Bé mấy tháng ăn được trứng gà?

Trứng gà được biết đến là món ăn bổ dưỡng thường ngày được nhiều gia đình ưa chuộng bởi tính bổ dưỡng. Tuy nhiên, đối với trẻ đang bắt đầu tập ăn dặm, thời điểm nào bé có thể ăn trứng để hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng?
25/09/2020 16:17

Chị Phạm Lan Anh (Hà Nam) gửi câu hỏi về hòm thư của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng về việc bé nhà chị đã được 6.5 tháng và đang bắt đầu tập ăn dặm. Chị muốn cho bé ăn trứng nhưng chưa biết nên cho ăn như thế nào và liều lượng bao nhiêu. Đặc biệt, làm thế nào để nhận biết bé có bị dị ứng hay không?

Theo đó, hầu hết các mẹ luôn cho rằng, bổ sung trứng gà cho con trong thời gian bắt đầu ăn dặm là rất tốt. Vì trứng sẽ giúp cơ thể con có thêm nhiều protein để phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Tuy nhiên, với bé đang tập ăn dặm, các mẹ phải chú ý.

trung ga

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ ăn dặm.

Trứng là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu (tỷ lệ hấp thu chất đạm của trứng là 100%, tương đương với đạm trong sữa nếu chế biến đúng). Ngoài ra, trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như: sắt, vitamin A, kẽm…

Tùy theo tháng tuổi mà cho ăn số lượng khác nhau: Trẻ 6 – 7 tháng tuổi: chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2 – 3 lần/tuần; trẻ 8 – 12 tháng tuổi: ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 – 4 bữa trong 1 tuần; trẻ 1 – 2 tuổi: nên ăn 3 – 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng; trẻ từ 2 tuổi trở lên nếu bé thích trứng có thể cho ăn 1 quả/ngày.

di ung trung

Nhiều trẻ bị dị ứng trứng (minh họa).

Tuy nhiên, với nhiều trẻ khi ăn trứng sẽ bị dị ứng. Theo các bác sỹ dinh dưỡng, dị ứng trứng gà ở trẻ nhỏ là do phản ứng của hệ miễn dịch với các loại protein có trong trứng gà, khiến bé có cơ địa mẫn cảm xuất hiện dấu hiệu dị ứng. Không chỉ riêng trứng mà các sản phẩm có thành phần trứng cũng có thể gây dị ứng với những đối tượng trẻ này.

Nếu người thân của bé bị dị ứng thực phẩm là trứng gà thì bé cũng dễ bị theo. Đặc biệt, một số trẻ nhỏ có cơ địa quá nhạy cảm thì khi vừa tiếp xúc với mùi của trứng cũng đã có thể xuất hiện ngay dấu hiệu dị ứng như trên.

Bé bị dị ứng trứng gà thường có các biểu hiện sau đây:

Vùng da quanh miệng chuyển đỏ, nổi ban và sưng phù

- Trẻ nôn trớ kèm theo các cơn đau vùng bụng và tiêu chảy.

- Trẻ chảy nướng mũi, hơi thở khò khè, ho tắng lên, mắt bị đỏ và mọng nước.

- Nặng thì có thể bị sưng phù miệng và cổ họng dẫn tới hiện tượng khó thở.

- Nguy hiểm hơn, trẻ có thể bị tụt huyết áp, chóng mặt và bị shock.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer