Bệnh u men xương hàm nguy hiểm như thế nào?

U men xương hàm hay còn gọi là u men răng (tên đầy đủ là u nguyên bào tạo men - Ameloblastoma) là một khối u hiếm gặp, lành tính, xuất hiện phổ biến nhất ở vùng xương hàm mặt.
16/12/2020 11:44

Bệnh u men xương hàm thường gặp nhiều ở nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 60. Thời gian đầu khi xuất hiện khối u, bệnh nhân sẽ không thấy đau tại chỗ, không sốt và chức năng nhai cũng không ảnh hưởng. Khi khối u men răng phát triển sau 1 thời gian sẽ xâm lấn vào vùng xương hàm gây sưng đau, biến dạng mặt nếu u lớn.

Dấu hiệu và triệu chứng của u men răng

U men răng được đặc trưng bởi sự phát triển bất thường ở vùng xoang hoặc hàm, thường ở vị trí của răng hàm thứ ba. Các khối u hoặc u nang có thể tích cực và có thể lan đến mũi, hốc mắt và hộp sọ. Điều quan trọng là u men răng phải được chẩn đoán và điều trị sớm để ngăn chặn sự phát triển của khối u và khả năng tiến triển thành ung thư.

U men răng thường không trở thành ác tính. Có bằng chứng cho thấy mô có nhiều khả năng trở thành ác tính nếu tình trạng tái phát sau phẫu thuật.

slyunnaya-zheleza_resize

Dấu hiệu nhận biết u men răng thường xảy ra như cứng, tổn thương không đau ở gần góc hàm dưới hoặc bất cứ nơi nào dọc theo lổ chân răng của hàm dưới (80%) và hàm trên (20%). Khi liên quan đến hàm trên, khối u nằm ở vùng răng hàm trên và có thể kéo dài đến xoang hàm trên. U men hàm trên khó điều trị hơn so với u men ở hàm dưới vì liên quan đến cấu trúc giải phẫu quan trọng xung quanh và khả năng ung thư xương hàm trên khá cao.

Tuy lành tính nhưng đây là loại ung thư tích cực cục bộ, có tỷ lệ tái phát cao. Khoảng 20% trường hợp có liên quan đến u nang và răng không mọc.

Nguyên nhân của bệnh u men răng

Nguyên nhân của u nguyên bào tủy chưa được hiểu rõ. Các nguyên nhân có thể bao gồm chấn thương miệng hoặc hàm, nhiễm trùng răng hoặc nướu, hoặc viêm những khu vực tương tự. Nhiễm trùng do vi rút hoặc thiếu protein hoặc khoáng chất trong chế độ ăn uống của con người cũng được nghi ngờ là nguyên nhân gây ra sự tăng trưởng hoặc phát triển của các khối u này. 

benh-u-rang-3

Chẩn đoán và điều trị u men răng như thế nào?

Chẩn đoán u nguyên bào tủy có thể bắt đầu bằng các xét nghiệm như:

  • Các xét nghiệm hình ảnh. Chụp X-quang, CT và MRI giúp bác sĩ xác định mức độ của u nguyên bào tủy. Sự phát triển hoặc khối u đôi khi có thể được tìm thấy khi chụp X-quang định kỳ tại phòng khám nha sĩ.
  • Kiểm tra mô. Để xác định chẩn đoán, các bác sĩ có thể lấy một mẫu mô hoặc một mẫu tế bào và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm.

Điều trị u nguyên bào tủy có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u. Điều trị u nguyên bào màng phổi thường bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u. U nguyên bào sụn thường phát triển vào xương hàm gần đó, vì vậy bác sĩ phẫu thuật có thể cần phải loại bỏ phần bị ảnh hưởng của xương hàm. Phương pháp phẫu thuật tích cực làm giảm nguy cơ u nguyên bào tủy tái phát.
Oz4b7rmo
  • Phẫu thuật chỉnh hàm hô. Nếu phẫu thuật bao gồm việc loại bỏ một phần xương hàm của bạn, bác sĩ phẫu thuật có thể sửa chữa và tái tạo lại xương hàm. Điều này có thể giúp cải thiện diện mạo và hoạt động của hàm sau này. Phẫu thuật cũng có thể giúp bạn có thể ăn và nói.
  • Xạ trị. Xạ trị sử dụng chùm năng lượng công suất cao có thể cần thiết sau khi phẫu thuật hoặc nếu phẫu thuật không phải là một lựa chọn.
  • Chăm sóc hỗ trợ. Nhiều bác sĩ chuyên khoa có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về nói, nuốt và ăn uống trong và sau khi điều trị.

Sau khi điều trị, bạn có thể sẽ phải tái khám định kỳ trong vài năm.

Kết luận

U men răng thường được chẩn đoán muộn vì các triệu chứng nghèo nàn và tỷ lệ lưu hành thấp. Điều trị của nó tốt hơn là bao gồm cắt bỏ với biên độ an toàn và tái tạo ngay lập tức bất cứ khi nào có thể. Việc phân loại mô học thường quy của u nguyên bào là bắt buộc để xác định đặc điểm hình thái của nó và do đó, một định nghĩa điều trị tốt hơn. 

Yếu tố thành công chính liên quan đến điều trị là chẩn đoán sớm và tương quan các phát hiện mô bệnh học với các đặc điểm lâm sàng và X quang để đạt được chẩn đoán xác định chính xác vì tất cả các tổn thương như vậy có thể có tiên lượng về các hành vi sinh học khác nhau và chẩn đoán cuối cùng có thể thay đổi đáng kể quyết định điều trị .

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer