Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi dị tật bẩm sinh cơ quan tiết niệu, xương khớp

Một bệnh nhi B.B.C.T.K (5 tháng tuổi), trú xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa bị dị tật bàng quang, niệu đạo và khung chậu đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện phẫu thuật thành công. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện thực hiện một ca phẫu thuật dị tật phức tạp như thế này.
07/11/2023 11:57

Trước khi thực hiện ca mổ, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng và khoa Ngoại Tổng quát đã hội chẩn với BSCKII Phan Văn Tiếp, chuyên gia chỉnh hình Nhi tại TP. Hồ Chí Minh để chọn phương án phẫu thuật tốt nhất cho bệnh nhi.

399269683_832348502224363_7951728162629376253_n

Ekip thực hiện phẫu thuật

Ca mổ diễn ra từ 9h - 16h ngày 27/10 với 2 ê - kip ngoại nhi và chỉnh hình nhi do bác sĩ Phan Văn Tiếp thực hiện. Trong đó, ê - kip ngoại nhi thực hiện phẫu thuật đóng lỗ rò bàng quang, phục hồi cổ bàng quang và tạo hình niệu đạo một thì. Còn ê - kip chỉnh hình nhi đã thực hiện cắt xương cánh chậu 2 bên, khép lại khớp mu. Ca phẫu thuật thực hiện thành công trong 7 giờ đồng hồ, bệnh nhi được chuyển sang hồi sức nhi, sau đó được chuyển về khoa Ngoại Tổng quát để tiếp tục theo dõi và điều trị. Đến nay, sinh hiệu ổn định, vết mổ khô, 2 chi dưới vận động tốt, còn dẫn lưu niệu đạo theo dõi nước tiểu.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tồn cho biết: “Đây là ca bệnh hiếm gặp khi bệnh nhi bị dị tật cùng lúc cơ quan tiết niệu và xương khớp. Bệnh nhân chỉ mới 5 tháng tuổi nên việc thực hiện phẫu thuật khó hơn do nguy cơ tổn thương nhiều tạng, mạch máu và thần kinh khá cao. Tuy nhiên, với sự phối hợp tốt của 2 ê – kíp, ca phẫu thuật đã thành công. Sức khỏe bệnh nhi ổn định và dự kiến cuối tuần này xuất viện”.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

comment Bình luận

largeer