Bạn có tin không? Những người có hình xăm thường ít đổ mồ hôi

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng của Trung Quốc đã chỉ ra rằng khả năng tiết mồ hôi của da tại vị trí xăm bị giảm xuống, có thể gây nóng cục bộ.
01/10/2020 16:03

Đổ mồ hôi là một cách quan trọng để cơ thể con người điều chỉnh nhiệt độ. Cơ thể thải một lượng lớn nhiệt và chất thải trao đổi chất thông qua tuyến mồ hôi để duy trì sự cân bằng nhiệt độ.

Xăm hình là một cách làm đẹp da phổ biến, sử dụng nhiều họa tiết khác nhau trên các đường rạch da lên đến 3000 lần/phút. Điều này có thể gây tổn thương tuyến mồ hôi và ảnh hưởng đến khả năng thoát mồ hôi. 

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng mồ hôi tại vị trí xăm có nồng độ natri cao hơn, đây là biểu hiện của chức năng ống dẫn mồ hôi bị giảm.

Trong nghiên cứu này, nhà khoa học đã tuyển những tình nguyện viên có hình xăm 5,6 cm vuông và không có hình xăm trên cánh tay trên của họ để làm một bài kiểm tra khả năng chịu nhiệt. Người tham gia mặc những bộ quần áo truyền nhiệt và để nước nóng 48 độ lưu thông khắp cơ thể trong hơn 30 phút. 

dia-chi-xoa-hinh-xam-uy-tin-tai-ha-noi-10-1

Các nhà nghiên cứu đã đo nhiệt độ cơ thể, tốc độ mồ hôi và nhiệt độ da của các tình nguyện viên ở những vùng có hình xăm và không xăm trên cánh tay, đồng thời sử dụng công nghệ laser để đo lưu lượng máu trên da.

Kết quả cho thấy mực xăm có đặc tính phản xạ và hấp thụ ánh sáng. Tất cả mọi người bắt đầu đổ mồ hôi cùng một lúc sau khi phản ứng với nhiệt ngoại vi, điều này chứng tỏ rằng các tế bào thần kinh của tuyến mồ hôi cảm nhận nhiệt không bị tổn thương bởi hình xăm. Tuy nhiên, kết quả đo cho thấy lượng mồ hôi tiết ra bị giảm đi, và các vết thủng da lặp đi lặp lại trong quá trình xăm hình khiến tuyến mồ hôi bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng so với vùng da không có hình xăm, vùng da có hình xăm thì tỷ lệ mồ hôi thấp hơn. Hình xăm nhỏ hơn không có khả năng ảnh hưởng đến sự điều hòa thân nhiệt, nhưng việc giảm tiết mồ hôi sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tản nhiệt của cơ thể.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer