Bệnh nhân GERD có nguy cơ cao mắc ung thư họng và thực quản

Theo phát hiện mới công bố trên Tạp chí Cancer, những người bị chứng trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) mãn tính có nguy cơ khởi phát ung thư họng và thực quản cao gấp đôi những người không mắc bệnh này.
29/09/2022 18:06

Được biết, GERD là một rối loạn tiêu hóa xảy ra khi axít dạ dày trào ngược lên thực quản, gây tổn thương mô. Các nghiên cứu trước đây cho thấy tổn thương này khiến bệnh nhân GERD có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô thực quản.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã phân tích dữ liệu của hơn 490.000 người từ 50-71 tuổi từng tham gia một nghiên cứu quy mô lớn trước đó, với 24% có bệnh sử GERD. Trong 16 năm theo dõi, 931 người đã phát triển ung thư biểu mô thực quản, 876 người bị ung thư biểu mô tế bào vảy thanh quản và 301 người bị ung thư tế bào vảy thực quản. Đáng chú ý, bệnh nhân GERD có gấp đôi nguy cơ phát triển 3 loại ung thư kể trên, bất kể giới tính, thói quen hút thuốc và uống rượu như thế nào.

Nhóm chuyên gia cho biết sắp tới sẽ cần nghiên cứu sâu hơn để xem GERD có phải là một yếu tố nguy cơ gây ung thư và liệu các phương pháp nhắm vào các triệu chứng GERD có giúp đảo ngược nguy cơ phát triển ung thư hay không.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer