Bé trai bất tỉnh do dị ứng bột mì khi ăn humberger

Bé trai 10 tuổi bỗng nhiên nổi phát ban khắp người, khó thở rồi nhanh chóng rơi vào trạng thái sốc phản vệ, bất tỉnh sau khi ăn hết một chiếc bánh humburger tại buổi tiệc sinh nhật của mình.
05/12/2020 07:42

Ngày 4/12, tại hội thảo Miễn dịch - Dị ứng – Khớp do Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức, TS.BS Lê Quỳnh Chi- Trưởng khoa Miễn dịch - Dị ứng- Khớp cho biết ca bệnh hy hữu trên là bé trai 10 tuổi, sống tại Hà Nội, được chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch do sốc phản vệ sau khi ăn 1 chiếc humburger (bánh mềm kẹp thịt).

Theo chia sẻ của bác sĩ, gia đình biết bệnh nhi bị dị ứng bột mỳ từ bé nhưng chủ quan, chưa từng đưa con đi khám và nghĩ rằng con có thể làm quen bột mì dần dần nếu tập ăn từng ít một. Đã có những thời điểm bé có thể ăn được nửa ổ bánh mỳ và không có bất cứ biểu hiện gì, vì vậy, cha mẹ yên tâm nghĩ con mình đã hết dị ứng.

di ung

Hình minh họa.

Tuy nhiên, cách đây khoảng 1 tuần, cậu bé nổi phát ban khắp người, khó thở rồi nhanh chóng rơi vào trạng thái sốc phản vệ, bất tỉnh sau khi ăn hết một chiếc humburger tại buổi tiệc sinh nhật của mình.

Bác sĩ Chi cho hay khi chuyển tới bệnh viện, tình trạng bệnh nhi rất nguy kịch. Ngay lập tức các bác sĩ của bệnh viện đã cấp cứu cho cháu bằng phác đồ sốc phản vệ. "May mắn đến viện kịp thời nên cháu bé đã qua khỏi sau 1 tuần nằm viện, không phải lọc máu”, bác sĩ nói.

Theo bác sĩ Chi, số lượng bệnh nhi mắc các bệnh dị ứng- miễn dịch- khớp ngày càng tăng, trung bình 10-15% mỗi năm.

Dị ứng thức ăn thường xảy ra trên cơ địa mẫn cảm, có tính di truyền. Trên toàn cầu hiện có khoảng 220-250 triệu người bị dị ứng thức ăn. Có khoảng 5-8% trẻ em bị dị ứng thức ăn, trong khi tỉ lệ này ở người lớn chỉ 1-2%.

Nguyên nhân được xác định do hệ thống men tiêu hóa của trẻ còn non yếu, khả năng thấm của tế bào ruột cao hơn người lớn, nồng độ kháng thể IgA tiết giảm…

Khi trẻ bị dị ứng thức ăn thường đi kèm các bệnh lý dị ứng khác như chàm (chiếm 90%), 10% bị hen phế quản kèm theo. Trẻ bị dị ứng thức ăn dưới 2 tuổi có nguy cơ cao bị hen lúc 7 tuổi.

"Ngay khi phát hiện con có dấu hiệu dị ứng, cha mẹ đưa đến khám tại các chuyên khoa dị ứng để được tư vấn, điều trị giúp trẻ giảm dị ứng bền vững, không cần kiêng khem quá mức"- TS Chi khuyến cáo.

Bác sĩ Chi cũng lưu ý, với trẻ có cơ địa dị ứng, cha mẹ cần dự phòng ít nhất 1-2 bút tiêm Adrenaline (loại thuốc cơ bản để chống sốc phản vệ) trong nhà hoặc để trẻ mang theo khi đi học, đi chơi xa nhà. Khi trẻ bị sốc phản vệ, cần tiêm ngay 1-2 mũi Adrenaline rồi nhanh chóng chuyển đến bệnh viện cấp cứu, tránh nguy cơ tử vong cho trẻ.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer