Bé gái tổn thương não từ khi còn là bào thai

Người phụ nữ theo dõi thai kỳ ở phòng khám tư, tới tuần thứ 37 mới đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị. Bác sĩ chẩn đoán thai nhi có nang màng nhện não trái đè, đẩy nhu mô não sang bên phải, nhịp tim thai chậm.
02/03/2021 11:10

Ngày 22/2, bác sĩ phát hiện thai nhi xuất hiện ổ dịch lớn ở khoang dưới nhện bán cầu não trái, kích thước 99x46 mm, là nguyên nhân gây đè đẩy nhu mô não hai bên.

Các bác sĩ chẩn đoán thai nhi nguy cơ suy hô hấp và rối loạn nhịp tim ngay sau sinh, gặp các di chứng do nang chèn ép vào các vùng chức năng thị giác, vận động, hô hấp... Sản phụ cần được phẫu thuật sớm để giữ tính mạng em bé.

Chiều 25/2, bé gái được sinh mổ, nặng 2,6 kg. Sau sinh, sức khỏe người mẹ ổn định, bé gái điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

mo bat thai

Bác sĩ mổ bắt con cho sản phụ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Nang màng nhện là nang nước trong não hoặc tủy sống, có hoặc rất ít thông với khoang dưới nhện trong não. Nang xuất hiện ngay từ khi em bé còn là bào thai, là tổn thương lành tính, ít gặp, chiếm tỷ lệ 1% bệnh liên quan tới các khối trong sọ não và thường xuất hiện ở bên trái.

Theo bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, không có thuốc điều trị để teo nang, chỉ có thể phẫu thuật cắt bỏ. Phương án điều trị phụ thuộc vào vị trí và kích thước của nang. Bệnh nhi có thể phẫu thuật hoặc không cần phẫu thuật, hoặc chỉ mở các u nang để chất lỏng chảy ra. Vì vậy, việc chẩn đoán bệnh cần kịp thời để giúp bác sĩ đưa ra hướng xử trí thích hợp, bệnh nhi nhanh chóng hồi phục.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo thai phụ nên theo dõi thai định kỳ ở các cơ sở sản khoa uy tín, phát hiện sớm hiện tượng bất thường của thai nhi. Nếu thai nhi mắc bệnh lý nặng, thai phụ cần được bác sĩ theo dõi, quản lý thai và hồi sức sơ sinh, phối hợp cứu em bé kịp thời.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer