Tác hại của xăm và tẩy xăm mọi người nên biết

Ngày nay, xăm hình trở thành trào lưu được nhiều người cả nam lẫn nữ yêu thích. Nhưng trước khi quyết định xăm hình, bạn cần lưu ý về những tác hại của việc xăm cũng như tẩy xăm đối với sức khỏe của mình.
24/09/2020 13:10

Là sinh viên trường nghệ thuật nổi tiếng tại Hà Nội, bạn Nguyễn Minh Hoàng (24 tuổi, Hà Nội) cũng khoác lên mình gu thời trang khá thời thượng. Để muốn cá tính hơn, Hoàng có ý định đi xăm hình, tuy nhiên, trước đó, Hoàng vướng phải một số vấn đề về da khiến bạn băn khoăn. Liệu việc xăm hình và tẩy xăm sau đó có ảnh hưởng gì đến da và sức khỏe của bạn hay không?

Tìm hiểu về vấn đề này, theo một báo cáo y học chỉ ra: Các phản ứng dị ứng do xăm thường xảy ra ở các loại phẩm mực có màu vàng, màu đỏ và màu trắng. Những loại mực xăm này có thể gây hại cho cơ thể ngay tức thì hoặc lâu dài.

xam hinh

Hình minh họa.

Thông thường, các loại mực xăm đều sử dụng nguyên liệu từ phẩm màu thực vật kèm theo là nhựa, ôxit sắt, muối kim loại,.... Muối kim loại có trong mực xăm dễ gây đau và phỏng da.  Còn các loại mực xăm thường có chứa các loại hóa chất hữu cơ như các hợp chất nitrogen, các dẫn chất naptha, carbon và các hợp chất đa vòng. Ngoài ra, nó còn chứa các loại hợp chất độc hại như lithium, arsenic, sulphur,....

Đấy là còn chưa kể đến một số cơ sở xăm hình tự chế mực xăm từ than, mực bút hoặc các phẩm màu “lạ”, không rõ nguồn gốc. Những loại phẩm màu này hết sức nguy hiểm vì nó chứa nhiều kim loại nặng như nhôm, đồng, thủy ngân, sắt, kẽm, chì,.... Nếu người xăm hình cứ tìm đến các cơ sở này để xăm thì hậu quả xảy ra sẽ khó mà lường trước được.

Cụ thể, da có thể bị nhiễm trùng, dị ứng mực xăm: So với các bệnh truyền nhiễm thì dị ứng mực xăm hay nhiễm trùng khi đi xăm lại thường xảy ra hơn, thậm chí là không hiếm gặp. Nhiều người không biết cơ địa mình dị ứng với loại mực xăm nào chỉ đến khi thực hiện. Khi đó, da sẽ có phản ứng với mực xăm qua các dấu hiệu như sưng tấy hoặc tróc da.

Ngoài ra, khi xăm hình, bạn có thể đối diện với biến chứng cộng hưởng từ và đổi màu da, loãng máu, tụ máu, gây áp lực lên hệ thống bạch huyết. Có một số người, trong quá trình đi xăm có thể chảy máu và chảy quá nhiều, điều này ảnh hưởng đến một số chất trong cơ thể làm máu bị loãng, rất khó khăn trong việc ngăn cho máu ngừng chảy.

di-ung-muc-xam

Dị ứng mực xăm (hình minh họa).

Khi xóa xăm, bạn cũng có thể gặp phải những trường hợp rủi ro nhất định. Trả lời trên VnExpress, Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu -Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, cho biết xóa xăm là một kỹ thuật khó khi thực hiện, nhất là hình xăm có kích thước lớn.

Bác sĩ cho biết, mực xăm rất bền màu cộng với cấu tạo của máy xăm chuyên dụng với những kim xăm xếp thành từng cụm. Ba đầu kim xăm có chứa mực sẽ đâm vào da qua lớp biểu bì, cho phép mực thấm sâu hơn vào lớp da, nơi các sợi collagen và máu tập trung. Do đó khi xăm hình rồi thì rất khó có thể loại bỏ được đến tận lớp hạ bì, đồng nghĩa với việc hình xăm đó sẽ theo bạn đến suốt cuộc đời.

Xóa hình xăm rất dễ để lại sẹo. Khi vùng da chỗ hình xăm bị bào mòn tiếp xúc trực tiếp với các chất hóa học có trong thuốc xóa xăm có thể dẫn tới nhiễm trùng da và một số tác dụng phụ như giãn nở mạch máu làm xuất hiện những đốm hồng li ti, rậm lông, teo da, phát ban, trứng cá, rối loạn sắc tố da, sạm da...

Dị ứng, nhiễm trùng da có thể xảy ra khi bạn sử dụng thuốc xóa hình xăm không rõ nguồn gốc hay những cách tự nhiên như axit, chanh... Nếu sử dụng với liều lượng lớn có thể ảnh hưởng tới tế bào da, cấu trúc da và để lại sẹo vĩnh viễn.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer