Bật đèn sáng trong lúc ngủ có thể sẽ gây hại cho sức khỏe

Do các yếu tố tác động, có khá nhiều người vẫn có thói quen bật đèn sáng trong lúc ngủ. Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến 4 tác hại ảnh hưởng sức khỏe.
20/09/2021 21:00

Ảnh hưởng tim mạch

Melatonin (một hormone được sản xuất bởi tuyến tùng ở não giúp điều chỉnh nhịp sinh học) không chỉ làm giảm nhiệt độ cơ thể mà còn cả huyết áp. Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, việc sản xuất melatonin của bạn sẽ  bị ức chế. Kết quả là huyết áp của bạn tăng lên. Do đó, việc mở đèn quá sáng khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Có thể làm tăng cân

Quá nhiều ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể là nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất. Bên cạnh đó, sự gián đoạn của giấc ngủ và nhịp sinh học có gây béo phì. 

bat-den-khi-ngu-gay-kho-ngu-ngu-khong-ngon-giac

Thay đổi nội tiết tố

Ngay cả một nguồn sáng từ thiết bị điện tử cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng nội tiết tố. Ánh sáng từ điện thoại thông minh, ti vi hoặc máy tính góp phần làm thiếu hụt melatonin. Ngoài ra, các quá trình sinh học khác bị gián đoạn. Giấc ngủ bị gián đoạn làm tăng hormone lão hóa và giảm chất chống lão hóa.

Tăng nguy cơ mắc trầm cảm

Một  nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Ngoài ra, sự gián đoạn nhịp sinh học có thể  làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer