Bé 9 ngày tuổi bị uốn ván nặng do tự cắt dây rốn tại nhà bằng kéo

Ngày 10/1, theo thông tin ghi nhận từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bé trai sơ sinh 9 ngày tuổi được chẩn đoán uốn ván rốn nặng.
11/01/2021 06:40

Theo đó, bệnh nhi T.V.A., 9 ngày tuổi - trú tại Nhi Sơn, Mường Lát, huyện biên giới ở Thanh Hóa. Gia đình bé A có hoàn cảnh khó khăn, bé là con thứ 3 trong gia đình, được sinh thường tại nhà và cắt rốn bằng kéo.

Bệnh sử bệnh nhi sau sinh, trẻ đã bú được, đi tiêu phân su ngày đầu. Sau 9 ngày sinh, bé có biểu hiện bú kém, bỏ bú và xuất hiện các cơn co giật bất thường nên người nhà đã nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu.

dau-hieu-uon-van-ron-o-tre-so-sinh-la-gi1

Bé A nhập viện trong tình trạng đầu biểu hiện ngửa, hai bàn tay nắm chặt, gấp khuỷu tay và áp sát vào người; hai chân duỗi thẳng; nằm ở tư thế ưỡn cong, cơn co giật có thể kéo dài vài phút, môi tím, hàm cứng, bụng chướng, rốn rỉ máu.

Hiện bệnh nhi A được nằm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực sơ sinh với chẩn đoán uốn ván rốn/suy hô hấp độ III; bé được thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị mắc bệnh uốn ván nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời nên dễ có nguy cơ dẫn đến tử vong. Do đó, đừng chủ quan trước nếu bị các vết thương, xây xát da do tai nạn lao động hay giao thông gây ra; thậm chí có thể bị uốn ván sơ sinh khi chưa được tiêm phòng vắc-xin uốn ván để ngăn ngừa hậu quả.

Theo các bác sĩ, uốn ván là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván có tên khoa học là Clostridium tetani gây ra.

Ở dạng nha bào, vi khuẩn có thể tồn tại nhiều năm trong một số môi trường và kháng với nhiều loại thuốc khử khuẩn, không bị tiêu diệt khi bị đun sôi 20 phút. Nha bào uốn ván có trong đất, cát bụi, phân trâu, bò, ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt khuẩn kỹ, sắt thép gỉ...

Nha bào uốn ván xâm nhập cơ thể qua vết thương, sau đó thoát nha bào thành thể hoạt động, giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công các bản vận động thần kinh - cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền co cứng đó xuất hiện các cơn co giật. Bệnh nhân bị tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim.

Uốn ván có tỷ lệ tử vong rất cao 25 - 90%, đặc biệt là uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh, tử vong trên 95%.

Những người có nguy cơ mắc bệnh uốn ván là người lao động nông nghiệp, làm việc ở các trang trại, các nông lâm trường, chăn nuôi gia súc và gia cầm, dọn vệ sinh cống rãnh, chuồng trại, công nhân xây dựng...

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, uốn ván là bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong, nên mọi người cần cảnh giác phòng tránh bệnh. Phụ nữ mang thai cần tiêm vắc-xin phòng bệnh uốn ván để phòng uốn ván khi sinh.

Theo các bác sĩ, để ngăn ngừa bệnh uốn ván trẻ sơ sinh có hiệu quả, cần tiêm vắcxin phòng bệnh với tổng số lần tiêm phòng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 - 35 tuổi là 5 mũi, trong đó tiêm phòng cho sản phụ lần đầu mang thai là 2 mũi cơ bản.

Lịch tiêm vắcxin phòng bệnh uốn ván cho phụ nữ và sản phụ vào các khoảng thời gian quy định: Tiêm lần nhứ nhất (mũi tiêm 1) cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hoặc tiêm sớm cho sản phụ có thai lần đầu. Tiêm lần thứ hai (mũi tiêm 2) ít nhất 1 tháng sau lần tiêm thứ nhất hoặc tiêm cho sản phụ mang thai trước khi sinh ít nhất 1 tháng.

Tiêm lần thứ ba (mũi tiêm 3) ít nhất 6 tháng sau lần tiêm thứ hai hoặc kỳ có thai lần sau. Tiêm lần thứ tư ít nhất 1 năm sau lần tiêm thứ ba hoặc kỳ có thai lần sau. Tiêm lần thứ năm (mũi tiêm 5) ít nhất 1 năm sau lần tiêm thứ tư hoặc kỳ có thai lần sau. Lưu ý nên tiêm nhắc lại mũi thứ 6 khi thời điểm tiêm mũi thứ 5 đã trên 10 năm.

Theo GDTĐ

comment Bình luận

largeer