Tình trạng da thường gặp cần chú ý ở người bị bệnh tiểu đường

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) cho biết, các tác động về làn da cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh tiểu đường.
06/11/2023 20:35

Tiểu đường ảnh hưởng đến da như thế nào?

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, bao gồm nhiều mạch máu và dây thần kinh. Theo CDC Hoa Kỳ, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh và mạch máu trên da, dẫn đến những thay đổi trên da của bạn.

Cơ quan nghiên cứu Y tế của Hoa Kỳ cũng lưu ý, một số thay đổi trên da có thể xuất hiện ngay cả trước khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy việc điều trị bệnh tiểu đường của bạn cần được điều chỉnh.

Còn theo TS. Santhanam, lượng đường trong máu tăng và biến động sẽ khiến bệnh nhân tiểu đường bị giảm khả năng chống nhiễm trùng ở da.

"Tại Ấn Độ, nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm khá phổ biến, phức tạp và dễ xuất hiện hoặc tái phát ở bệnh nhân mắc tiểu đường. Chúng bao gồm lẹo mắt, viêm nang lông, áp xe và đôi khi là nhiễm trùng sâu ở vùng kín", TS. Santhanam nói.

Ảnh minh họa: Vnexpress

Ảnh minh họa: Vnexpress

Tình trạng da thường gặp cần chú ý ở người tiểu đường

- Các đốm ở ống chân xuất hiện bất thường: đây có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu do tiểu đường gây ra.

- Tình trạng hoại tử da dạng mỡ (Necrobiosis lipoidica) cũng sẽ dẫn đến các mảng màu vàng, đỏ hoặc nâu trên da của bạn.

- Bị rộp da do mắc đái tháo đường, hay còn gọi là mọc mụn nước do tiểu đường.

- Bệnh Eruptive xanthomatosis, là một tình trạng da gây ra các mụn nhỏ màu vàng đỏ xuất hiện trên cơ thể. Nó có thể xảy ra ở những người có mỡ máu rất cao. Những bệnh nhân này cũng thường mắc bệnh tiểu đường. Đặc điểm đặc trưng của bệnh là xuất hiện các vết sưng nhỏ màu vàng đỏ ở mu bàn tay, bàn chân, cánh tay, cẳng chân và ở mông của bạn.

Ngăn ngừa các vấn đề về da liên quan đến tiểu đường

Những người có lượng đường huyết cao thường có làn da khô và ít khả năng chống lại vi khuẩn có hại. Dấu hiệu này cho thấy nguy cơ nhiễm trùng về da cao. Do vậy, bạn hãy lưu ý và quan sát các vấn đề về da bị khô và bổ sung thêm nước cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn nên tránh tắm nước quá nóng. Nếu da bạn bị khô, hãy thoa kem dưỡng da thông thường nhưng không bôi kem vào giữa các ngón chân. Thay vào đó, hãy sử dụng loại bột chống nấm tốt để thoa lên trên bàn chân và giữa các ngón chân. Đảm bảo giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và khô ráo.

Kiểm soát những vết thương hở trên da do bệnh tạo ra: Rửa vết thương hở nhỏ bằng xà phòng và nước và chỉ sử dụng kem hoặc thuốc mỡ kháng sinh nếu bác sĩ khuyên làm như vậy.

Ngoài ra, bạn nên che các vết thương hở này bằng gạc vô trùng. Hãy đi khám bác sĩ ngay nếu bạn bị vết thương hở lớn hơn, bởi nó có thể dễ bị nhiễm trùng.

Lưu ý

Cách tốt nhất để tránh và điều trị các vấn đề về da liên quan đến bệnh tiểu đường là kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Thực hiện những thay đổi cần thiết trong lối sống, kết hợp thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên.

Theo Onlymyhealth

comment Bình luận

largeer