Bé bị đau tai, mẹ đưa châm cứu gây biến chứng méo miệng

Cậu bé Tiểu Bạch (7 tuổi) ở Trung Quốc đã được phẫu thuật do mắc viêm tai cholesteatoma. Trước khi vào viện, cậu bé được mẹ dẫn đi châm cứu nhưng biến chứng nặng hơn. Bé bị méo miệng và nháy mắt liên tục.
24/09/2020 16:01

Bác sĩ Lý Bình, khoa tai mũi họng, bệnh viện Changchun Children's Hospital, chia sẻ về trường hợp bệnh nhi nam là Tiểu Bạch (7 tuổi) sống tại Trung Quốc.

Dạo gần đây, do 2 bên tai của Tiểu Bạch có biểu hiện đau nhức nên mẹ đã đưa cậu bé đến phòng khám để châm cứu. Tuy nhiên, bệnh tình không cải thiện mà ngược lại càng trở nên nghiêm trọng, cậu bé xuất hiện thêm triệu chứng méo miệng, nháy mắt liên tục khiến người nhà hoảng sợ vội đưa đến bệnh viện chuyên khoa khám.

Căn cứ theo triệu chứng và kiểm tra ban đầu, bác sĩ cho rằng Tiểu Bạch mắc bệnh viêm tai ngoài, mặc dù tiến hành điều trị nhưng triệu chứng vẫn không thuyên giảm. Bác sĩ Lý Bình cho biết: "Khi tôi sử dụng phương pháp lấy ráy tai cho bệnh nhi, ngay khi vừa chạm vào tai thì bệnh nhi kêu gào thảm thiết vì đau nhức. Lúc đó, tôi suy đoán tình trạng của bệnh nhi không đơn giản là nhiễm trùng do ráy tai tắc nghẽn mà mắc căn bệnh khác là viêm tai cholesteatoma".

phau thuat

Sau 1 tiếng phẫu thuật, bệnh nhi đã hồi phục và xuất viện về nhà.

Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa vào phòng phẫu thuật, mặc dù ống thính giác bên ngoài có khối cholesteatoma nhiễm trùng, nhưng may mắn là xương tai giữa chưa bị phá hủy. Sau 1 tiếng phẫu thuật, bệnh nhi đã hồi phục và xuất viện về nhà.

Bác sĩ Lý Bình cảnh báo, mọi người nên chú ý giữ gìn vệ sinh tai sạch sẽ, không nên dùng tăm bông lấy ráy tai, tránh đeo tai nghe trong thời gian dài. Khi hai bên tai có thính lực không đồng đều, có cảm giác bất thường về tai thì mọi người cần đến ngay bệnh viện khám. Đối với trẻ chơi thể thao dưới nước hoặc vận động bơi lội nên đi khám tai định kỳ.

Viêm tai cholesteatoma (viêm tai giữa mạn tính có cholesteatoma) là một sự phát triển bất thường của da (không phải khối u ung thư), thường hình thành ở vị trí tai giữa, phía sau màng nhĩ. Cholesteatoma có thể là một khuyết tật bẩm sinh. Nhưng đa phần nó xuất hiện là do nhiễm trùng tai giữa tái phát nhiều lần.

Một cholesteatoma thường phát triển như một u nang, cuộn thành từng túi, làm bong các lớp da cũ. Khi các tế bào da chết này tích tụ, cholesteatoma sẽ tăng dần kích thước và phá hủy xương tai giữa. Điều này có thể ảnh hưởng đến thính giác, sự cân bằng và chức năng của cơ mặt.

Các triệu chứng của cholesteatoma

Các triệu chứng liên quan đến cholesteatoma thường khởi phát nhẹ. Chúng trở nên nghiêm trọng hơn khi u nang phát triển lớn hơn và bắt đầu gây ra các vấn đề khác.

Ban đầu, viêm tai cholesteatoma có thể làm tai chảy dịch có mùi hôi. Khi u nang phát triển, nó bắt đầu tạo áp lực trong tai bạn. Điều này có thể gây ra một số khó chịu. Bạn cũng có thể cảm thấy đau nhức ở trong hoặc phía sau tai. Thậm chí, áp lực của khối cholesteatoma phát triển có thể gây nên tình trạng mất thính lực.

Vì vậy, nếu thấy bất kì biểu hiện khác thường nào, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Nếu cholesteatoma tiếp tục phát triển không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến chóng mặt, tê liệt cơ mặt và mất thính lực vĩnh viễn.

Các biến chứng tiềm ẩn của cholesteatoma

Khi không được điều trị, cholesteatoma sẽ phát triển lớn hơn và gây ra các biến chứng từ nhẹ đến cực kỳ nghiêm trọng.

Các tế bào da chết tích tụ trong tai tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh. Điều này có nghĩa là khối cholesteatoma có thể bị nhiễm trùng, gây viêm và chảy dịch liên tục.

Theo thời gian, cholesteatoma cũng có thể phá hủy xương xung quanh. Nó có thể làm hỏng màng nhĩ, xương bên trong tai, xương gần não và dây thần kinh mặt. Mất thính lực vĩnh viễn có thể xảy ra nếu xương trong tai bị phá hủy.

U nang thậm chí có thể lan vào mặt nếu nó tiếp tục phát triển. Các biến chứng tiềm ẩn khác bao gồm: Nhiễm trùng tai mãn tính, sưng tai trong, tê liệt cơ mặt, viêm màng não, áp xe não, mủ trong não.

Theo Pháp luật bạn đọc

comment Bình luận

largeer