Thay đổi tiết dịch âm đạo, âm đạo khô rát.

- Có triệu chứng sưng, đỏ, đau ở các vết thương.

- Đau bụng, tiêu chảy, đau trực tràng.

Trong thời gian hoá trị, có thể ảnh hưởng tới chức năng tạo máu xương tủy, xét nghiệm máu thấy giảm bạch cầu có thể kèm theo những triệu chứng như: Uể oải, mất sức, choáng váng, hoa mắt, hồi hộp, thở ngắn, mất ngủ thì có thể sử dụng bài thuốc dưới đây :

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị: Hoàng kỳ, Kê huyết đằng, Hà thủ ô (nướng) - mỗi vị 30g; Câu kỷ tử 15g; Nhục quế, thăng ma đều 6g. Sắc uống mỗi ngày 1 thang.

(Uống trong vòng 1 tháng bạch cầu sẽ trở lại ở mức bình thường).

Bài thuốc 2:

Có công dụng làm tăng bạch cầu, ở bệnh nhân ung thư sau khi dùng xạ trị và hóa trị liệu, nâng cao miễn dịch dịch thể và tế bào.

Chuẩn bị: Sinh hoàng kỳ 250g, đẳng sâm 250g, bạch truật 250g, bạch linh 250g, phá cố chỉ 300g.

Tất cả sấy khô, tán vụn. Mỗi ngày sử dụng 50g/ngày. Hãm với nước sôi trong bình kín, uống trong ngày.

Bài thuốc 3:

Chuẩn bị: Sinh địa 20g; Mạch đông 15g; A giao 15g (đun hòa tan); Nhân sâm 10g; Đại táo 6 quả.

Sắc uống, ngày 1 thang, chia uống sáng và chiều.

Bài thuốc 4 (món canh): Canh gân bò nấu với linh chi

Chuẩn bị: Gân bò 100g; Linh chi, hoàng tinh, kê huyết đằng - mỗi thứ 15g; Hoàng kỳ 10g.

Cho những thứ trên vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ để nấu, sau đó bỏ bã, lấy nước rồi sử dụng.

Đồng thời cũng nên bổ sung những bài nước ép rau củ dưới đây mỗi ngày

Bài 1: Nước ép cà rốt - gừng - cam

Tế bào bạch cầu là thành phần thiết yếu của hệ thống miễn dịch. Nước ép này giúp tăng cường mạnh mẽ khả năng miễn dịch đến khả năng chống ung thư mạnh mẽ.

Chuẩn bị: 8 củ cà rốt cỡ vừa, rửa sạch, gọt vỏ; 8 quả cam cỡ vừa, gọt vỏ và bỏ hạt; 1 củ gừng tươi khoảng 6 - 7 cm, gọt vỏ. Cho tất cả các thành phần cà rốt, cam và gừng vào ép trong máy ép trái cây, đổ nước ép vào ly và thưởng thức.

Bài 2: Nước ép cà rốt, táo và lê

Điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và giữ đủ số lượng tế bào T, còn được gọi là tế bào chiến đấu, trong hệ tuần hoàn. Nó cũng làm tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu và kháng thể.

Chuẩn bị: 4-5 củ cà rốt, 1 trái táo, 1 trái lê, ¼ củ gừng. Ép và sử dụng.

Bài 3: Nước ép cam, bưởi, chanh

Chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào khỏi các chất gây tổn hại cho cơ thể. Vitamin C thúc đẩy sự sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể.

Chuẩn bị: 2 trái cam đã bóc vỏ và cắt làm tư, 1 trái bưởi đã bóc vỏ, ½ trái chanh đã bóc vỏ

Bài 4: Nước cải xoăn, củ cải đường

Chứa rất nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Cải xoăn là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, vitamin C, magiê, vitamin B6, đồng, sắt, mà tất cả đều có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Củ cải đường, đó là một nguồn tốt của folate, một loại vitamin giúp cơ thể sản xuất DNA và RNA, đó là cần thiết cho việc sản xuất các tế bào bạch cầu.

Chuẩn bị: 1 củ cải xoăn, ¾ mớ rau bina, ½ củ cải đường (để nguyên lá), 1 trái dứa.

Ngoài ảnh hưởng đến giảm bạch cầu, bệnh nhân ung thư trong thời gian hóa trị có thể dẫn đễn tình trạng như:

- Chứng khí huyết hư tổn, tổn thương nguyên khí, do đó sau khi hoá trị thì cần phải "đại bổ nguyên khí".

- Gây tổn thương nguyên khí thì tỳ thận lưỡng hư thì chúng ta phải "đại bổ tỳ thận".

- Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa: Chán ăn, tức ngực, buồn nôn, đầy bụng, tiêu chảy, gây tổn thương khí của tỳ vị. Do đó chúng ta cần phải "bổ khí của tỳ vị" thì những triệu chứng đó sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Lưu ý: Những ai thường gặp những triệu chứng như trên thì liên hệ với ông Rum để được tư vấn và kê thuốc hoàn toàn miễn phí.

Ngoài việc uống thuốc thì bệnh nhân ung thư cũng nên thực hiện:

Phòng tránh bệnh ung thư bằng phương pháp cân bằng pH (không dùng thuốc)

Kiểm soát tế bào ung thư qua chế độ ăn uống cân bằng pH

PH là chữ viết tắt của “pondus hydrogenii” (là độ hoạt động của hydro) là một chỉ số xác định tính chất hoá học của nước, là thước đo mức độ axit/bazơ của nước. Thang pH chỉ từ 0-14, do đó độ pH cao nhất là 14. Về lý thuyết, độ pH trung tính của nước là 7. Khi độ pH > 7 dung dịch lại mang tính kiềm(bazơ). Khi độ pH < 7 thì dung dịch mang tính axit.

Theo một số nghiên cứu, nồng độ pH trong cơ thể người nằm trong khoảng 7.3 đến 7.4 đây được coi là mức độ tốt nhất giúp các tế bào hoạt động bình thường từ đó bạn sẽ có một sức khỏe tốt, ổn định.

Khi pH xuống dưới 7,365 sẽ gây ra một loạt thay đổi nghiêm trọng của cơ thể như: Thay đổi cấu trúc tế bào, giảm chức năng não, mất chất khoáng dự trữ, giảm oxy máu, giảm hoạt động của enzyme, gây viêm và làm tổn thương các cơ quan và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Đáng lưu ý, trong môi trường axít, hoạt động sản xuất bạch cầu bị giảm làm hệ miễn dịch suy yếu, tạo cơ hội cho bệnh tật phát sinh.

Với máu, pH lý tưởng duy trì ở mức 7,365, nếu xuống dưới 7,2 là có dấu hiệu nguy kịch, dẫn tới tử vong do hồng cầu sẽ có xu hướng kết dính gây tắc nghẽn cục bộ các mao mạch, các tế bào bị thiếu oxy, từ đó gây ra hàng loạt các rối loạn về chuyển hóa, cơ thể mệt mỏi.

Độ pH chính là thang đo để đánh giá tình hình sức khỏe của cơ thể. Khi các tế bào liên tục tiếp xúc với môi trường axít, chức năng hoạt động giảm sút dẫn đến suy thoái, hư hỏng. Từ đó có thể phát sinh ung thư. Các tế bào cũng phát triển mạnh trong môi trường axít.

Với chế độ ăn hiện tại, 80% thực phẩm đưa vào có tính axít. Khi các tế bào liên tục tiếp xúc với môi trường axít sẽ bị thay đổi cấu trúc, từ đó phát sinh ung thư.

Phương pháp kiềm hóa cơ thể

Ăn uống kiềm hoá thì chắc chắn sẽ phòng tránh được bách bệnh, luôn cả bệnh ung thư. Để kiềm hoá cơ thể, cần thực hiện đồng bộ từ ăn uống đến tập luyện.

Muốn duy trì được chế độ ăn uống cân bằng pH, thì bạn phải biết phân biệt thực phẩm nào mang tính acid, thực phẩm nào mang tính kiềm.

Xu hướng chế độ ăn hiện nay thì 80% thực phẩm đưa vào có tính axít và chỉ có 20% có tính kiềm. Do đó để cân bằng, cần thực hiện chế độ ăn ngược lại, 80% thực phẩm kiềm, 20% thực phẩm có tính axít.

Dù không phải là biện pháp mới, nhưng ăn kiêng theo chế độ cân bằng pH vẫn là một hình thức thu hút được rất nhiều sự quan tâm và áp dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, một chế độ ăn kiêng cân bằng pH đúng nghĩa sẽ bao gồm kiểm soát thực phẩm theo tỷ lệ 80% kiềm và 20% acid.

Những thực phẩm nào mang tính kiềm và Acid

Thực phẩm mang tính kiềm

Những thực phẩm chứa nhiều canxi, magie, kali chính là những thực phẩm mang tính kiềm. Trong đó thực phẩm chứa kiềm cao nhất là nhóm rau, củ quả như măng tây, hành tây, cải bó xôi, cải xanh, tỏi, mùi tây, chanh, dưa hấu, bưởi, xoài, đu đủ, dầu oliu. Kế đến là khoai lang, đâu bắp, xà lách, cần tây, táo, lê...

Các loại hạt, đỗ, đậu, rau gia vị là những thực phẩm mang tính kiềm cao.

Thực phẩm mang tính ACID

Nhiều người lầm tưởng rằng những món ăn có vị chua nghĩa là chúng mang tính acid. Ví dụ như các loại quả họ cam quýt tuy có vị chua nhưng sau khi tiêu hóa lại tạo ra kiềm.

Thực phẩm acid ở đây được tính là những nguyên liệu có chứa phốt pho hoặc lưu huỳnh. Những chất này sẽ được chuyển hóa thành acid trong quá trình trao đổi chất. Các loại thực phẩm giàu tính axít cần tránh là tinh bột, đường hoá học, đường tinh luyện, các loại quả khô như việt quất, mận và các loại hạt như lạc, óc chó... Các loại cà phê, nước ngọt có ga, đồ uống có cồn, thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, sữa, trứng, ngũ cốc và rượu, rau củ đóng hộp hoặc rau củ muối (dưa muối, kim chi) vì đây là các loại thực phẩm mang tính acid..Hạn chế ăn các loại nước sốt như mayonnaise, sốt miso, tương cà chua, bơ lạc. Hạn chế ăn đường và mật ong. Vì chúng chính là các thực phẩm mang tính acid.

Chú ý:

- Uống sữa đậu nành thay cho sữa bò, ăn thêm nhiều dầu vừng, hạt vừng và thì là.

- Ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Khi ngủ, do thở sâu hơn thức nên axít dư thừa sẽ được thải trừ ra ngoài cơ thể. Giấc ngủ sâu tạo ra môi trường kiềm.

- Tập thể dục, vận động điều độ mỗi ngày 30 phút để duy trì pH trung bình của cơ thể.

- Tránh xa căng thẳng, stress.

- Uống 8-10 ly nước lọc mỗi ngày. Nước giúp cân bằng nội môi và giải độc cơ thể.

Làm sao để biết cơ thể mình đã cân bằng pH hay chưa?

Để xác định mức pH của cơ thể đã cân bằng hay chưa thì chúng ta có thể sử dụng giấy quỳ thông qua nước bọt và nước tiểu, nên thực hiện vào sáng sớm sau khi thức dậy. Nếu pH>7 tức cơ thể khỏe mạnh.

Có thể ra hiệu thuốc để mua giấy quỳ thử độ pH. Chúng ta có thể thử độ pH của nước tiểu hoặc nước bọt. Nên thử vào thời điểm 2 tiếng đồng hồ sau khi ăn để có nồng độ chính xác. Nếu độ pH ở mức 7,3 đến 7,4 có nghĩa là cơ thể bạn đã có độ pH cân bằng đạt yêu cầu.

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng cân bằng pH chính là giữ được sự cân bằng bên trong cơ thể, để các tàn dư trung hòa lẫn nhau và được tiêu hóa tốt hơn, tăng cường tốc độ trao đổi chất. Một cơ thể có khả năng trao đổi chất tốt sẽ giảm cân nhanh hơn, tiêu hao năng lượng hiệu quả hơn, đồng thời cũng có thể thải độc tốt hơn.

Khi cơ thể chúng ta mất cân bằng pH sẽ dẫn đến tình trạng tệ hại gì?

Nhiều nghiên cứu cho thấy khi cơ thể mất cân bằng pH sẽ dẫn tới nhiều bệnh tật. Cơ thể có pH thấp là nguồn gốc của tăng cân, lão hóa sớm, bệnh tim mạch. Nguy hiểm hơn tình trạng này về lâu dài có thể dẫn tới các vấn đề về thần kinh, mầm mống ung thư.

Ngoài ra, khi cơ thể mất cân bằng pH sẽ giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Điều này dẫn tới chậm phục hồi khi có bệnh. Do vậy, điều quan trọng nhất là phải duy trì cân bằng pH tối ưu cho cơ thể.

Làm sao để cơ thể cân bằng độ pH?

Chúng ta có thể cân bằng độ pH theo chế độ ăn uống dưới đây:

1. Buổi sáng: Sinh tố dưa chuột, cà chua

Chuẩn bị: 1 quả dưa chuột nhỏ; 1 cọng cần tây; 4 quả cà chua; 1 quả chanh (vắt lấy nước); 1/2 quả ớt; 1 chút muối, tiêu. Cắt nhỏ các loại rau củ, rồi cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay sinh tố, xay đến khi nhuyễn đều là uống được (Có thể thêm 1 ít đá vào, nếu muốn).

2. Buổi trưa/chiều

Chuẩn bị cho 2 người ăn 

Món 1: Salad cà rốt, lựu và thì là

Chuẩn bị: 1 quả lựu, tách lấy hạt; 3 thìa nước chanh; 5 thìa nước cam; 1 thìa dầu olive nguyên chất; 1,5 chén cà rốt bào nhỏ; 1 cọng thì là, cắt nhỏ; Muối, tiêu. Trộn các thành phần với nhau rồi ăn ngay để thưởng thức vị tươi ngon.

Món 2: Súp cà rốt với nấm tươi

Chuẩn bị: 4 củ cà rốt cỡ vừa; 4 củ khoai tây cỡ vừa; 10 nấm hương loại to; 1/2 củ hành tây trắng; 2 thìa dầu olive; 3 chén nước rau luộc; 2 thìa rau mùi tây, cắt nhỏ; Muối, tiêu.

Rửa sạch cà rốt, khoai tây, gọt vỏ, cắt nhỏ. Đun nóng nước rau luộc rồi bỏ khoai tây và cà rốt vào, đun 15 phút. Trong khi chờ đợi, cắt nhỏ hành tây rồi ngâm trong dầu olive khoảng 3 phút. Rửa sạch nấm hương, cắt miếng vừa ăn rồi bỏ vào chảo cùng hành tây, đun thêm 5 phút. Cho tất cả các thành phần vào máy xay, xay nhuyễn, bỏ thêm rau mùi tây, muối, tiêu. Ăn nóng.

3. Buổi chiều/tối: Khoai lang nghiền

Chuẩn bị: 6 củ khoai lang cỡ lớn; 2 chén nước cốt dừa (nên tự vắt lấy nước cốt dừa, không nên dùng loại đóng hộp); 1 thìa dầu olive nguyên chất; 1 thìa muối tinh; Chút xíu tiêu; 1/2 thìa bột cà ri.

Rửa sạch khoai lang, thái nhỏ rồi luộc khoảng 20 phút. Cho khoai vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi trộn thêm các nguyên liệu còn lại.

Ngoài ra, cách đơn giản nhất để cân bằng độ pH trong cơ thể chính là uống một ly nước chanh mỗi sáng. Chỉ cần 1/4 quả chanh tươi pha vắt vào một cốc nước đầy (khoảng 200-250ml), không thêm đường hay mật ong, vậy là bạn đã tăng được tính kiềm, đồng thời lại hỗ trợ lọc sạch hệ tiêu hóa và bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

Kết luận: Để có được sức khỏe tuyệt vời nhất thì độ pH trong cơ thể phải được cân bằng ở mức ổn định. Thực phẩm giàu kiềm sẽ trung hòa axit trong cơ và phòng tránh được bách bệnh, luôn cả bệnh ung thư.

Nếu như chúng ta đã hiểu được sự hình thành nên bệnh ung thư thì việc ngăn ngừa sẽ không quá khó khăn. Lời khuyên đưa ra là mỗi chúng ta nên có chế độ ăn uống hợp lý, không đưa chất có hại vào cơ thể thông qua bia, rượu, thuốc lá… Đồng thời, chúng ta cũng cần phải duy trì lối sống tích cực, lành mạnh và lạc quan.

Cũng như: Cố giáo sư tiến sỹ Otto Warburg, người dành cả đời để nghiên cứu tế bào ung thư, đã giành giải thưởng Nobel vì chứng minh rằng ung thư là do tế bào bị thiếu oxy và sống trong môi trường axit lâu ngày mà thành. Từ đó, đã được kết luận rằng chế độ ăn uống nhiều thực phẩm kiềm là một phương pháp dinh dưỡng quan trọng để điều trị bệnh ung thư. Bởi vì tế bào ung thư không sống được trong môi trường kiềm.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Điện thoại: ( 028 ) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung 
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer