Bé trai 8 tuổi bị đuối nước, nguy kịch khi đi câu cá cùng bạn

Thông tin từ Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, khoa vừa tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhi T.V.T. (8 tuổi, trú tại Tự Lạn, Việt Yên, Bắc Giang) bị đuối nước, nhập viện trong tình trạng hôn mê, toàn thân tím tái, miệng mũi xuất tiết nhiều dịch và suy hô hấp độ III tiên lượng nặng.
02/04/2021 09:02

Mẹ bệnh nhi cho biết: Gia đình được bạn của bé chạy về báo là bé bị ngã chìm xuống ao. Ngay lập tức, bố bé đã nhờ người gọi nhân viên y tế và lặn xuống ao cứu bé lên. Khi đưa lên bờ, bé đã tím tái, ngừng thở, nhân viên y tế có mặt lúc ấy lập tức sơ cứu.

Sau khoảng 10 phút, bé có phản xạ và được đưa tới Trung tâm Y tế huyện Việt Yên rồi chuyển tuyến tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Nhận được điện thoại từ đồng nghiệp tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên báo tin đang chuyển tuyến bệnh nhi bị đuối nước và đề nghị hỗ trợ cấp cứu kịp thời nên kíp trực cấp cứu đã khẩn trương, sẵn sàng mọi phương tiện để cấp cứu.

duoi nuoc

Tình trạng bệnh nhi lúc nhập viện. Ảnh: BVCC

Khi vào Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi vẫn trong tình trạng hôn mê, toàn thân tím tái, miệng mũi xuất tiết nhiều dịch, tăng trương lực cơ, phổi nhiều ran ẩm và hút dịch có bọt hồng.

Nhận định bệnh nhi đang trong tình trạng nguy kịch tính mạng vì có dấu hiệu phù phổi cấp, các bác sĩ đã nhanh chóng hút dịch mũi miệng, bóp bóng qua mặt nạ có oxy. Đồng thời, cho bệnh nhi thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản, điều chỉnh thăng bằng kiềm - toan, cân bằng nước điện giải và theo dõi sát toàn trạng của bệnh nhi.

Sau 1 ngày thở máy xâm nhập, các chỉ số sinh tồn dần ổn định, bệnh nhi được ngừng dùng máy thở để chuyển sang thở oxy mask và tiếp tục được chăm sóc, điều trị cho tới khi sức khỏe ổn định.

Theo các bác sĩ, đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu oxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Đây cũng là tai nạn nguy hiểm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ. Thực tế, trẻ em thường có xu hướng thích chơi với nước và chưa nhận thức được việc bảo đảm an toàn cho bản thân, do vậy tai nạn đuối nước dễ xảy ra.

Phần lớn trẻ bị đuối nước tử vong hoặc để lại di chứng não bởi không được sơ cứu hoặc sơ cứu không đúng cách. Vì vậy, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật khi trẻ bị đuối nước cực kỳ quan trọng, quyết định sự sống còn của trẻ.

Khi phát hiện trẻ bị đuối nước, cần tìm mọi cách đưa trẻ lên khỏi mặt nước và đặt trẻ nằm ở nơi khô ráo, thoáng khí. Tùy thuộc vào phương tiện có sẵn tại chỗ, tình trạng trẻ tỉnh hay hôn mê, có bị ngừng tim, ngừng thở hay không và tình hình thực tế (đuối nước tại sông, hồ hay biển, nước lặng hay nước chảy xiết, nước nông hay sâu, gần bờ hay xa bờ) mà cấp cứu bằng các cách khác nhau.

Nếu trẻ bị ngừng thở, ngừng tim, cần được được cấp cứu thổi ngạt và ép tim ngoài lồng ngực ngay tại nơi xảy ra tai nạn hoặc trong lúc vận chuyển tới cơ sở y tế bởi. Nếu chậm trễ thì não và các cơ quan thiếu oxy kéo dài, tế bào não chết dẫn tới tử vong hoặc di chứng não nặng nề.

Điều quan trọng là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Ngay cả khi trẻ có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu cũng cần đưa tới bệnh viện vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau đuối nước.

Cũng nên lưu ý là trong quá trình sơ cứu đuối nước cần tránh các sai lầm thường gặp như: Hơ lửa làm ấm cơ thể trẻ nhưng thực ra lại dễ khiến trẻ bị bỏng; Dốc ngược trẻ hoặc vác trẻ lên vai rồi chạy cho nôn nước ra cũng không cần thiết và không hiệu quả. Không những vậy, việc sốc nước còn làm chậm thời gian cấp cứu thổi ngạt và tăng nguy cơ hít sặc.

Qua đây, các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc cũng khuyến cáo: Để giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ, phụ huynh cần nhắc trẻ không chơi đùa gần ao, hồ, sông suối, kênh rạch… những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước. Không để trẻ nhỏ ở nhà 1 mình. Đậy kín các vật chứa nước trong nhà.

Trẻ nhỏ đi đến hồ bơi nên đi cùng người lớn, chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, đặc biệt cần tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi tắm biển hay tắm sông, dù biết bơi hay không biết bơi cũng chỉ nên tắm gần bờ.

Phụ huynh nên cho trẻ tham gia các lớp học kỹ năng bơi an toàn. Đặc biệt, mỗi người nên tự trang bị những kiến thức, kỹ năng sơ cứu đuối nước để xử trí kịp thời và đúng cách khi gặp tình huống khẩn cấp, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer