Khô âm đạo tuổi 30 có gây vô sinh không?

Khô âm đạo là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh. Song ngày nay, khô âm đạo có xu hướng trẻ, xuất hiện ở phụ nữ tuổi 30. Khô âm đạo không phải nguyên nhân gây vô sinh nhưng biến chứng của khô âm đạo chính là nguyên nhân gây vô sinh.
22/05/2018 16:03

1. Nguyên nhân gây khô âm đạo ở tuổi 30

Khô âm đạo là hiện tượng vùng kín bị khô hạn, lượng dịch nhày sinh dục không tiết ra hoặc tiết ra ít hoặc khí hư ra ít. Điều này làm cho phụ nữ cảm thấy bị đau rát ở cửa mình. Đồng thời gây khó khăn trong quan hệ, chảy máu khi giao hợp.

Trước đây, khô âm đạo là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh. Song tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa, nó ảnh hưởng đến cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở. Theo thống kê, có đến 25% phụ nữ từ 25 – 30 tuổi bị khô âm đạo.

Nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ tuổi 30:

  • Suy giảm nồng độ estrogen

nhiều phụ nữ dưới 30 tuổi xuất hiện tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ và đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng khô hạn. Chất nhờn trong âm đạo không được tiết ra nữa thì không thể giúp các mô thoát khỏi sự tổn thương và viêm nhiễm.

Empty

Khô âm đạo tuổi 30 có gây vô sinh không? Có khoảng 25% phụ nữ 25 - 30 tuổi bị khô âm đạo

Sự bài tiết chất nhờn giảm đi, lớp niêm mạc âm đạo bị khô hạn, rát và mỏng, kém đàn hồi, kém co giãn và dễ bị tổn thương. Thiếu chất nhờn cũng làm thay đổi độ pH âm đạo, tăng nguy cơ mắc viêm nhiễm vùng kín.

  • Phụ nữ 30 tuổi bị đa nang buồng trứng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ trẻ rơi vào tình trạng khô hạn khi đang trong độ tuổi sinh sản. Đa nang buồng trứng là dấu hiệu điển hình của rối loạn nội tiết tố, khiến kinh nguyệt thưa hoặc mất kinh.

Lượng estrogen giảm hẳn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết dịch nhờn âm đạo. Rối loạn hormone nội tiết tố còn liên quan đến hoạt động trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng, từ đó dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

  • Thụt rửa âm đạo

Hiện nay, nhiều bạn nữ trên dưới 30 tuổi thường có xu hướng vệ sinh âm đạo thái quá bằng việc thụt rửa âm đạo. Việc thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc dùng xà phòng, sữa tắm vệ sinh vùng kín có thể làm thay đổi độ cân bằn pH âm đạo, gây viêm âm đạo nên có cảm giác khô, ngứa.

  • Stress, căng thẳng

Áp lực cuộc sống, áp lực công việc, áp lực gia đình, áp lực kiếm tiền là một trong những nguyên nhân làm suy giảm ham muốn, không còn hứng thú trong chuyện yêu đương nữa.

2. Khô âm đạo tuổi 30 có gây vô sinh không?

Theo các bác sĩ phụ khoa, khô âm đạo ở phụ nữ tuổi 30 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và gây nhiều tác hại lớn khác. Như chúng ta đã biết, chất nhờn âm đạo ngoài nhiệm vụ bôi trơn khi quan hệ còn có tác dụng bảo vệ âm đạo phị nữ.

Chất nhờn âm đạo gồm các thành phần như acid lactic, hydrocarbon, pyridine…giúp đưa tế bào chết và vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể, giữ cho âm đạo luôn sạch sẽ, gây hưng phấn khi quan hệ…

Tuy nhiên, khi âm đạo bị khô hạn dễ khiến vi khuẩn bị tấn công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cơ quan sinh dục nữa giới. Nhiều người cho rằng nó còn ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ.

Vậy khô âm đạo tuổi 30 có phải nguyên nhân gây vô sinh không? Theo các chuyên gia, khô âm đạo ở phụ nữ tuổi 30 không phải nguyên nhân gây vô sinh. Song các biến chứng và hậu quả của nó lại là nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

Empty

Khô âm đạo tuổi 30 có gây vô sinh không? Khô âm đạo không phải nguyên nhân gây vô sinh

Thực tế, khô âm đạo dẫn đến giảm ham muốn tình dục, gây đau đớn khi quan hệ, cảm thấy nóng rát và ngứa ngáy… Khi bị khô âm đạo thì việc tiết dịch âm đạo trỏ nên khó khăn, làm mất cân bằng pH, tính acid của môi trường âm đạo gây viêm nhiễm phụ khoa, nấm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh lý phụ khoa khác.

Chính vậy, phụ nữ bị khô âm đạo thường có tỉ lệ thụ thai thành công thấp hơn so với phụ nữ bình thường. Một số trường hợp vợ chồng bị vô sinh – hiếm muộn do hậu quả của tình trạng khô âm đạo quá lâu.

Vậy, khi bị khô âm đạo phụ nữ 30 tuổi cần làm gi?

- Uốn nhiều nước: việc này giúp tăng tiết nhờn âm đạo hiệu quả. Mỗi ngày nên uống từ 8 – 10 cốc nước.

- Hạn chế sử dụng mỹ phẩm hóa chất như sữa tắm, dung dịch vệ sinh phụ nữ vì bên trong đó có một số chất có thể làm giảm tiết dịch nhày âm đạo.

- Ăn nhiều thực phẩm dinh dưỡng chứa vitamin và khoáng chất giúp tăng tiết dịch nhầy âm đạo.

- Không nên lạm dụng chất bôi trơn, chỉ nên sử dụng chúng khi có hướng dẫn của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer