Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ phẫu thuật thành công trường hợp u rễ thần kinh cột sống thắt lưng L5 ngoài màng tủy

Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công trường hợp u rễ thần kinh cột sống thắt lưng L5 ngoài màng tủy.
25/09/2023 17:27

Trước đó, ở nhà 10 ngày, người bệnh N.V.N - 35 tuổi, trú tại xã Hùng Xuyên, Đoan Hùng có biểu hiện đau lưng, tê yếu chân trái nhiều, đi lại khó; tình trạng tê yếu chân trái ngày càng tăng, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám.

Qua hình ảnh chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ phát hiện người bệnh có u bao rễ thần kinh thắt lưng L5 ngoài màng tủy, hẹp ống sống L5, S1. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ u rễ thần kinh cột sống L5 ngoài màng tủy bằng kỹ thuật mổ vi phẫu đường vào phía sau có hỗ trợ của kính vi phẫu phóng đại hình ảnh và cố định cột sống,hàn xương liên thân đốt, giải phóng chèn ép tủy rễ thần kinh do hẹp L5S1. Mọi thao tác bắt vít cột sống đều dưới sự hướng dẫn của màn hình C-arm, đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Sau 3 giờ, ca phẫu thuật thành công. Sau 2 ngày phẫu thuật, người bệnh được chỉ định rút sonde tiểu, tập ngồi dậy nhẹ nhàng tại giường có đeo đai hỗ trợ. Sau 4 ngày phẫu thuật, người bệnh tự đi lại được, hết tê chân. Dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Ảnh: Sở Y tế Phú Thọ

Theo PGS.TS.BS. Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, u rễ thần kinh là các loại u tủy sống thường gặp nhất; chúng chiếm 15% đến 50% trong tất cả các u tủy sống được ghi nhận trong các báo cáo. U bao rễ có nhiều nhất ở rễ tủy cổ và rễ tủy lưng, ít nhất là ở vùng rễ tủy ngực. Bệnh không có khác biệt về giới tính và thường gặp ở độ tuổi từ 40 đến 50. Loại bỏ u bao rễ thần kinh là một phẫu thuật có độ khó cao, đòi hỏi các bác sĩ phải có chuyên môn sâu, mỗi thao tác trong ca phẫu thuật phải thật tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác. Bên cạnh đó, còn cần sự phối hợp của máy móc hiện đại, đồng bộ để đem lại kết quả can thiệp tốt nhất cho người bệnh. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, toàn bộ khối u rễ thần kinh đã được lấy ra ngoài cơ thể của người bệnh và được gửi xét nghiệm mô bệnh học để xác định tên bản chất khối u.

U bao rễ thần kinh kích thước nhỏ thường ít hoặc không có triệu chứng lâm sàng. Triệu chứng lâm sàng có thể gặp đối với u bao rễ nhỏ là thỉnh thoảng xuất hiện cơn đau tại chỗ vị trí u như vùng cổ, thắt lưng hoặc xuất hiện triệu chứng tê tay đối với u bao rễ cổ, tê chân với u bao rễ thắt lưng, đặc biệt cơn đau hay xuất hiện về đêm khi bệnh nhân nghỉ ngơi và tập trung sự chú ý đến bệnh. Các triệu chứng bắt đầu đáng kể khi khối u đủ lớn gây áp lực lên các rễ thần kinh hoặc áp lực lên tủy sống gần đó. Áp lực này có thể gây đau tê hoặc yếu ở các chi bị ảnh hưởng, khó giữ thăng bằng hoặc thiếu phối hợp ở tay, chân. Để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người dân nên đi khám bệnh định kỳ, khi có các biểu hiện trên cần đến ngay các cơ sở y tế thăm khám chuyên khoa sâu về bệnh lý thần kinh.

Theo Sở Y tế Phú Thọ

comment Bình luận

largeer