Bệnh Brucellosis (sốt Địa Trung Hải) là gì?

Căn bệnh truyền nhiễm này do một loại vi khuẩn có tên là Brucella gây ra, có thể lây lan từ động vật sang người.
06/11/2020 11:23

Bệnh Brucellosis là gì?

Bệnh Brucellosis là một bệnh do một nhóm vi khuẩn thuộc giống Brucella gây raNhững vi khuẩn này có thể lây nhiễm cho cả người và động vật. Bệnh Brucellosis thường lây lan khi mọi người ăn thực phẩm bị ô nhiễm, có thể bao gồm thịt sống và sữa chưa tiệt trùng. Vi khuẩn cũng có thể lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc với vết thương hở.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ có tới 140 trường hợp mắc bệnh brucella được báo cáo hàng năm ở Hoa Kỳ. Những người làm việc tiếp xúc gần với động vật và thịt sống (ví dụ như cửa hàng bán thịt) có nguy cơ mắc bệnh brucella cao nhất.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh brucella, hãy tránh ăn thịt sống và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng. Bạn cũng nên mặc quần áo bảo hộ khi làm việc với động vật hoặc mô động vật.

benh-say-thai-truyen-nhiem-tren-cho-001

Nguy cơ mắc bệnh Brucellosis?

Nhiều loại động vật có thể mắc bệnh brucella, bao gồm dê, gia súc và chó. Sau đó, con người có thể nhiễm bệnh từ động vật bị nhiễm bệnh. Vi khuẩn này có thể lây truyền qua đường tiêu hóa (ăn uống), hít thở (thở) hoặc tiếp xúc với vết thương hở. Đây là lý do tại sao bạn có nguy cơ mắc bệnh brucella cao hơn nếu bạn dành nhiều thời gian cho động vật. 

Thêm nữa, nguy cơ đặc biệt cao đối với những người tiếp xúc với nước tiểu, máu hoặc mô động vật. Nhau thai động vật cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn Brucella. Bạn có thể tiếp xúc với vi khuẩn nếu giúp động vật sinh con. 

Brucella-bacteria

Những người ăn hoặc uống các sản phẩm động vật sống cũng có nguy cơ mắc bệnh brucella cao hơn. Sữa và pho mát chưa được khử trùng, cũng như thịt sống, có thể mang vi khuẩn Brucella. Khả năng mắc bệnh brucella cao hơn nếu bạn ăn các sản phẩm từ sữa hoặc thịt tươi sống từ các khu vực trên thế giới nơi bệnh phổ biến hơn, chẳng hạn như châu Á, châu Phi và nhiều nơi ở châu Âu.

May mắn thay, bệnh brucellosis hiếm khi lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, nó có thể lây qua đường cho con bú hoặc quan hệ tình dục. 

Các triệu chứng của bệnh Brucellosis?

Các triệu chứng của bệnh brucella ở người tương tự như bị cúm. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Chán ăn
  • Đau lưng
  • Ớn lạnh
  • Hôn mê
  • Đau đầu
  • Đau ở bụng
  • Đau các khớp
  • Cơn sốt 
  • Giảm cân

Nếu gặp những triệu chứng trên và đã từng tiếp xúc với động vật bị bệnh brucella thì hãy đến bệnh viện khám ngay. Sự tiếp xúc không cần thiết phải gần đây. Bạn có thể mắc bệnh brucella ngay cả khi bạn tiếp xúc với động vật cách đây vài tháng. Nếu bạn mắc bệnh này, có thể mất từ một tuần đến hai tháng để các triệu chứng xuất hiện.

Bệnh brucellosis có chữa khỏi được không?

Câu trả lời là có, nếu bạn bắt đầu điều trị trong vòng 1 tháng sau khi các triệu chứng bắt đầu. Quá trình hồi phục có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng.

Bệnh Brucellosis thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh không phải lúc nào cũng loại bỏ được vi khuẩn gây bệnh brucella. Bác sĩ có thể phải kê một số loại thuốc trước khi bệnh được điều trị hoàn toàn. Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể vẫn còn mặc dù đã được điều trị.

Nếu điều trị không thành công, bệnh brucella có thể gây ra các biến chứng. Chúng có thể bao gồm:

  • Viêm não (viêm não)
  • Tổn thương trên xương và khớp
  • Viêm nội tâm mạc (nhiễm trùng màng trong tim)
  • Viêm màng não (viêm màng xung quanh não của bạn)
032476300_1491279962-Untitled-1

Một số biến chứng này có thể gây chết người. May mắn thay, trường hợp tử vong do bệnh brucella là rất hiếm. Tỷ lệ tử vong đối với bệnh brucella là thấp nhất là 2% . Hầu hết những người mắc bệnh brucella đều có thể sống sót sau căn bệnh này, đặc biệt là nếu họ không có biến chứng.

Bệnh Brucellosis có thể phòng ngừa được bằng cách:

  • Tránh tiêu thụ thịt sống hoặc sữa, pho mát và kem chưa tiệt trùng.
  • Mang găng tay và kính bảo vệ khi tiếp xúc với động vật hoặc mô động vật.
  • Che vết thương hở trên da khi tiếp xúc với máu động vật.
  • Mặc quần áo bảo hộ và găng tay khi giúp động vật sinh nở.
TQ-Nha-may-san-xuat-vac-xin-thai-vi-khuan-xzsd4a0f-857b-0813017a09eb-1600332565-81-width800height480

Có thuốc chủng ngừa bệnh brucella cho động vật. Nếu bạn làm việc với động vật trong nhà, bạn nên cân nhắc việc tiêm phòng bệnh brucella cho chúng. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa bệnh brucella ở người. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải thực hiện các bước khác để bảo vệ bản thân khỏi vi khuẩn.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer