Các vấn đề tiêu hóa thường gặp khi mang thai

Các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc các rối loạn liên quan đến dạ dày thường gặp khi mang thai do tâm sinh lý có nhiều thay đổi. Nhiều vấn đề trong số này là tạm thời và không gây ra bất kỳ thách thức nào hoặc có thể biến mất trong vài ngày, trong khi một số vấn đề có thể mãn tính và có hại cho cả mẹ và thai nhi.
09/11/2021 16:35

Tiêu chảy

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh tiêu chảy khi mang thai có thể góp phần làm tăng nguy cơ trẻ nhỏ so với tuổi thai (SGA), một tình trạng mà trẻ sơ sinh có trọng lượng sơ sinh nhỏ hơn so với trọng lượng của những trẻ khác cùng tuổi thai. Nghiên cứu cũng nói rằng phụ nữ mang thai nhập viện vì tiêu chảy dễ bị các kết quả sinh nở bất lợi khác như sẩy thai và nhiễm trùng sơ sinh.

Táo bón

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Theo một nghiên cứu, khoảng 11 đến 38% phụ nữ mang thai bị táo bón hoặc khó đi tiêu. Ngoài ra, táo bón thường xuyên xảy ra, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai. Táo bón khi mang thai chủ yếu là kết quả của những thay đổi về giải phẫu và sinh lý trong hệ tiêu hóa. Ngoài ra, lượng progesterone cao và lượng hormone motilin giảm gây ra sự chậm trễ trong việc truyền thức ăn chưa tiêu hóa đến ruột già và do đó, dẫn đến táo bón.

GERD

Trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD là một vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến khoảng 40-85% phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu. GERD được coi là nghiêm trọng vì nó có thể làm giảm chất lượng cuộc sống nếu tồn tại lâu hơn. Ngoài ra, tình trạng này thường đi kèm với các biến chứng như chảy máu và sưng tấy thực quản. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng các triệu chứng có thể dễ dàng được điều trị bằng thuốc kháng axit được kê đơn.

Buồn nôn và nôn mửa

Buồn nôn và nôn là một trong những triệu chứng đầu tiên được nhận thấy khi mang thai và ảnh hưởng đến khoảng 70-80% phụ nữ mang thai. Ngoài ra, triệu chứng này rất phổ biến trong ba tháng đầu và có thể không tồn tại lâu. Tuy nhiên, những phụ nữ mang thai bị buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng có thể có tình trạng cơ bản là hyperemesis gravidarum (HG). Ngoài ra, một số tình trạng như đa thai và tiền sử HG trước đây có thể làm tăng nguy cơ buồn nôn và nôn. 

Ợ chua

Triệu chứng tiêu hóa phổ biến này ảnh hưởng đến khoảng 17-45% phụ nữ mang thai. Theo một nghiên cứu, chứng ợ nóng phổ biến cao (60-72%) trong tam cá nguyệt thứ ba, trung bình (39%) trong tam cá nguyệt thứ hai và thấp (22%) trong tam cá nguyệt đầu tiên. Một số nguyên nhân gây ra chứng ợ nóng ở phụ nữ mang thai là do nồng độ progesterone tăng lên và giảm cơ vòng thực quản (OS), cơ vòng ngăn trào ngược thức ăn vào đường thở.

Bệnh viêm ruột

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Một nghiên cứu đề cập rằng bệnh viêm ruột (IBD) thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và do đó, có thể tồn tại trong thời kỳ mang thai và làm tăng nguy cơ kết quả thai kỳ nghiêm trọng như sinh con nhẹ cân, sinh con và thậm chí là bệnh Crohn. Ngoài ra, một số loại thuốc IBD cũng có thể gây ra tác dụng phụ khi mang thai, đó là lý do tại sao chuyên gia y tế phải có đủ năng lực để kê đơn thuốc chính xác.

Ứ mật trong thai kỳ (ICP)

Khi một số bệnh gan đã có từ trước như ICP trùng với thời kỳ mang thai, các triệu chứng sẽ trầm trọng hơn. ICP, trong giai đoạn cuối của thai kỳ, có thể gây ngứa dữ dội, và có thể tiến triển thành vàng da và ứ mật trong vòng vài tuần. Hai tình trạng này có thể gây ra một số triệu chứng về đường tiêu hóa như đau dạ dày, buồn nôn và mệt mỏi. ICP phổ biến ở phụ nữ mang thai đã thụ thai ở tuổi già, mang thai lần thứ hai hoặc thứ ba hoặc mang thai đôi. Nó chủ yếu là kết quả của sự mất cân bằng nồng độ nội tiết tố và tiền sử gia đình mắc ICP.

Gan nhiễm mỡ cấp tính

Gan nhiễm mỡ cấp tính (AFL) là một rối loạn tiêu hóa hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ ba. Chẩn đoán AFL trong thai kỳ có thể gây nhầm lẫn vì các triệu chứng như sốt, vàng da, nôn mửa và đau đầu có thể trùng hợp với tiền sản giật và viêm gan siêu vi. Khi AFL xảy ra ở phụ nữ mang thai, họ chủ yếu được đưa đi sinh nhanh chóng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer