Phương thức cải thiện trí nhớ hiệu quả và khoa học

Khi cuộc sống ngày nay ngày càng trở nên bận rộn và nhiều áp lực, việc cải thiện trí nhớ rất cần thiết cho mọi lứa tuổi. Theo các chuyên gia, trí nhớ có thể suy giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi tác hay gặp các vấn đề về sức khỏe. Theo đó, một số biện pháp đơn giản và khoa học có thể giúp cải thiện khả năng ghi nhớ.
18/03/2024 16:50

Tập luyện trí não

Não bộ cũng cần được tập luyện để duy trì sức khỏe và các chức năng hoạt động khác. Các phương thức luyện trí não như giải đố, chơi cờ, hoặc học một môn ngoại ngữ mới không chỉ làm giàu kiến thức mà còn giúp kích thích não bộ hoạt động, từ đó cải thiện trí nhớ.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ 15 phút tập luyện mỗi ngày có thể cải thiện chức năng não bộ khá tốt.

Thiền định

Thiền định không chỉ giúp giải toả stress mà còn cải thiện chức năng não bộ. Theo đó, thiền định ngoài việc giúp thể lực dẻo dai mà còn giúp tăng cường trí nhớ dài hạn.

Những người dành thời gian thiền định mỗi ngày sẽ thấy rõ sự thay đổi tích cực trong não bộ, bao gồm cả việc tăng độ linh hoạt của não.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe về mặt thể chất mà còn có ảnh hưởng tích cực đến não bộ.

Tập thể dục sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, đặc biệt có thể cải thiện chức năng bộ nhớ ở những người mắc bệnh Alzheimer.

caithientrinho

(Ảnh minh họa: Health)

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của não bộ. Ngủ ít hay gián đoạn giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và ghi nhớ.

Một giấc ngủ sâu và đủ giấc (khoảng từ 7 - 9 giờ mỗi đêm) là điều đặc biệt cần chú trọng để duy trì khả năng hoạt động hiệu quả của não bộ.

Hạn chế lượng đường

Hấp thụ quá nhiều đường sẽ gây hại cho trí nhớ, suy giảm chức năng về nhận thức.

Hãy giảm lượng đường trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhất là các loại đường được chế biến sẵn để tăng cường trí nhớ của não bộ.

Kiểm soát lượng calo

Giống như lượng đường, việc tiêu thụ quá nhiều calo cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ của não bộ. Một chế độ ăn giàu calo không chỉ dẫn đến tình trạng thừa cân mà còn có thể gây viêm nhiễm trong não, từ đó gây ảnh hưởng đến trí nhớ.

Chính vì vậy, việc giảm lượng calo để cải thiện trí nhớ, nhất là ở lứa tuổi trung niên.

Tăng cường caffeine

Caffeine, thường tìm thấy trong cafe và trà xanh sẽ giúp cải thiện tốt về trí nhớ nếu uống vừa đủ.

Việc tiêu thụ caffeine sẽ giúp tăng cường khả năng lưu trữ thông tin lâu dài trong não bộ, đặc biệt rất hữu ích trong việc ghi nhớ nhanh thông tin cần thiết trong thời gian ngắn hạn.

Ăn socola đen

Socola đen giàu flavonoid - một chất được chứng minh là có lợi cho trí nhớ. Ngoài ra, flavonoid trong socola đen giúp chức năng não bộ hoạt động tốt.

Tuy nhiên, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng lưu ý, không nên ăn socola đen quá nhiều để tránh tiêu thụ lượng đường cao vào trong cơ thể.

Theo Health

comment Bình luận

largeer