Bệnh Chikungunya có những triệu chứng gì?

Chikungunya là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Chikungunya, do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền. Bệnh này thường gặp ở châu Phi và châu Á, tại Việt Nam, bệnh cũng đã được phát hiện từ năm 1975.
12/11/2021 08:58

Muỗi vằn, trong đó chủ yếu là 2 loài Aedes aegypti và Aedes albopictus, cũng là tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh do vi rút Zika.

 

Ban ngày là thời gian muỗi gây Chikungunya thường đốt người, vì vậy cần chú ý tránh bị muỗi đốt vào ban ngày.

Triệu chứng

Hầu hết những người bị nhiễm vi rút chikungunya sẽ phát triển một số triệu chứng.

Các triệu chứng thường bắt đầu từ 3-7 ngày sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt bạn.

Aedes_Albopictus

Các triệu chứng phổ biến nhất là sốt và đau khớp.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm nhức đầu, đau cơ, sưng khớp hoặc phát ban.

Bệnh Chikungunya không thường dẫn đến tử vong, nhưng các triệu chứng có thể nghiêm trọng và gây tàn phế.

Hầu hết bệnh nhân cảm thấy tốt hơn trong vòng một tuần. Ở một số người, cơn đau khớp có thể kéo dài trong nhiều tháng.

Những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn bao gồm trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh trong khoảng thời gian mới sinh, người lớn tuổi (≥65 tuổi) và những người mắc các bệnh lý như huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh tim.

Một khi một người đã bị nhiễm bệnh, người đó có khả năng được bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng trong tương lai.

Thời gian ủ bệnh thường là 3-7 ngày. Hầu hết những người bị nhiễm vi rút Chikungunya sẽ có triệu chứng thường từ 3-7 ngày sau khi bị muỗi nhiễm bệnh cắn.Triệu chứng đặc trưng là sốt trên 39°C, đau đa khớp hai bên và đối xứng, có thể nặng và suy nhược. Các triệu chứng khác có thể bao gồm nhức đầu, đau cơ, viêm khớp, viêm kết mạc, buồn nôn, nôn hoặc phát ban dát sẩn. Các xét nghiệm có thể giảm bạch huyết, giảm tiểu cầu, tăng creatinin và tăng transaminase gan.

Các triệu chứng của Chikungunya tương tự như các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nên dễ gây chẩn đoán nhầm, đặc biệt những nơi ở vùng dịch của sốt xuất huyết. Nếu bạn đã đi du lịch gần đây, hãy cung cấp cho bác sĩ của bạn biết thời gian và địa điểm bạn đã đi du lịch. Xét nghiệm máu để tìm Chikungunya hoặc các loại vi rút tương tự khác như sốt xuất huyết và Zika.

Không có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc để điều trị virus Chikungunya. Chủ yếu là điều trị các triệu chứng: nghỉ ngơi, uống nhiều nước, có thể dùng thuốc để hạ sốt và giảm đau như paracetamol. Không nên dùng aspirin và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAIDs) cho đến khi loại trừ được bệnh sốt xuất huyết để giảm nguy cơ chảy máu.

Chẩn đoán

Các triệu chứng của chikungunya tương tự như các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết và Zika . Những bệnh này lây lan bởi cùng một loài muỗi truyền bệnh chikungunya.

Gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn xuất hiện các triệu chứng được mô tả ở trên và đã đến khu vực có chikungunya.

Nếu bạn đã đi du lịch gần đây, hãy cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết thời gian và địa điểm bạn đã đi du lịch.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể yêu cầu xét nghiệm máu để tìm chikungunya hoặc các loại vi rút tương tự khác như sốt xuất huyết và Zika.

Điều trị

Không có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc để điều trị vi-rút chikungunya.

Điều trị các triệu chứng:

- Nghỉ ngơi nhiều.

- Uống chất lỏng để ngăn ngừa mất nước.

- Dùng thuốc như acetaminophen (Tylenol®) hoặc paracetamol để hạ sốt và giảm đau.

- Không dùng aspirin và các thuốc chống viêm không steroid khác (NSAIDS cho đến khi loại trừ bệnh sốt xuất huyết để giảm nguy cơ chảy máu).

- Nếu bạn đang dùng thuốc cho một tình trạng y tế khác, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng thuốc bổ sung.

- Nếu bạn bị chikungunya, hãy ngăn ngừa muỗi đốt trong tuần đầu tiên của bệnh.

- Trong tuần đầu tiên của bệnh nhiễm trùng, vi rút chikungunya có thể được tìm thấy trong máu của người bị bệnh và truyền từ người đó sang muỗi thông qua vết muỗi đốt.

- Sau đó, một con muỗi bị nhiễm bệnh có thể truyền vi-rút sang người khác.

Thu Hằng (CDC Hoa Kỳ)

comment Bình luận

largeer