Bầm tím da do những nguyên nhân nào gây ra?

Thi thoảng chúng ta lại thấy dưới da xuất hiện những vết bầm tím mà không rõ nguyên nhân. Những vết bầm tím này có thể sẽ biến mất sau một thời gian hoặc cũng có thể đó là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng.
06/11/2020 14:47

Bầm tím da do chấn thương gây ra

vet-bam-tim-drbinh-1

ảnh mạng

Khi bạn xuất hiện bất kỳ loại chấn thương như vết cắt, tai nạn, va chạm vào một vật thể cứng,…thì đều có thể gây ra vết bầm tím trên da. Những vết bầm tím này hình thành khi máu đọng dưới da, và chúng thường có màu đen, xanh lam hoặc là màu nâu, tím. Khi vết thương khỏi thì màu sắc của những vết bầm tím này cũng mờ dần. Những người lớn tuổi khi bị thương sẽ dễ bị bầm tím hơn.

Bầm tím da do lấy máu

Việc tiêm vào tĩnh mạch hoặc lấy máu cũng đều có thể làm xuất hiện vết bầm tím da. Đặc biệt là ở người lớn tuổi, da mỏng dần theo thời gian nên những vết bầm tím vì thế cũng xuất hiện nhiều. Thậm chí những chấn thương vô hại cũng có thể để lại vết bầm tím trên da.

Bầm tím da do lưu lượng máu kém

Lưu lượng máu kém xuất hiện ở một người do rất nhiều nguyên nhân gây ra, từ việc tiếp xúc với thời tiết lạnh, bệnh phổi  hay mạch máu đều có thể dẫn đến tình trạng này. Và khi lưu lượng máu trong cơ thể kém thì có thể dẫn đến những vết bầm tím dễ xuất hiện trên da.

Bầm tím da da mức oxy thấp

Các tế bào máu có tác dụng vận chuyển oxy đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Nhưng nếu những tế bào máu này không có nhiều oxy như bình thường thì chúng có thể làm da bị tím tái hoặc hơi xanh xao.

Bầm tím da do ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI) những phương pháp dùng để điều trị ung thư, trong đó bao gồm cả hóa trị thì đều có thể tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu ở da. Bởi vì trong điều trị ung thư, một số phương pháp điều trị có thể làm giảm số lượng tiểu cầu vốn có tác dụng làm máu đông và cầm máu cho cơ thể. Số lượng tiểu cầu thấp thì bạn có thể xuất hiện những vết bầm tím, hoặc dễ bị chảy máu. Trong y khoa, đây là một trong những tình trạng được gọi là giảm tiểu cầu.

Bầm tím da do bệnh gan

20191030_025552_126101_AA.max-800x800

ảnh mạng

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Thận (NIDDK), xơ gan chính là tình trạng gan bị sẹo và tổn thương vĩnh viễn. Khi bị xơ gan, mô sẹo sẽ thay thế mô gan khỏe mạnh, điều này sẽ ngăn cản những hoạt đồng bình thường của bạn. Và khi chức năng gan kém có thể dẫn đến các tình trạng như da bị bầm tím, chảy máu,..

Bầm tím da do nhiễm trùng huyết

Khi bị nhiễm trùng nặng dẫn đến biến chứng nhiễm trùng huyết có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Theo  Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nếu không điều trị kịp thời nhiễm trùng huyết có thể gây ra những tổn thương vô cùng nghiêm trọng cho mô và suy đa cơ quan. Những người bị nhiễm trùng huyết thường có xu hướng phát triển một số đám máu nhỏ nhìn giống như vết chích trên da. Lúc này, không chữa trị kịp thời thì những vết chích này sẽ to lên và trông những vết bầm mới trên da.

Bầm tím da do vỡ mạch máu

Các mạch máu có thể bị vỡ và dẫn đến tình trạng chảy máu tren da. Đây là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện những chấm nhỏ màu đỏ hoặc tím hình thành trên da, những vết này được gọi là đốm xuất huyết. Máu cũng có thể bị tích tụ dưới da ở những vùng lớn, bằng phẳng hơn dẫn đến những vết bầm tím.

Bầm tím da do bệnh Raynaud

1-42

ảnh mạng

Bệnh Raynaud là một trong những chứng bệnh rối loạn máu hiếm gặp. Bệnh này thường xảy ra ở những ngón tay và ngón chân trên cơ thể. Khi bị bệnh, khi cảm thấy lạnh hoặc căng thẳng có thể làm các mạch máu thu hẹp, làm máu không thể lên bề mặt da. Kết quả là cả khu vực ngón tay, ngón chân chuyển sang màu xanh hoặc màu trắng bạch.

Bầm tím da do viêm nội tâm mạc

Tình trạng tim hiếm gặp này được là tình trạng viêm màng trong của buồng tim và van tim. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nội tâm mạc là do nhiễm vi khuẩn, nhưng một vài trường hợp có thể là do nhiễm nấm gây ra. Các triệu chứng của bệnh viêm nội tâm mạc có thể bao gồm các triệu chứng giống như cúm đến sưng phù ở chân, bàn chân hoặc bụng, hoặc xuất hiện những chấm xuất huyết. Các đốm xuất huyết này có thể trông giống như những vết bầm tím thông thường ở da.

Diệu Hằng

comment Bình luận

largeer