Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”. Hội nghị với sự tham gia của hơn 100 phóng viên, biên tập viên từ các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và các cơ quan báo chí địa phương khu vực miền Bắc.
24/08/2022 14:59

Hội nghị nhằm thông tin cho các nhà báo về hiện trạng vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và các xu hướng công nghệ nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn

Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc, ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí nêu rõ: Internet được coi là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại. Với Internet, trẻ em có thể truy cập, tìm kiếm những điều bổ ích và những điều mình thích, nhưng song hành cùng những tiện ích lành mạnh là những tác động xấu, ảnh hưởng tới nhận thức của trẻ.

Để an toàn trên môi trường mạng và không lạc lối khi bước vào thế giới này, trẻ em cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng, nhận biết cần và đủ.

Ông Đặng Khắc Lợi nhấn mạnh, báo chí đóng một vai trò rất quan trọng trong công tác thông tin và truyền thông về các vấn đề trẻ em trên môi trường mạng. 

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Theo thống kê của Cục Báo chí, từ ngày 1/1/2022 đến nay, các cơ quan báo chí đã có 145.130 tin bài phản ánh liên quan đến trẻ em. Số lượng này rất lớn, ngày nhiều nhất lên tới 1.186 tin bài (1/6/2022). Để thực hiện tuyên truyền hiệu quả và không vi phạm quyền của trẻ em, báo chí cần được trang bị nhiều hơn nữa về kiến thức và chia sẻ các giá trị đạo đức cụ thể trong truyền thông để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

Giới thiệu về chương trình Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết: Theo khảo sát mới đây, trẻ em sử dụng mạng internet ngày càng nhiều. Ngoài thời gian dành cho việc học, trung bình trẻ em thường sử dụng từ 5 - 7 tiếng/ngày vào mạng xã hội. Cùng với những mặt tích cực thì cũng kèm theo những mặt tiêu cực.

Bà Nguyễn Thị Nga, Cục Phó Cục Trẻ em thông tin về tình trạng xâm hại trẻ em trên không gian mạng

Bà Nguyễn Thị Nga, Cục Phó Cục Trẻ em thông tin về tình trạng xâm hại trẻ em trên không gian mạng

“Thống kê từ tổng đài Bảo vệ trẻ em 111, các cuộc gọi tư vấn, hỗ trợ liên quan đến không gian mạng tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể, năm 2021 có 422 cuộc gọi, trong 7 tháng đầu năm có 266 cuộc gọi. Nhiều cuộc gọi liên quan đến tư vấn, hỗ trợ liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục liên quan đến môi trường mạng”, bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Từ những thực trạng đang diễn ra, bà Nga cho rằng, việc cấm đoán trẻ em không dùng internet không còn phù hợp với bối cảnh hiện nay mà cần có sự đồng hành của cha mẹ, nhà trường và cộng đồng trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; trong đó nâng cao kỹ năng khi dùng internet được ví như là “vaccine số” giúp bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng.

“Khảo sát của Cục Trẻ em và một số tổ chức quốc tế cho thấy, hầu hết việc biết kỹ năng bảo vệ trẻ em trên mạng là do tự tìm hiểu trên mạng hoặc truyền tai nhau. Còn giáo dục bài bản gần như chưa có. Đâu đó tại nhà trường có thông tin qua tại môn tin học nhưng chưa đầy đủ. Một số trường có tổ chức lớp ngoại khoá. Do đó, tiến tới, kỹ năng này sẽ sớm trang bị từ nhà trường để bao phủ rộng hơn”, bà Nga cho biết.

Tại lớp tập huấn, Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội); Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông) cũng phổ biến quy định pháp luật liên quan đến an toàn thông tin, tài liệu hướng dẫn bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, nhất là Nghị định 53 mới ban hành liên quan đến việc gỡ bỏ thông tin không phù hợp, trong đó có liên quan đến trẻ em.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer