Bé gái 2 tháng tuổi bị bỏng do nhỏ nhầm do nhỏ nhầm axit vào miệng

Mới đây, đơn vị Bỏng, Khoa Chỉnh hình – Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận điều trị trường hợp bé gái 2 tháng tuổi ở Hà Nội bị bỏng do người nhà cho uống nhầm axit trị mụn với lọ vitamin D3. Bé nhập viện và được chẩn đoán bỏng axit độ III khoang miệng, tổn thương phổi và theo dõi bỏng thực quản.
11/10/2021 17:05

Cụ thể, bé gái 2 tháng tuổi ở Hà Nội bị bỏng do người nhà lấy nhầm lọ Acid trichloracetic 80% (là một chất tương tự axit axetic, được sử dụng cho điều trị mụn cóc, mụn cơm, mắt cá chân) để cho trẻ uống, thay vì lấy lọ thuốc Aquadetrim (Vitamin D3) trẻ đang dùng hàng ngày (do hình dáng và màu sắc của hai lọ giống nhau). 

Sau khi nhỏ thuốc vào miệng, trẻ khóc thét, hoảng loạn, lúc đó gia đình mới phát hiện ra sự nhầm lẫn. Trẻ đã được sơ cứu tại nhà và đưa đến đơn vị Bỏng – Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi TW. Tại đây trẻ được chẩn đoán bỏng axit độ III khoang miệng, tổn thương phổi và theo dõi bỏng thực quản.

Sau 10 ngày được điều trị tích cực bằng các thuốc đặc hiệu, sức khỏe của bệnh nhi ổn định và được ra viện. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết trẻ vẫn cần được theo dõi tình trạng ăn uống và hô hấp để quản lý di chứng tổn thương phổi và thực quản sau bỏng.

begaibibong

Các y bác sĩ Bệnh viện Nhi TW chăm sóc cho trẻ bị bỏng điện (Ảnh: BVCC)

Theo ThS.BS CKII Phùng Công Sáng – Phụ trách đơn vị Bỏng – Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi TW, da trẻ em mỏng và liên kết giữa các lớp lỏng lẻo hơn người lớn, nên bỏng thường nặng và sâu. Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu nên nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cao, nguy cơ shock bỏng cũng cao hơn (dù diện tích bỏng không lớn 3% – 5%).

Một trường hợp bị bỏng khác cũng được Bệnh viện Nhi Trung ương chữa trị gần đây là bé trai N.T(11 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình phát hiện bị điện giật ngoài sân trong tình trạng tím tái, ngừng thở và được gia đình sơ cứu tại chỗ bằng cách ép tim, sau 35 phút ép tim trẻ thở lại và được chuyển đến cơ sở y tế gần nhà, tiếp đó là Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh.

Do tình trạng chuyển biến nặng, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng thở máy, suy đa tạng, hôn mê sau ngừng tuần hoàn, bỏng điện độ IV-V vùng cổ tay phải, cổ tay trái và vùng ngực. Ngay lập tức trẻ được hồi sức tích cực và phẫu thuật cấp cứu để giải phóng chèn ép khoang cẳng tay phải do hoại tử bỏng khô chèn ép.

Sau 1 tuần điều trị trẻ thoát thở máy tuy nhiên tình trạng suy thận cấp vẫn nặng nên được chuyển đến điều trị tại khoa Thận và Lọc máu. Khi tình trạng suy thận được cải thiện, sau đó trẻ được chuyển đến đơn vị Bỏng – Khoa Chỉnh hình. 

Tại đây, trẻ được phẫu thuật cắt lọc hoại tử, chuyển vạt da, ghép da che phủ diện bỏng hoại tử da, gân cơ, xương; sử dụng các liệu pháp tư vấn tâm lý giúp trẻ giảm đau, đồng thời các bác sĩ hướng dẫn cho gia đình tập phục hồi chức năng cho trẻ. Ngoài ra trẻ được tư vấn chế độ ăn giúp trẻ nâng cao thể trạng, hồi phục nhanh. Hiện tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định, có thể ra viện trong một vài ngày tới.

Theo Sức khỏe Đời sống

comment Bình luận

largeer