Bạn sẽ phải giật mình trước tác hại khôn lường của việc ngoáy mũi

Nếu bạn đang thường xuyên ngoáy mũi thì hãy bỏ ngay thói quen này đi nhé, bởi nó gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe.
26/12/2020 07:15

Trong lỗ mũi con người có một màng mỏng được gọi là niêm mạc mũi. Bộ phận này không ngừng tiến hành trao đổi chất, chất nhầy mũi là sản phẩm sót lại sau khi lớp màng này khô đi.

Các sinh vật trong chất nhầy này thường không gây ra bệnh, chỉ có khi sức đề kháng của con người kém đi mới gây nên tình trạng đó. Trên thực tế, khoa học chứng minh rằng, việc lấy chất nhầy mũi rất dễ khiến con người mắc bệnh.

Đưa vi khuẩn vào cơ thể

Các bụi bẩn, vi khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường hô hấp đều được "hàng rào" lông mũi chặn lại. Ngoài ra, lông mũi giúp không khí trước khi vào phổi trở nên ấm hơn.

Khi bạn ngoáy mũi quá nhiều làm cho lớp lông mũi trở nên thưa dần, rụng nhanh. Một khi lớp chắn bụi không còn, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập phổi chúng ta hơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi và nặng nề hơn là tắc mạch phổi hay nhiễm trùng.

Gây bệnh viêm nang lông

Việc ngoáy mũi sẽ khiến bạn dễ mắc bệnh viêm nang lông. Theo đó, sẽ có những mụn nhọt mọc lên ở phần lông mũi, khiến chúng ta đau đớn, khó chịu. Nặng nề hơn, khi những nốt mụn nhọt bị tổn thương sẽ xảy ra nhiễm trùng máu và rồi đi lên não.

tac-hai-cua-viec-ngoay-mui

Gây bệnh viêm xoang

Ngón tay chúng ta thường chứa nhiều vi khuẩn mà mắt thường chẳng thể nhìn thấy được. Khi bạn ngoáy mũi, đồng nghĩa với việc tạo điều kiện cho vi khuẩn xâp nhập vào đường hô hấp, ảnh hưởng đến xương mũi. Từ đó, hàng loạt các triệu chứng của bệnh viêm xoang sẽ có thể "viếng thăm" như nhiễm trùng, đỏ mũi, tắc lỗ mũi, sưng mũi... sức khỏe vì thế cũng bị suy yếu khủng khiếp.

Gây nhiễm trùng não

Nếu mũi của bạn đang có mụn nhọt mà vô tình ngoáy mũi và làm vỡ mụn này, gây ra sự nhiễm trùng thì có thể gây hại lớn cho sức khỏe của chúng ta, bởi sự nhiễm trùng ở mũi có thể lây lan tới bộ não thông qua đường máu.

Làm lớp niêm mạc mũi bị tổn thương

Trong cấu tạo mũi, niêm mạc mũi vẫn là bộ phận nhạy cảm và quan trọng nhất. Lớp màng dính ở mũi, mềm, mỏng này chứa rất nhiều mạch máu. Khi bạn ngoáy mũi, lớp niêm mạc này rất dễ bị rách, dẫn đến tình trạng chảy máu mũi rất nguy hiểm.

Cách chăm sóc mũi an toàn và vệ sinh

Dẫu biết rằng thói quen ngoáy mũi là rất khó bỏ, nhưng vì sức khỏe của mình bạn cần tránh xa nó càng sớm càng tốt.

Dưới đây là những lời khuyên đến từ chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, hãy chăm sóc mũi an toàn và sạch sẽ bạn nhé.

- Đeo khẩu trang khi ra đường.

- Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc.

- Giữ ấm vùng mũi vào mùa đông.

- Sử dụng các loại thảo dược và thực phẩm có chức năng bảo vệ tai – mũi – họng.

- Vệ sinh nhẹ nhàng mũi hàng ngày, không ngoáy mũi quá nhiều.

- Dưỡng ẩm cho lớp màng nhầy của mũi bằng nước muối sinh lý 1 lần/ngày.

Theo doisongphapluat.com

comment Bình luận

largeer