Bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy hiểm đến tính mạng không?

Giao mùa có lẽ là thời điểm thuận lợi nhất cho bệnh tay chân miệng ở trẻ em phát triển, với một tốc độ lây lan nhanh chóng thì liệu rằng bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy hiểm đến tính mạng không? Mời các bạn đọc tìm hiểu thêm trong bài viết này.
27/10/2018 13:00

 Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là một bệnh lây ở người, nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh tay chân miệng do một nhóm vi rút đường ruột của họ picornaviridae  gây nên. Nhóm virus gây bệnh tay chân miệng này phổ biến nhất là coxsackie a và virus enterovirus 71 (ev71).

Loại bệnh này nếu không được chữa trị và cách ly thì chúng có thể trở thành dịch lớn. Bệnh chân tay miệng phổ biến ở rất nhiều nước, riêng tại việt nam, do nằm trong vùng nhiệt đới nên loại bệnh này thường xảy ra quanh năm nhưng cao điểm nhất là từ tháng 3 – 5 và tháng 9 -12.

Bệnh chân tay miệng ở trẻ có nguy hiểm hay không?

2 loại virus gây bệnh chân tay miệng ở trẻ em rất dễ lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mũi, họng, nước bọt, các chất từ mụn nước hoặc phân của người bị nhiễm bệnh, hay đơn giản là tiếp xúc gần gũi như ôm, hôn, sử dụng chung đồ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng, dùng chung bát, thìa… tuy rằng rất dễ để lây lan nhưng thông thường đối với những trẻ bị tay chân miệng do nhóm virus coxsackie a thì bệnh sẽ không gây nguy hiểm gì đến tính mạng trẻ, chỉ cần các cha mẹ chăm sóc đúng cách thì sau vài ngày trẻ sẽ khỏi. Còn không thì bệnh sẽ tự hồi phục sau 1 tuần đến 10 ngày mà không cần điều trị gì hết.

benhtaychanmiengotreconguyhiemkhong

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy hiểm đến tính mạng hay không tùy thuộc vào phương pháp điều trị của bố mẹ

Còn trường hợp trẻ bị tay chân miệng do nhóm virus ev71 gây ra thì lại rất nguy hiểm, loại virus này được biết đến như một loại virus có vai trò gây viêm màng não và các hội chứng não cấp, có khả năng gây ra các biến chứng thần kinh, viêm cơ tim thậm chí nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì chúng có thể gây tử vong nhanh chóng cho trẻ em. Điều đáng buồn nhất ở đây là cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có thuốc đặc trị chống loại virus ev71 gây ra chân tay miệng ở trẻ em. Việc điều trị cho những trẻ bị bệnh do ev71 gây ra thì chủ yếu là điều trị để giảm thiểu các triệu chứng, cũng như để duy trì chức năng sống đối với các trường hợp nặng như suy tuần hoàn, suy hô hấp… cho nên có thể nói dù chỉ là một loại bệnh về da nhưng chúng lại rất nguy hiểm, chúng có thể đe dọa tính mạng của con bạn bất cứ lúc nào.

Bởi thế cho nên, lời khuyên dành cho các cha mẹ là nếu thấy con có những biểu hiện của bệnh tay chân miệng dù là nhẹ thì tốt nhất cũng nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm.

Mong rằng qua bài viết “bệnh tay chân miệng ở trẻ em có nguy hiểm đến tính mạng không” sẽ giúp các bậc phu huynh không coi nhẹ việc bệnh có thể tự khỏi mà bỏ qua việc chúng cũng có thể giết chết con bạn nếu như do virus ev71 gây ra.

comment Bình luận

largeer