Tác dụng của châm cứu và cấy chỉ đối với bệnh nhân ung thư

Trong các phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc như xoa bóp bấm huyệt, tác động cột sống, châm cứu, cấy chỉ thì cấy chỉ là một phương pháp tuyệt vời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân trong rất nhiều bệnh.
05/07/2023 00:07

Giới thiệu chung về cấy chỉ

Cấy chỉ là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc mà dùng chỉ khâu phẫu thuật cấy ghép vào các huyệt vị nhằm mục đích nâng cao sức khỏe, phòng và điều trị 1 số bệnh, phục hồi chức năng cho người bệnh. Cấy chỉ còn được biết đến với cái tên chôn chỉ, vùi chỉ, nhu châm.

Để thực hiện thủ thuật cấy chỉ thì 2 thứ quan trọng nhất là lựa chọn chỉ và kim cấy chỉ, ngoài ra vẫn cần các dụng cụ khác như bông, cồn, gạc, băng dính. Về chỉ sẽ dùng chỉ tự tiêu(chỉ catgut), loại chỉ này sau khi đưa vào các huyệt vị sẽ tiêu dần trong khoảng 20 ngày. Chính vì vậy có thể hiểu đơn giản là 1 lần cấy chỉ sẽ có tác dụng như châm cứu 15-20 ngày.

cay_chi_3_b63d9

Theo phương diện khoa học thì khi chỉ catgut đưa vào trong huyệt vị sẽ kích thích cơ thể tạo ra các đáp ứng miễn dịch, tăng sinh các chất nội sinh có tác dụng giảm đau chống viêm tại chỗ, điều chỉnh cơ thể chuyển hóa, kích thích cân bằng nội tiết, điều hòa thần kinh thực vật, cân bằng trương lực cơ. Nói đơn giản là cấy chỉ cũng tác động vào các huyệt vị tương tự như thủ thuật châm cứu, nhưng do sự tồn lưu của chỉ catgut nên thời gian tác động lâu hơn.

Ứng dụng lâm sàng của cấy chỉ

Trong những năm gần đây cấy chỉ ngày càng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng hơn, bởi nó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bệnh nhân. Cấy chỉ thường được ứng dụng trong điều trị và hỗ trợ điều trị các nhóm bệnh sau:

- Điều trị các bệnh xương khớp: Cấy chỉ giúp tiêu viêm giảm đau xương khớp rất hiệu quả, từ đau vai gáy, đau thắt lưng, đau khớp gối, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đãi điệm, co cứng cơ do lạnh, đau dây thần kinh tọa cũng như các bệnh xương khớp khác đều có thể sử dụng cấy chỉ.

- Điều trị 1 số bệnh nội khoa: thiểu năng tuần hoàn não, đau đầu, rối loạn tiền đình, mất ngủ, viêm dạ dày mạn, viêm đại tràng mạn tính, bí tiểu, viêm phế quản, hen phế quản…

- Phục hồi chức năng sau di chứng đột quỵ, tai biến mạch máu não, liệt nửa người, liệt tứ chi…

- Điều trị các bệnh nam khoa, phụ khoa: di tinh, liệt dương, xuất tinh sớm, rối loạn kinh nguyệt, thống kinh, bế kinh, viêm tuyến vú…

- Điều trị các bệnh suy giảm miễn dịch, nhi khoa, da liễu: đái dầm, rối loạn tiêu hóa, co giật, chậm nói, mụn nhọt, mụn trứng cá…

- Cấy chỉ thẩm mỹ: giúp giảm béo bụng, giảm béo vùng đùi – bắp tay, giúp nâng mũi, căng da, làm đẹp

Để việc cấy chỉ có hiệu quả tốt thì các y bác sĩ cần chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh tình của bệnh nhân, đưa ra phác đồ cấy chỉ phù hợp. Việc thực hiện đúng thủ thuật, đảm bảo vô khuẩn cũng quan trọng, tránh tính trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng do vô khuẩn kém. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả cáo bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Tác dụng của châm cứu và cấy chỉ với bệnh nhân ung thư

Hiện nay tại nhà thuốc Thọ Xuân Đường, ngoài việc dùng thuốc Nam dưới dạng thuốc thang theo phương Kỳ Môn Y Pháp và thuốc viên gia truyền thì chúng tôi có phối hợp thêm các phương pháp không dùng thuốc như Châm cứu “Thần châm” và cấy chỉ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ truyền không dùng thuốc sử dụng các cây kim châm chuyên dụng đưa vào các huyệt đạo để kích thích dòng năng lượng lưu thông đồng đều trong cơ thể. Từ đó cân bằng năng lượng trong cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật.

Theo y học cổ truyền, trong cơ thể con người có 12 đường kinh chính và hai mạch nhâm, đốc nối tiếp nhau thành một đường tuần hoàn kín khắp cơ thể. Các đường kinh này chạy rất gần với hệ thống các dây thần kinh theo tây y và được coi là nơi để các dòng năng lượng lưu thông. Kinh lạc là nơi khí vận hành, duy trì hoạt động của cơ thể, xương, cơ khớp, đồng thời là nơi yếu tố gây bệnh xâm nhập, nơi phản ánh những thay đổi bệnh lý của cơ thể, là nơi dẫn truyền thuốc và những kích thích. Các huyệt đạo nằm trên các đường kinh, mạch sẽ có những tác dụng nhất định đối với những hoạt động của cơ thể cũng như với một số bệnh nào đó.

Các bác sĩ sẽ sử dụng những cây kim châm cứu châm vào các huyệt nằm dọc theo các đường kinh mạch để kích thích dòng năng lượng chảy khắp cơ thể. Việc này sẽ tạo ra sự cân bằng tuần hoàn tốt hơn của khí, huyết, và nguồn năng lượng trong cơ thể. Khi sự cân bằng này đạt được và được duy trì, con người sẽ trở nên khỏe mạnh hơn về cả về thể chất, tinh thần và cảm xúc nói chung.

Tương tự như châm cứu, cấy chỉ hay còn được gọi là chôn chỉ, vùi chỉ là một phương pháp cải tiến mới của châm cứu, ứng dụng tinh hoa của y học cổ truyền và sự cải tiến của y học hiện đại. Theo đó, bác sĩ sẽ đưa một loại chỉ tự tiêu đặc biệt và huyệt đạo của hệ kinh lạc để duy trì sự kích thích lâu dài tạo nên tác dụng điều trị bệnh như châm cứu. Cấy chỉ có hiệu quả như, thậm chí cao hơn châm cứu trong một số trường hợp bệnh mạn tính giúp tiết kiệm thời gian cho thầy thuốc và bệnh nhân vì chỉ 3 tuần đến 1 tháng mới phải làm 1 lần. Ngoài ra theo sự phát triển của y học hiện đại, ngày nay có những loại chỉ có tác dụng kéo dài hơn, từ 5 - 6 tháng.

Trong điều trị ung thư, châm cứu và cấy chỉ phối hợp với việc dùng thuốc nam giúp nâng cao hiệu quả điều trị, đưa máu và năng lượng đến vùng bệnh, huy động năng lượng nội sinh, các phản ứng chống viêm miễn dịch của cơ thể, nhằm mục đích giảm đau, giảm tác dụng phụ của hoá xạ trị, kiểm soát ngăn ngừa khối u phát triển, tiêu u, tăng cường hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Tuỳ vào từng loại ung thư, tình trạng tiến triển cũng như thể trạng của bệnh nhân mà chúng tôi sẽ tư vấn phương pháp châm cứu hoặc cấy chỉ để phù hợp với từng người.

Ung thư cho đến nay là một bệnh nan y và việc điều trị ung thư cần sự phối hợp giữa nhiều phương pháp với nhau mới có thể mang lại hiệu quả toàn diện. Ngoài dùng thuốc, châm cứu hay cấy chỉ thì yếu tố tinh thần, cũng như chế độ ăn uống, sinh hoạt tập luyện sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng của kết quả điều trị.

Dịch vụ thế mạnh tại Trung tâm trị liệu chất lượng cao Thọ Xuân Đường

✅ Châm cứu bấm huyệt, vật lý trị liệu chuyên sâu điều trị các bệnh.

✅ Cấy chỉ chữa bệnh, làm đẹp, giảm béo.

✅ Trị liệu tăng sức khỏe toàn thân, chống hậu COVID-19 bằng các bài trị liệu chuyên sâu:

  • Trị liệu thông kinh lạc chống nhức mỏi
  • Trị liệu thư giãn, an thần
  • Trị liệu tăng trí nhớ, chống sương mù não hậu COVID-19
  • Trị liệu tăng cường sức khỏe
  • Trị liệu xả độc tố.

✅ Trị liệu dầu trẻ hoá làm đẹp toàn thân, tăng khả năng làm việc của não.

✅ Trị liệu làm trắng da toàn thân bằng y học cổ truyền.

✅ Trị liệu giảm đau cho bệnh nhân ung thư.

✅ Các dịch vụ trị liệu khác:

  • Tắm muối thảo dược;
  • Xông ngải cứu;
  • Xông hơi tinh dầu thảo dược;
  • Trị liệu bằng máy điều trị đa nguồn, đá hồng ngoại từ trường;
  • Ngâm chân thảo dược;
  • Đắp thuốc;
  • Kéo giãn cột sống;
  • Giác hơi;
  • Phun thuốc cục bộ vùng bệnh;
  • Thải độc đại tràng bằng thảo dược;
  • Dán cao truyền thống;
  • Thải độc đại tràng bằng thảo dược;
  • Trị liệu bạch biến
  • Giảm béo bằng công nghệ cao.

Với phương châm coi người bệnh như chính người thân yêu mình, Trung tâm trị liệu chất lượng cao sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và khỏi bệnh với chi phí hợp lý nhất.

 TS. Lương y Phùng Tuấn Giang

 

Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam

Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

NHÀ THUỐC GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

comment Bình luận

largeer