Bé 22 tháng tuổi nguy kịch sau khi ăn phải bả chó

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận bé H.Y.N.H. (22 tháng tuổi, trú tại tỉnh Đắk Nông) trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn phải bả chó.
15/06/2024 11:10

Theo thông tin từ gia đình, vào khoảng 17 giờ ngày 12/6, bé đang chơi ở sân nhà thì bất ngờ nhặt một vật dưới đất và bỏ vào miệng. Cha mẹ bé nhìn thấy nhưng không kịp ngăn lại. Khi chạy đến thì chất độc trong bả đã xịt vào miệng của bé.

Biết đó là bả chó mà người trộm chó dùng để đánh bả 2 con chó nhà mình, gia đình vội đưa bé đi rửa miệng, nhưng do nhà hết nước, nên lập tức đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu.

Bé vào viện trong tình trạng lơ mơ, tay chân gồng cứng. Tại đây, các bác sĩ đã xử trí cấp cứu ban đầu, bao gồm rửa dạ dày, truyền dịch...

c4

(Ảnh minh hoạ)

Sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị. Tình trạng của bé đến hiện tại đã tạm thời ổn định.

Bả chó thường có chất độc Xyanua (dạng lỏng) được đặt trong các túi nilon cột căng tròn, bên ngoài được phủ một lớp thịt mỏng. Khi ăn trúng bả, túi nilon sẽ nhanh chóng vỡ ra, chất độc xịt vào trong khoang miệng gây tử vong.

Theo chia sẻ của gia đình, tình trạng đánh bả chó thường xuyên xảy ra trong khu vực ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân, đặc biệt là trẻ em.

Ths.BS Huỳnh Thị Thúy Kiều, Phó Khoa Cấp cứu khuyến cáo: Ngộ độc Xyanua là tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, cần phải có kỹ thuật và trình độ chuyên môn để xử trí hiệu quả, không tạo thêm các vấn đề nghiêm trọng khác ảnh hưởng đến người bệnh (như việc không nên cố làm cho trẻ nôn ói ra chất độc có thể gây trầy xước cổ họng, xuất huyết dạ dày, hít sặc...).

Để phòng ngừa các tai nạn đáng tiếc, cha mẹ nên trông chừng trẻ nhỏ cẩn thận, không để trẻ xa tầm mắt. Đối với các trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể hướng dẫn để trẻ có thể nhận biết và tự động tránh xa các chất gây hại. Khi bị ngộ độc, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer