Bất ngờ với những công dụng mà rau dệu đem lại cho sức khỏe

Rau dệu là một loại rau thường thấy ở vùng quê Việt Nam. Mọi người thường chế biến rau dệu thành những món ăn dân dã, thơm ngon,…Thế nhưng ít ai biết rằng rau dệu đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
07/10/2020 16:30

Giới thiệu về rau dệu

hinh-anh-rau-deu

Rau dệu có tên khoa học là Alternanthera sessilis. Loại rau này phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Rau dệu thường mọc ở những nơi đất hoang, ẩm ướt như ruộng đất, mương nông, khu vực có nhiều ao hồ,…

Rau dệu thường mọc lan, phân thành nhiều nhánh nhỏ, bên dưới mỗi khớp nhánh của cây đều có rễ phụ. Lá của cây rau dệu thường mọc đối và so le, phiến lá có hình mũi nhọn, mặt lá hơi nhám. Hoa của cây rau dệu có màu trắng, nhìn như một cụm gai nhọn mọc trên cây. Rau dệu có quả, trong mỗi quả sẽ chứa một hạt màu nâu và quả cây rau dệu thì không có mùi vị quá đặc trưng.

Rau dệu mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

rau-deu

-      Rau dệu chữa vô sinh

Một trong những công dụng được nhiều người biết đến khi nhắc tới rau dệu đó là khả năng chữa khỏi bệnh lậu, vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, rau dệu còn có tác dụng trong việc cung cấp năng lượng cho những bệnh nhân đang bị tiểu đường và giúp duy trì lượng đường  trong máu luôn ở mức ổn định.

-      Rau dệu giúp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rau dệu có khả năng giúp loại bỏ những độc tố bên trong cơ thể và ngăn ngừa các tế bào ung thư hình thành. Không chỉ thế, rau dệu còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, hỗ trợ chữa lành vết thương nhanh chóng.

-      Rau dệu giúp trị bệnh quáng gà

Theo Đông y, rau dệu loại thực phẩm hoàn hảo dành cho những người đang muốn cải thiện thị lực vì rau dệu có thể giúp tăng cường các dây thần kinh mắt, giúp mắt khỏe mạnh hơn. Đặc biệt là những người đang bị bệnh quáng gà thì nên thường xuyên ăn hoa của rau dệu để giúp cải thiện thị lực.

-      Rau dệu giúp ngủ ngon

Trong rau dệu có thành phần giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh trung ương, vì thế thường xuyên dùng rau dệu có thể giúp cải thiện bộ nhớ, giúp não thư giãn, cải thiện được giấc ngủ, làm người ăn ngủ được sâu giấc hơn.

-      Rau dệu giúp mọc tóc, giảm nhiệt cơ thể

Để giúp mọc tóc, giải nhiệt cơ thể thì bạn lấy một lượng nước được chiết xuất từ rau dệu, đem rộn với một ít dầu mè, 20g cam thảo, hoa súng và hạt thì. Sau khi trộn xong thì đem hỗn hợp này đi xay với sữa bò rồi đun trên lửa nhỏ cho sôi. Đun xong thì để nguội, lọc lấy nước nước để bôi lên tóc 4 ngày một lần trước khi gội đầu. Thực hiện một thời gian bạn sẽ thấy tóc mọc nhanh. Ngoài ra, cách này cũng có tác giúp giúp cơ thể hạ sốt, giảm đau,…hiệu quả.

-      Rau dệu giúp chữa bệnh trĩ và bệnh tiểu buốt hiệu quả

Những người đang bị bệnh trì thì có thể dùng rau dệu nấu với tỏi và hạt tiêu thành món súp rau dệu để dùng thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khoảng 25mg chiết xuất rau dệu, đem trộn cùng với 25mg chiết xuất từ cà rốt cũng có thể điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Nếu muốn điều trị bệnh tiểu buốt, viêm đường tiết niệu thì có thể dùng một lượng rễ rau dệu, đem trộn với buttermilk và 2 lít sữa trâu cho ra một hỗn hợp. Dùng hỗn hợp này một thời gian bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm rất tốt.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer