Bệnh sốt xuất huyết chóng khỏi nếu ăn các loại trái cây này

Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể bùng thành dịch, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nồm ẩm. Người mắc sốt xuất huyết ngoài điều trị theo chỉ định của bác sĩ có thể ăn một số loại trái cây để chóng khỏi bệnh hơn.
19/03/2021 18:10

Sốt xuất huyết có nguy hiểm không?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh thường bùng phát vào mùa mưa tại những vùng có vệ sinh môi trường kém, nhiều ao nước đọng. Đây là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản và đi hút máu người, gây lây nhiễm virus Dengue.

Trước đây, sốt xuất huyết thường gặp ở trẻ em; nhưng hiện tại, rất nhiều người lớn cũng mắc bệnh và tỷ lệ tử vong khá cao. Bệnh hiện nay chưa có thuốc đặc trị, những trường hợp nặng điều trị hầu như chỉ hạ sốt, truyền dịch và chống sốc tích cực. Những trường hợp nhiễm bệnh nhẹ có thể tự khỏi sau một tuần.

Một số triệu chứng sốt xuất huyết có thể nhận biết sớm như: sốt cao 40,5 độ, nhức đầu, ói mửa, phát ban.

sot-xuat-huyet-0-2033

Hình minh họa.

Thông thường, sốt xuất huyết được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn đầu, biểu hiện của người mắc sốt xuất huyết dễ nhầm lẫn với các trường hợp sốt vi rút. Lúc này, người bệnh bị sốt cao 39 – 40 độ C một cách đột ngột trong 1 hoặc 2 ngày đầu. Để xác định có mắc sốt xuất huyết hay không, cần phải đến cơ sở y tế để xét nghiệm Dengue NS1 Ag để có các biện pháp điều trị thích hợp.

Giai đoạn 2: Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, đây là giai đoạn rất nguy hiểm, các triệu chứng nặng của sốt xuất huyết bắt đầu được nhận thấy: xuất huyết dưới da ở mặt trước hai cẳng chân, mặt trong của cánh tay, bụng, đùi; chảy máu cam; chảy máu chân răng. Những biến chứng nặng hơn sẽ xuất hiện: bệnh nhân có thể bị chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi hoặc màng bụng, xuất huyết tiêu hóa hoặc nghiêm trọng hơn là xuất huyết não. 

Giai đoạn 3: Giai đoạn hồi phục, người bệnh hết sốt và thể trạng bắt đầu tốt dần lên và về trạng thái bình thường.

Do đó, để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Các loại trái cây giúp người bệnh sốt xuất huyết nhanh chóng hồi phục

Ngoài các biện pháp điều trị tại cơ sở y tế, người bệnh sốt xuất huyết có thể nhanh chóng khỏi bệnh khi bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt là một số loại trái cây sau:

du du

Đu đủ: Quả đu đủ rất giàu vitamin, chất xơ, kẽm và folate vì thế rất tốt cho sức khỏe. Bổ sung đu đủ vào thực đơn hàng ngày cho người sốt xuất huyết sẽ giúp tăng tiểu cầu, bạch cầu, ngăn chặn đông máu và làm lành vết thương.

Quả lựu: Trong quả lựu rất giàu flavonoid polyphenolic, chất này có tác dụng chống lại sự phát triển của vi trùng. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần uống một cốc nước ép lựu cùng 2 thìa nước chanh tươi sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người bệnh, giúp lượng tiểu cầu tăng lên đáng kể.

oi

Quả ổi: Ổi là một trong những loại quả có hàm lượng vitamin C nhiều nhất. Vitamin C rất cần thiết để sản sinh tiểu cầu và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Quả cam: Trong cam cũng chứa nhiều vitamin C, tốt cho việc bù nước, thúc đẩy quá trình hồi phục ở bệnh nhân sốt xuất huyết.

Ngoài ra, để chóng bình phục, bệnh nhân nên kiêng ăn các loại đồ ăn dầu mỡ, cay nóng, nước ngọt và các loại thực phẩm có màu sẫm.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

 

 

 

 

comment Bình luận

largeer