Bé trai 18 tháng tuổi bỗng nhiên bị uốn ván

Bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Bệnh viện Nhi đồng 2, ngày 13/12, cho biết bé không há được miệng do cứng hàm, chân duỗi thẳng và tay nắm chặt khi kích thích. Bác sĩ không ghi nhận vết thương ngoài da, không có thương tích liên quan vật rỉ sét.
14/12/2020 08:34

 Bé trai 18 tháng tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, sốt 5 ngày, cứng hàm, ăn uống khó, thỉnh thoảng ưỡn cong người và tím môi khi gồng.

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm hội chẩn, xác định bé mắc bệnh lý uốn ván. Bé được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM điều trị.

uon van

Mẹ kể bé được chích ngừa hai mũi vaccine sau sinh ở bệnh viện sản gồm lao và viêm gan B, sau đó không chích thêm vaccine khác. Hiện không rõ tại sao bé bị uốn ván.

Theo bác sĩ Qui, uốn ván là bệnh lý nguy hiểm, tỷ lệ biến chứng và tử vong cao nhưng đã có vaccine phòng ngừa trong chương trình tiêm chủng quốc gia từ rất lâu. Tuy nhiên thỉnh thoảng bệnh viện vẫn tiếp nhận những bệnh nhi uốn ván.

Đây là bệnh cấp tính do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Bệnh biểu hiện những cơn co cứng cơ kèm theo đau, đầu tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy và sau đó là cơ thân.

Vi khuẩn uốn ván tồn tại trong ruột của súc vật, cư trú một cách bình thường không gây bệnh. Trong điều kiện không thuận lợi, vi khuẩn tồn tại dưới dạng nha bào. Thông thường nha bào uốn ván xâm nhập vào cơ thể người qua các vết thương sâu bị nhiễm đất bẩn, bụi đường, phân người, phân súc vật hoặc các vật sắt nhọn rỉ sét qua các vết rách trên da.

Cơ thể không miễn dịch tự nhiên với vi khuẩn uốn ván. Người mẹ được tiêm phòng uốn ván trong lúc mang thai có thể truyền kháng thể qua nhau thai sang con nhưng kháng thể chỉ tồn tại không quá hai tháng trong máu con. Việc truyền kháng thể từ sữa mẹ rất ít.

Việc điều trị uốn ván khá phức tạp, đôi khi phải mở khí quản, thở bằng máy nếu trẻ suy hô hấp nặng và đa phần để lại di chứng thần kinh, tỷ lệ tử vong cao khi có biến chứng.

Theo bác sĩ Qui, quan trọng nhất là dự phòng, gây miễn dịch cơ bản bằng ba liều vaccin DPT (bạch hầu - ho gà - uốn ván) nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia lúc hai, ba, bốn tháng tuổi.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer