Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt thường là một bệnh phát triển chậm. Ở giai đoạn sớm, ung thư tiền liệt tuyến thường không gây ra triệu chứng. Bệnh nhân có thể được phát hiện tình cờ thông qua xét nghiệm máu (xét nghiệm chất PSA) hoặc sờ thấy một khối cứng ở tiền liệt tuyến khi đưa ngón tay trỏ từ ngả trực tràng.
05/04/2024 16:14

Khối ung thư càng lớn càng gây chèn ép vào niệu đạo làm cho người bệnh khó tiểu, tiểu lắt nhắt, phải rặn. Bệnh nhân có thể bị rát, tiểu ra máu, thậm chí bí tiểu hoàn toàn gây đau vùng bụng dưới, bàng quang căng to.

Ở giai đoạn nặng, khối ung thư tiền liệt tuyến xâm lấn sang các cơ quan lân cận hoặc các hạch bạch huyết vùng chậu. Càng về sau, ung thư càng di căn đến các vùng xa hơn của cơ thể như đốt sống thắt lưng thấp hay xương chậu gây đau lưng và vùng chậu. Ung thư có thể lan đến gan, gây đau bụng và vàng da (da nhuộm màu vàng), di căn đến phổi gây đau ngực và ho nhiều.

Triệu chứng bệnh ung thư tuyến tiền liệt

- Đi tiểu khó khăn.

- Đau khi đi tiểu.

- Máu trong nước tiểu.

- Khó khăn trong việc duy trì cương cứng.

- Máu trong tinh dịch.

- Táo bón mãn tính và các vấn đề đường ruột khác.

- Thường xuyên đau ở lưng, hông, đùi trên.

- Tiểu đêm.

- Tiểu rắc.

- Đối tượng trên 50 và có yếu tố nguy cơ.

Những bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị: Bạch hoa xà thiệt thảo 40g; Xạ đen, Xương khỉ, mỗi vị 30g; Bồ công anh, Kim ngân hoa, Hạ khô thảo, Bán chi liên, mỗi vị 20g; Tam thất bắc 6g. Rửa sạch thuốc cho vào ấm.

Sắc lần 1 cùng 2 lít nước, khi nước sôi thì để lửa nhỏ cho tới khi còn lại 0,7 lít. Sắc lần 2 cùng 1,5 lít nước, khi nước sôi thì để lửa nhỏ cho tới khi còn lại 0,5 lít.

Hòa lẫn lần 1 và 2 rồi chia uống ba lần ,sáng, trưa, chiều tối, . Uống trước ăn 1 tiếng hoặc sau ăn 2 tiếng.

Bài thuốc 2:

Chuẩn bị: Thổ phục linh, sinh hoàng kỳ, xuyên sơn giáp, bạch hoa xà thiệt thảo - mỗi vị 15g; Đảng sâm, ngưu tất, thất diệp nhất chi hoa, kỷ tử, hà thủ ô chế, tiên linh tỳ, bạch thược - mỗi vị 12g; Đại hoàng chế, tri mẫu, nhục thung dung, ba kích, chích cam thảo - mỗi vị 6g; Hoàng bá sao 10g. Rửa sạch rồi cho vào nồi.

Sắc lần 1: Đổ nước vừa ngập, sắc còn lại 1 chén. Uống vào buổi sáng.

Sắc lần 2: Đổ nước vừa ngập, sắc còn lại 1 chén. Uống vào buổi chiều.

Lưu ý: Trong thời gian dùng bài thuốc này, kiêng ăn hải sản, cam, quít, bưởi, mãng cầu ta, nên ăn mãng cầu xiêm, trái lựu, hồng chín, sabôchê.

Bài thuốc 3:

Chuẩn bị: Vương bất lưu hành, Hoàng bá, Bại tương thảo, Bồ công anh - mỗi vị 25g; Xích thược, Nguyên hồ sách, Đan sâm, Xuyên sơn giáp, Tạo giác thích - mỗi vị 15g; Mộc thông, Cam thảo - mỗi vị 10g. Rửa sạch thuốc cho vào ấm.

Sắc lần 1 cùng 2 lít nước, khi nước sôi thì để lửa nhỏ cho tới khi còn lại 0,7 lít. Sắc lần 2 cùng 1,5 lít nước, khi nước sôi thì để lửa nhỏ cho tới khi còn lại 0,5 lít. Chia ngày uống ba lần: sáng, trưa, chiều tối. Uống trước ăn 1 tiếng hoặc sau ăn 2 tiếng.

tientuyen

(Ảnh minh họa: Vinmec)

Để đạt được kết quả tốt nhất thì nên kết hợp bài thuốc kháng sinh tự nhiên dưới đây:

Chuẩn bị: Gừng 100g; 1/2 kg phần ruột của Nha đam tươi (tốt nhất nên dùng giống nha đam nhỏ); 1/2 lít mật ong nguyên chất (mật ong rừng là tốt nhất); 300g nghệ tươi đã thái lát (nên dùng nghệ đen tốt hơn); 200g gốc (củ) sả: nên chọn sả già, tươi đã bào mỏng; 400g tỏi tươi hoặc tỏi đen (đã rửa sạch và bóc vỏ): tỏi đen thì tốt hơn; 15 trái chanh tươi; 300g củ hành tây tím; 100g củ riềng.

Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu và 5 trái chanh (để nguyên vỏ). Cho vào máy sinh tố xay nhuyễn (càng nhuyễn càng tốt); 10 trái chanh còn lại thì vắt nước cốt rồi đổ vào hỗn hợp vừa mới xay cùng với mật ong và khuấy đều rồi cho vào lọ thủy tinh và để trong tủ lạnh sau 5 ngày là có thể sử dụng. Nên dùng dụng cụ bằng thủy tinh, sứ, gỗ hoặc nhựa để bảo quản.

Uống mỗi ngày 5 lần, mỗi lần 4 muỗng (muỗng ăn phở). Nên uống trước khi ăn 30 phút nhưng nếu bị đau dạ dày thì uống sau bữa ăn.

Đồng thời cũng nên bổ sung bài nước ép rau củ sau đây:

(Betain trong củ dền khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tiêu diệt tế bào ung thư, chống oxy hóa và chống viêm. Có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, bổ máu, tăng cường hệ miễn dịch. Hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt cho bệnh nhân ung thư gan).

Chuẩn bị: Củ dền 550g; Cà rốt 200g; Cần tây 200g; Khoai tây 30g; Củ cải trắng 20g.

Cho các nguyên liệu này vào máy và xay nhuyễn rồi lọc bỏ bã. Điều quan trọng là không uống hơn nửa lít nước ép này mỗi ngày. Trước khi bắt đầu chữa trị, hãy thử 1/4 lít nước ép mỗi ngày cùng bữa ăn bình thường. Không nên nuốt ngay lập tức mà ngậm để tiết nước bọt rồi mới nuốt. Cùng với đó, mỗi buổi sáng, nên uống nửa cốc trà để thanh lọc thận.

Nên uống liền ngay sau khi ép xong, không nên để ngoài hoặc trong tủ lạnh lâu.

Những món ăn tốt cho bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến

Món 1: Canh cà chua với thịt nạc, đậu phụ

Chuẩn bị: 4 quả cà chua, cắt thành miếng vừa ăn; 100g thịt heo nạc được băm nhuyễn; 3 bìa đậu phụ được cắt thành những miếng nhỏ.

Ướp thịt heo bằng gia vị (bột nêm, nước mắm, hành băm nhuyễn, tiêu, đường) trong thời gian 20 phút. Sạu đó, bắc nồi lên bếp, thêm vào một muỗng canh dầu ăn, cho hành băm nhuyễn vào để phi lên cho thơm, sau đó cho thịt vào, xào lên. Thêm nước vào nồi với lượng vừa đủ, nấu cho thịt chín. Tiếp theo cho cà chua và đậu phụ vào nồi và nấu thêm khoảng 2 phút rồi tắt bếp. Thêm ít hành ngò để bát canh cà chua thêm hấp dẫn.

Món canh này, cà giàu chất lycopen, đậu phụ giàu chất isoflavon. Cả hai chất trên có tác dụng ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Người bệnh nên bổ sung món ăn này trong bữa cơm hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng bệnh

Món 2: Bông cải xanh trộn nước sốt dầu giấm

Chuẩn bị: 200g bông cải xanh, thái mỏng.

Chần bông cải xanh trong nước sôi rồi vớt ra, bày lên đĩa. Sau đó tưới nước sốt dầu giấm lên bông cải xanh.

Bông cải này có hoạt chất sulfuraphan có khả năng chống ung thư tiền liệt tuyến hiệu quả. Do đó người bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể bổ sung món canh này trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình nhằm cải thiện tình trạng bệnh.

Đối với bệnh nhân ung thư cơ thể suy yếu thì nên sử dụng

Món 1: Canh hạt sen, nhân sâm

Dùng cho người bệnh ung thư cơ thể suy yếu, mệt mỏi, ốm yếu, đổ mồ hôi trộm. Tác dụng đại bổ nguyên khí, bổ dưỡng tinh thần.

Chuẩn bị: Hạt sen 100g, bạch sâm 20g, đường phèn 60g. Cho hạt sen khô vào nồi nấu khoảng 30 phút, bỏ vào một ít vôi nấu tiếp 30 phút, vừa nấu vừa đảo đều, tạo ma sát lớp vỏ ngoài của hạt sen tróc ra. Đổ sen vào thau dội nước rửa 2 lần, bỏ nước có xút không dùng, bỏ hết vỏ sen. Nấu lại sen sôi 5-10 phút, bỏ nước lấy hạt.

Bạch sâm sau khi rửa sạch bỏ vào tô đựng canh cùng với hạt sen đã sơ chế, cho thêm một ít nước và đường phèn. Chưng cách thủy 1 giờ cho đến khi mềm thì lấy ra. Ăn sen uống nước, bạch sâm và hạt sen còn lại nấu 3 lần như thế, lần sau cùng ăn cả cái lẫn nước.

Món 2: Canh dưỡng sinh

Tác dụng tăng cường sức đề kháng và hổ trợ đắc lực trong thời gian điều trị bệnh ung thư.

Chuẩn bị: Cà rốt (không lột vỏ) 1kg; Củ cải trắng (không lột vỏ) 1kg; Lá củ cải trắng: 350gr; Nấm đông cô (khô), ngâm nước cho mềm trước khi nấu 200gr; Ngưu bàng: nếu dùng loại tươi thì 1kg, còn loại khô thì 250gr.

Cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi, đổ nước sao cho phần nước ngập 3 lần phần nguyên liệu. Đun trên lửa lớn đến khi sôi thì vặn nhỏ, nấu liu riu trong khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ. Sau khi nấu xong, để nguội, chắt nước ra riêng, phần xác lấy ra bỏ vào túi vải, bóp và ép xác để lấy nước. Sau đó trộn chung 2 nước này lại với nhau, tiếp tục nấu sôi nước cho đến khi còn lại khoảng 2 lít. Để nguội nước rồi bảo quản trong tủ lạnh để uống dần. Mỗi lần uống chỉ lấy 50ml nước canh dưỡng sinh pha thêm cùng 150ml nước sôi rồi uống từ từ (khoảng 10 – 15 phút) trước mỗi bữa ăn. Ngày uống 3 lần.

Chú ý: Không cho thêm bất cứ gia vị gì vì sẽ khiến canh biến chất, phản tác dụng.

Đối với bệnh nhân ung thư, sau khi hoá trị thì cần lập tức sử dụng bài thuốc dưới đây để đại bổ nguyên khí:

Bài thuốc:

Chuẩn bị: Hoàng kỳ, đảng sâm ,sơn dược, kê huyết đằng - mỗi vị 30g; Sa sâm, phục linh, nữ trinh tử, thục địa - mỗi vị 15g; Bạch truật, câu kỷ tử, mạch đông - mỗi vị 12g; Cam thảo 6g. Sắc uống, ngày 1 thang, uống sáng và chiều.

Trong thời gian hoá trị, phần lớn người bệnh đều sẽ xuất hiện những triệu chứng đường tiêu hóa như: Chán ăn, tức ngực, buồn nôn, đầy bụng, tiêu chảy, đó là những tác dụng gây tổn thương khí của tỳ vị, có thể sử dụng bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc:

Chuẩn bị: Đảng sâm, hoàng kỳ, kê huyết đằng, phục linh, mỗi vị 30g; Thỏ ty tử 20g; Câu kỷ tử, đương quy, bổ cốt chi, mỗi vị 15g; Bạch truật 12g; Thần khúc, trần bì, cam thảo, mỗi vị 10g.

Sắc uống ngày 1 thang, uống sáng và chiều. Bắt đầu dùng trước hóa trị 3 - 5 ngày, dùng liên tục đến khi kết thúc hóa trị khoảng 1 tuần. Có thể giúp giảm nhẹ “phản ứng” của đường ruột, còn giúp giảm rụng tóc.

Trong thời gian hoá trị, nếu xét nghiệm máu thấy giảm bạch cầu, đồng thời người bệnh cảm thấy uể oải mất sức, choáng váng hoa mắt, hồi hộp thở ngắn, lúc này dùng thuốc tấm bổ nên coi trọng tăng nặng bổ huyết, thì có thể sử dụng bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc:

Chuẩn bị: Sinh địa 20g; Mạch đông 15g; A giao 15g (đun hòa tan); Nhân sâm 10g; Đại táo 6 quả.

Sắc uống, ngày 1 thang, uống sáng và chiều.

Nếu người bệnh khẩu vi cực kém, thì có thể sử dụng bài thuốc dưới đây:

Bài thuốc:

Chuẩn bị: Hoàng kỳ 40g; Kê huyết đằng 30g; Bạch truật 15g; Đương quy, Câu kỷ tử, mỗi vị 10g. Sắc uống, ngày 1 thang, uống sáng và chiều.

Ngoài việc uống thuốc thì người bệnh cũng cần phải thực hiện chế đô ăn uống cho phù hợp để đạt kết quả tốt nhất trong thời gian điều trị.

Nên kiêng:

- Hạn chế tối đa phẩm chứa nhiều canxi. Bởi vì canxi sẽ kích thích khối u tuyến tiền liệt tăng trưởng mạnh mẽ.

- Không nên sử dụng sản phẩm từ sữa, vì đây là nguyên nhân khiến cho bệnh phát triển 1 cách trầm trọng hơn. Thay vào đó, hãy dùng các loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành, hạnh nhân, óc chó..

- Nên hạn chế sử sử dụng thịt đỏ, thịt đã sơ chế bởi vì chúng đều có nguy cơ hình thành bệnh ung thư.

- Nên hạn chế ăn các đồ chiên, xào chứa nhiều chất béo vì chúng thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư.

- Hạn chế mỡ động vật, chất béo dư thừa kích thích ung thư tuyến tiền liệt phát triển.

- Không nên ăn thực phẩm nhiều muối, ăn mặn cũng là nhân tố khiến cho căn bệnh ung thư trở nên tệ hơn.

Nên ăn:

- Người mắc bệnh tuyến tiền liệt nên ăn các loại cá cá hồi, cá thu... Trong cá tươi chứa thành phần Omega-3 ngăn ngừa sự phát triển của khối u, đồng thời giúp duy trì sức khỏe cho tuyến tiền liệt.

- Nên ăn thường xuyên thức ăn từ đậu nành vì nó chứa chất hormone thực vật có tác dụng ngăn ngừa viêm và phì đại tuyến tiền liệt. Chính vì vậy đậu nành được coi là thực phẩm vàng cho căn bệnh nầy.

- Nên ăn thường xuyên cà chua tươi hoặc mới chế biến, không nên ăn cà chua đóng hộp.

- Cà chua có hàm lượng Beta carotene và lycopene. Rất tốt cho bệnh tuyến tiền liệt.

- Nên ăn vỏ táo thường xuyên bởi vì nó có hàm lượng Acid ursolic có tác dụng làm yếu và tiêu diệt dần các tế bào ung thư.

- Nên ăn nhiều nho đỏ có chứa thành phần các chất chống oxy hóa. Nho đỏ giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt độc tố nguy hại, ngăn ngừa các tế bào ung thư. Và nó còn có 1 thành phần khác đó là Resveratrol có tác dụng bỏ đói tế bào ung thư khiến chúng dần bị tiêu diệt.

- Nên bô sung củ nghệ vào trong chế độ ăn uống hằng ngày là cách đơn giản nhất để giúp loại bỏ dần các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

- Tỏi là 1 vũ khí bí mật phòng chống các bệnh ung thư, nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời tăng sản xuất enzyme loại bỏ dần các tế bào ung thư. Ngoài ra, chất Selenua chỉ có trong tỏi được coi là 1 chất chống oxy hóa mạnh giúp tiêu diệt các tế bào xấu.

- Nên thường xuyên ăn bông cải xanh nó được coi là top 30 thực phẩm phòng ngừa ung thư. Bông cải xanh còn có thành phần chất Sulforaphane giúp cơ thể loại bỏ các độc tố gây ung thư.

Ngoài việc uống thuốc thì phải nên kết hợp tập thể duc để đạt hiệu quả tốt nhất

Các bài tập yoga xuất hiện cách đây hàng ngàn năm tại Ấn Độ và lan rộng khắp nơi trên thế giới đã cho thấy những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư như: Giảm mệt mỏi cho bệnh nhân ung thư; Giảm căng thẳng; Cải thiện thể chất; Ngủ ngon hơn; Giảm nguy cơ tái phát

Dưới đây là những bài tập yoga nổi tiếng dành cho bệnh nhân ung thư:

- Tư thế mặt trời mọc.

- Nằm ngả cánh bướm.

- Đặt chân lên tường.

- Tư thế mèo.

- Tư thế thả lỏng.

Nếu ung thư phát hiện ở giai đoạn cuối đã có di căn sang các cơ quan khác, khi đó việc áp dụng các phương pháp điều trị bằng tây y, luôn cả uống thuốc bên đông y thì chỉ có thể tác dụng hạn chế, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư để kéo dài thời gian sống mà thôi, chứ không còn khả năng điều trị triệt căn.

Lưu ý: Những bài thuốc trên đây chỉ là những bài thuốc căn bản, nó còn tùy thuôc vào giai đoạn, thể trạng và vị trí đau của mỗi người khác nhau. Do đó, tốt nhất bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp với ông Rum qua trang cá nhân để được tư vấn và kê đơn cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

Địa chỉ nơi khám 1: Trụ trì Chùa Pháp Tạng Thầy Thích Trí Tuệ cũng là Thầy thuốc.

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

Địa chỉ nơi khám 2: Lương y Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: Số 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Địa chỉ nhà trọ 1:

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2713370755341588&id=100000060709416

Địa chỉ nhà trọ 2:

https://www.facebook.com/groups/507402229444333/permalink/2295667667284438/

Nên liên lạc đặt giờ trước khi đến.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer