Nguyên nhân khô âm đạo ở phụ nữ

Áp lực cuộc sống, công việc, tuổi tác khiến tỉ lệ phụ nữ rơi vào tình trạng khô âm đạo ngày càng tăng cao và có xu hướng trẻ hóa. Có khoảng 15% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản bị khô đạo. Vậy khô âm đạo ở phụ nữ do đâu?
21/05/2018 15:39

1. Nguyên nhân khô âm đạo ở phụ nữ

  • Khô âm đạo là gì?

Âm đạo phụ nữ thực chất là một ống rỗng, thành ống là niêm mạc dài từ 8 – 10cm ở trạng thái bình thường. Âm đạo của nữ giới có khả năng co giãn tốt khi cần thiết. Âm đạo nằm bên trong âm hộ, thuộc cơ quan sinh dục ngoài, năm trong thành môi nhỏ, phí dưới lỗ niệu đạo và phía trên hậu môn.

Âm đạo luôn là bộ phận rất nhạy cảm và có một độ ẩm nhất định. Tuy nhiên, khi âm đạo bị khô có thể khiến cho việc giao hợp trở nên khó khăn. Đồng thời gây cảm giác đau rát khi quan hệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý, sức khỏe cũng như hạnh phúc vợ chồng.

Khô âm đạo là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh, phụ nữ sau sinh… Tuy nhiên, tình trạng khô âm đạo đang có xu hướng trẻ hóa, nó xuất hiện ở cả phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở.

Empty

Khô âm đạo là một dạng bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Khô âm đạo được giải thích đơn giản là tình trạng chất nhầy âm đạo không tiết ra nữa khiến phụ nữ gặp khó khăn khi quan hệ, đau nhức, khó chịu, chảy máu. Khô âm đạo có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh phụ khoa: viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu, viêm phần phụ, nguy cơ vô sinh rất cao.

Ngoài ra, khô âm đạo còn là dấu hiệu của chứng teo âm đạo – mỏng và viêm niêm mạc thành âm đạo do sự suy giảm estrogen – nội tiết tố nữ. Khi bị khô âm đạo chị em phụ nữ cảm thấy: khó tiểu, tiểu rát, tiểu buốt, nặng vùng bụng dưới; giảm tiết chất nhờn, khô ngứa, khó chịu; giao hợp khó, đau rát, chảy máu, khó đạt khoái cảm.

  • Nguyên nhân gây ra tình trạng khô âm đạo

Suy giảm nội tiết tố

Suy giảm nội tiết tố là nguyên nhân chính gây khô hạn ở chị em phụ nữ. Có hai thời điểm quan trọng khiến phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố là sau sinh và thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh.

Sinh nở và quan hệ tình dục thường xuyên, âm đạo trở nên lỏng lẻo. Lượng hormoen cũng giảm sút theo độ tuổi, khiến cho thành âm đạo mỏng hơn và giảm độ đàn hồi. Âm đạo trở nên khô hơn.

Theo thống kê, có khoảng 40% phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh có dấu hiệu khô âm đạo. Sự suy giảm estrogen chính là nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Ở độ tuổi này phụ nữ có thể phải cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng do mắc một số bệnh lý liên quan đến vấn đề khô hạn.

Khô âm đạo do sử dụng thuốc

Phụ nữ sử dụng thuốc tamoxifen thường xuyên cũng dễ bị rơi vào tình trạng khô âm đạo. Bởi thuốc này có tác dụng chống estrogen và thường được sử dụng cho bệnh nhân ung thư vú.

Empty

Nguyên nhân khô âm đạo ở phụ nữ. Sử dụng thuốc bừa bãi cũng là nguyên nhân gây khô âm đạo

Các loại thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamin có thể làm khô niêm mạc trong đó có niêm mạc thành âm đạo. Thuốc điều trị loét dạ dày, thuốc chống trầm cảm và thuốc trị cao huyết áp cũng có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc chứng khô hạn âm đạo.

Ngoài ra, thuốc tránh thai, thuốc nội tiết tố progestin trong điều trị một số bệnh như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u xơ tuyến vú, các thuốc kháng histamin, chống trầm cảm… cũng là nguyên nhân gây khô âm đạo. Phụ nữ bị các bệnh tự miễn dịch như hội chứng Sjogren của gây ra hiện tượng khô mắt và miệng, vừa làm giảm độ ẩm ướt ở âm đạo.

Mất cân bằng pH, viêm nhiễm

Mất cân bằng pH là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công âm đạo gây viêm nhiễm. Biểu hiện dễ thấy nhất là tình trạng khí hư có mùi lạ, mùi hôi; khí hư chuyển từ màu trắng sang vàng hoặc xanh thẫm; khí hư không trong dính mà có dạng bã đậu.

Khô âm đạo do thụt rửa không đúng

Việc thụt rửa âm đạo không đúng cách làm mất cân bằng hóa học bên trong âm đạo. Từ đó gây nên tình trạng khô rát âm đạo. Điều này còn khiến âm đạo không tiết đủ dịch nhờn để có thể làm sạch âm đạo. Vậy nên, khi vệ sinh âm đạo không nên thụt rửa quá sâu.

Nguyen nhan kho am dao o phu nu (1)

Thụt rửa âm đạo quá sâu làm tổn thương thành âm đạo làm giảm khả năng tiết dịch nhầy âm đạo

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều hay kinh nguyệt thưa cũng là nguyên nhân gây khô âm đạo. Nếu mỗi năm chỉ xuất hiện từ 4 – 5 lần kinh thì gọi là kinh nguyệt thưa. Hiện tượng này xuất hiện do sự bài tiết hormone không thuận lợi cho quá trình vào tiết dịch nhờn âm đạo. Khi gặp tình trạng này nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ phụ khoa. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang…

Khô âm đạo do tâm lý

Áp lực cuộc sống, áp lực công việc khiến cơ thể mệt mỏi, stress kéo dài. Và những vấn đề trên chính là nguyên nhân gây ức chế buồng trứng tiết nội tiết tố nữ estrogen. Từ đó dẫn đến hiện tượng khô âm đạo. Và đây chính là lý do khiến tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ có xu hướng trẻ hóa.

2. Khô âm đạo lâu ngày có gây vô sinh không?

  • Khô âm đạo không phải nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh

Tình trạng khô âm đạo đang có xu hướng trẻ hóa. Như đã chia sẻ, có đến 15%  phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có dấu hiệu khô âm đạo. Và đây được xem là yếu tố không tốt cho việc thụ thai của nữ giới.

Theo các chuyên gia, khô âm đạo không phải nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Nhưng những viến chứng và hậu quả của nó lại là nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Khô âm đạo ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản gây khó khăn cho quan hệ tình dục. Không quan hệ hoặc quan hệ khó khăn chính là nguyên nhân dẫn đến vấn đề chậm có con, hiếm muộn.

Empty

Nguyên nhân khô âm đạo ở phụ nữ. Hệ quả của tình trạng khô âm đạo mới là nguyên nhân gây vô sinh

Hơn nữa, khi khó quan hệ nhiều chị em tìm đến các loại gel bôi trơn. Gel bôi trơn chủ yếu là các hóa chất bôi trơn, mặc dù giúp việc giao hợp dễ dàng hơn nhưng nó lại là nguyên nhân chính tiêu diệt tinh trùng, gây khó khăn cho việc thụ thai.

Mặt khác, khô âm đạo kéo dài do suy giảm hormoen estrogen sẽ khiến niêm mạc âm đạo khô teo và làm thay đổi độ pH âm đạo. Điều này khiến âm đạo dễ bị viêm nhiễm. Viêm nhiễm phụ khoa cũng ảnh hưởng đến việc thụ thai và mang thai của nữ giới.

  • Biện pháp khắc phục tình trạng khô âm đạo

Có nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện tình trạng khô âm đạo ở nữ giới. Nhưng chị em phụ nữ cần lựa chọn phương pháp an toàn và lâu dài. Theo đó để giảm tình trạng khô âm đạo chị em nên khắc phục bằng cách:

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước không chỉ giúp giai độc cơ thể mà còn là biện pháp giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo. Theo đó, mỗi ngày phụ nữ nên uống từ 8 – 10 lít nước. Đồng thời nên hạn chế uống nước ngọt có ga, rượu, bia.

Ăn uống đủ chất

Việc cung cấp dinh dưỡng thông qua ăn uống giúp duy trì cân bằng hormone trong cơ thể. Chế độ ăn uống ít chất béo giúp cơ thể sản xuất hormone sinh dục nữ và chất nhờn bôi trơn âm đạo tốt hơn.

Empty

Đây là những thực phẩm có nhiều dưỡng chất giúp tăng khả năng sản xuất hormone sinh dục nữ

Kiểm tra những hóa chất đang sử dụng

Khi bạn sử dụng các loại hóa chất như xà phòng, bột giặt, nước xả… cần kiểm tra kỹ thành phần hóa học của chúng để để tránh gây hại cho mô nhầy trong thành âm đạo. Ngoài ra, một số hóa chất trong dung dịch vệ sinh, sữa tắm cũng có thể là nguyên nhân gây khô âm đạo.

Dùng thuốc

Một số phụ nữ sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh lý nữ để hạn chế tình trạng khô âm đạo của mình. Các loại thuốc này sẽ có tác dụng tăng cường sản sinh estrogen từ đó giúp chất nhờn ở âm đạo tiết ra nhiều hơn.

comment Bình luận

largeer