Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh: Xây dựng bếp ăn bệnh viện đảm bảo chất lượng, an toàn

Dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị bệnh, vì vậy cùng với nhiệm vụ khám chữa bệnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh luôn chú trọng đầu tư hệ thống bếp ăn, nhà ăn đáp ứng các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế của đơn vị.
26/09/2020 12:21

 Cuối năm 2017, cùng với chính sách phát triển chung của bệnh viện - hướng tới chăm sóc bệnh nhân toàn điện nhất, nhà ăn bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh từ một căng tin nhỏ do đơn vị ngoài đấu thầu được đưa về bệnh viện với sự quản lý trực tiếp của khoa Dinh dưỡng tiết chế.

Nhà ăn bệnh viện được xây dựng theo mô hình bếp ăn một chiều, đảm bảo ATVSTP. Với quỹ đất xây dựng hạn chế, nhà ăn được bố trí khéo léo, tiết kiệm không gian tối đa nhưng vẫn khoa học, gồm đầy đủ các khu vực: Sơ chế, chế biến, khu ăn riêng biệt dành cho bệnh nhân, người nhà và khu ăn riêng dành cho cán bộ y tế, khu vực rửa bát,… tạo được không gian ăn uống sạch sẽ nhất cho khách hàng. Ngoài ra, còn có 1 phòng riêng dành cho các đoàn khách quan trọng của bệnh viện.

1

Khu vực nhà ăn dành cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân

Với mục tiêu đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho từng bệnh nhân khi đến điều trị, bệnh viện đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà bếp hiện đại, bàn ghế sạch sẽ, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh ATTP, để phục vụ nhu cầu thiết yếu cho mọi người. Trung bình một năm, nhà ăn bệnh viện cung cấp hơn 200.000 suất ăn cho cả người bệnh, người nhà và nhân viên bệnh viện, trung bình một ngày 400-500 suất ăn của bệnh nhân (một số ngày đặc biệt mưa, bão có thể lên tới hơn 700 suất ăn) và hơn 100 suất ăn của nhân viện bệnh viện (đa số là nhân viên trực). Thực đơn đa dạng từ bún, cháo, phở tới suất cơm đủ món vừa mang hương vị 3 miền vừa có nét đặc trưng của ẩm thực miền trung, dưới tay nghề của các đầu bếp được đào tạo chính quy.

Chất lượng từng suất ăn luôn được đảm bảo nghiêm ngặt an toàn thực phẩm. Thực phẩm đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, luôn nhập thực phẩm tươi mới. Các công đoạn sơ chế, chế biến được bám sát theo hướng dẫn kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm theo quy định trước khi tới tay người dùng.

2

Bán phiếu ăn bằng phần mềm chuyên nghiệp, bệnh nhân không phải xếp hàng lấy đồ ăn, giữ phiếu số và ngồi chờ tại bàn

Bệnh nhân Nguyễn Văn Trường (huyện Diễn Châu) cho hay: “Ban đầu tôi cũng hơi lo lắng về vấn đề ăn uống vì nhà xa. Tuy nhiên, khi đến đây tôi thấy yên tâm bởi bệnh viện có dịch vụ ăn uống rất tốt. Nhà ăn lúc nào cũng sạch sẽ, món ăn đa dạng và hợp khẩu vị, giá cả hợp lý. Nhân viên nhà ăn thì nhiệt tình, gần gũi. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Với đặc trưng là nhà ăn do bệnh viện tự quản lý, mỗi nhân viên của nhà ăn bệnh viện luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc mang tới bữa ăn chất lượng cho bệnh nhân và đồng nghiệp, từ đó luôn thực hiện nghiêm ngặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như thái độ giao tiếp ứng xử hòa nhã với người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên bệnh viện.

5

Nhân viên nhà ăn bệnh viện chia cơm

Để đảm bảo tốt cho bữa ăn của bệnh nhân và cán bộ, lãnh đạo bệnh viện luôn chỉ đạo sát sao bộ phận nhà ăn thực hiện tốt việc đảm bảo ATVSTP, đặc biệt là chú trọng nguồn thực phẩm đầu vào đảm bảo chất lượng. Hằng tuần, Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ xuống nhà ăn để kiểm tra, nhắc nhở về vấn đề đảm bảo ATVSTP, thái độ phục vụ,... Nhiều năm nay, nhà ăn bệnh viện chưa từng xảy ra ngộ độc, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá khá tốt về chất lượng thức ăn cũng như thái độ phục vụ của nhà ăn bệnh viện.

BSCKII Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh cho biết: “Hàng năm, bệnh viện đều tổ chức cho nhân viên bếp ăn khám sức khoẻ, học tập kiến thức ATVSTP theo đúng quy định. Tăng cường công tác tự kiểm tra giám sát về chất lượng thực phẩm cung cấp. Duy trì chế độ kiểm tra chất lượng nguồn nước và vệ sinh cơ sở; đầu tư trang thiết bị dụng cụ chứa đựng bảo quản thực phẩm,…”.

3

Nhân viên nhà ăn bệnh viện tập huấn vệ sinh tay

Bên cạnh việc cung cấp suất ăn tại chỗ, nhà ăn bệnh viện còn mở rộng thêm các tiện ích phục vụ người bệnh, người nhà và nhân viên bệnh viện như: cử nhân viên đi tới từng giường bệnh để thông báo thực đơn và ghi suất ăn ngay tại giường cho cả người bệnh và người nhà có nhu cầu; mở số điện thoại trực tiếp liên lạc tới nhà ăn để khách hàng có thể gọi điện yêu cầu mang (ship) mặt hàng mong muốn lên tận nơi (kể cả suất ăn và các mặt hàng phục vụ đời sống khác); xây dựng kênh fanpage nhằm cập nhật thực đơn hàng ngày cho khách hàng xem trước và lựa chọn.

Ngoài ra, nhà ăn bệnh viện còn chủ động xây dựng riêng kênh đánh giá hài lòng của mình để nắm bắt ý kiến của khách hàng kịp thời nhất. Thông tin giời thiệu về nhà ăn, cách thức liên lạc và mã QR khảo sát ý kiến của người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên bệnh viện được treo tại từng khoa/phòng, từng buồng bệnh để người bệnh có thể tìm tới bất kì lúc nào. 

Phạm Thắng - Thu Hiền

 

 

comment Bình luận

largeer