Bạn đã uống nước đúng cách chưa?

Mùa nắng nóng cơ thể mất nhiều nước, do đó việc uống nước rất quan trọng. Uống nước tuy đơn giản nhưng uống đúng cách để bảo vệ sức khỏe thì không phải ai trong chúng ta cũng để ý tới.
26/03/2024 10:01

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể, cần thiết cho sự sống vì tham gia vào nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Đầu tiên, nước là dung môi sống để các phản ứng hóa học và sự trao đổi chất diễn ra không ngừng trong cơ thể.

Nước hòa tan các khoáng chất và chất dinh dưỡng giúp cơ thể hấp thu, phục vụ hoạt động sống. Quá trình chuyển hóa của cơ thể sẽ tạo ra các chất dư thừa, chất độc. Nước giúp gan và thận bài tiết chất thải, đào thải độc tố.

Bên cạnh đó, nước còn hỗ trợ điều hòa nhiệt độ cơ thể thông qua mồ hôi. Nước còn có nhiều tác dụng như: Duy trì chức năng bình thường của ruột, giúp thức ăn di chuyển dễ dàng trong đường tiêu hóa, làm trơn các khớp xương, giữ cho da đẹp…

Lượng nước cần uống thế nào là phù hợp?

Trong điều kiện bình thường, một ngày cơ thể cần trung bình 2 lít nước. Nhu cầu về nước trong những ngày nóng bức, trong khi lao động thể lực hay tập luyện thể dục thể thao, trong tình trạng bị sốt, phụ nữ đang cho con bú tăng đáng kể so với bình thường. Do đó, tùy theo thể trạng sức khỏe, tình hình hoạt động mà mỗi người cần uống đủ một lượng nước khác nhau, phù hợp từng ngày để đảm bảo lượng nước vào cơ thể vừa đủ.

nc

(Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh)

7 biện pháp uống nước đúng cách

1. Nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ, mỗi lần không nên quá 150-200ml. Tránh tình trạng uống quá nhiều nước một lúc sẽ khiến nước hấp thu nhanh làm máu bị loãng, cơ thể tăng bài tiết nước làm mất đi một số khoáng chất cần thiết.

2. Nên uống nhiều nước vào buổi sáng và giảm dần đến tối, trước khi đi ngủ không nên uống nhiều nước vì sẽ dễ gây mất ngủ. Thời điểm uống nước tốt nhất là vào buổi sáng. Sau một giấc ngủ dài cơ thể bị mất nước thì một ly nước lọc là một giải pháp rất tốt để cung cấp nước và giải độc cho cơ thể.

3. Nên uống đủ nước chứ không nên để lúc khát mới uống vì khi có cảm giác khát thì cơ thể đã mất đi một lượng nước khoảng 2-5%. Uống đúng cách là biết chia đều thời gian uống nước để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước.

5. Không nên uống nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nước có nhiệt độ khoảng 15-30 độ C là phù hợp. Uống nước quá lạnh sẽ khiến cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột bị co thắt và nếu uống thường xuyên sẽ làm giảm chức năng của ruột và dạ dày, dẫn đến dễ bị đau bụng thậm chí tiêu chảy. Nước nóng quá có thể khiến bị tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dài sẽ rất nguy hiểm.

6. Không nên uống nước đun lại nhiều lần vì nước đun sôi nhiều lần sẽ khiến những kết tủa lắng đọng. Những kết tủa này thường là các kim loại nặng có trong nước sẽ tích tụ trong cơ thể.

7. Nên uống nước trước khi vận động hoặc chơi thể thao để giúp cơ thể có được một lượng nước dự trữ vừa đủ, tránh tình trạng mệt mỏi, thiếu nước trong khi vận động. Trong quá trình vận động cần uống nước thường xuyên không đợi cảm giác khát. Sau khi kết thúc, hãy dành khoảng 10 phút nghỉ ngơi rồi sau đó hãy uống nước. Uống nhiều nước khi cơ thể vẫn chưa trở về trạng thái nghỉ ngơi bình thường, tim vẫn đang đập nhanh sẽ tạo thêm áp lực làm việc cho tim và làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

8. Không nên uống quá nhiều nước. Khi cơ thể phải tiếp nhận quá nhiều nước, thận làm việc không kịp sẽ làm cho chất khoáng trong máu bị pha loãng, làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi và thậm chí là choáng, xỉu.

Các loại nước nên và không nên sử dụng

Ba loại nước nên uống: Nước đã đun sôi; Các loại trà thảo dược, thanh nhiệt như trà actiso, trà râu ngô, trà giảo cổ lam , trà hoa cúc, trà xanh…; Nước ép trái cây.

Các loại nước nên hạn chế uống: Nước ép trái cây đóng hộp, nước ngọt có gas, trà, cà phê, nước uống chứa cồn, nước uống tăng lực. Những loại nước uống này ngon miệng và có cảm giác giải khát nhưng thực chất nó chứa thành phần axit, đường cao nên gây hại cho dạ dày của bạn, ảnh hưởng không tốt đến men răng và làm tăng nguy cơ béo phì.

Chất cafein có trà, cà phê làm tăng bài tiết canxi trong cơ thể gây mất nước và làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Nước uống tăng lực sẽ khiến bạn có cảm giác bồn chồn, tăng huyết áp, mất nước, gây hại cho dạ dày.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hồ Chí Minh

comment Bình luận

largeer