Bệnh viện Phổi Hà Nội tổ chức ngày hội truyền thông phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Sáng ngày 5/11, Bệnh viện Phổi Hà Nội đã tổ chức Ngày hội Truyền thông phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nhằm nâng cao nhận thức về các can thiệp trong khám, chữa bệnh cũng như nhận thức của cộng đồng về bệnh, từ đó tăng tỷ lệ người bệnh được phát hiện sớm và điều trị.
06/11/2020 15:34

Tại ngày hội truyền thông, bác sĩ Phạm Hữu Thường, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản là hai bệnh lý thường gặp trong cộng đồng. Bệnh có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào với ô nhiễm môi trường gia tăng và các thói quen chưa phù hợp với sức khỏe. Tuy nhiên bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Chính vì vậy, việc tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, giảm thiểu các hành vi và các yếu tố nguy cơ cho người bệnh, người già, người dân là cấp thiết hơn bao giờ hết.

IMG-1028

Bệnh nhân được khám bệnh miễn phí tại ngày hội.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và gây thiệt hại trên phạm vi toàn cầu. Dịch bệnh đã khiến cho việc quan tâm y tế, xã hội dành cho các bệnh không lây nhiễm nói chung cũng như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề. Đại dịch Covid-19 cũng gây ra những tác động xấu đến tình hình bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do liên quan đến việc hạn chế khám bệnh, việc kiểm soát điều trị cũng như những khó khăn phát sinh thêm trong quá trình điều trị của người bệnh.

Ngày bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính toàn cầu năm nay, với chủ đề “Mọi người, mọi nhà sống tích cực cùng COPD” mong muốn gửi thông điệp cho bệnh nhân, gia đình và nhân viên y tế rằng: mặc dù COPD không thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có nhiều cách để sống tốt với bệnh. Chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức về các can thiệp như phục hồi chức năng phổi, hoạt động thể chất, tự quản lý và dinh dưỡng cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần của các tổ chức xã hội. Từ các nhân viên y tế, gia đình và bệnh nhân đến các cấp chính quyền, tổ chức xã hội- mọi người đều có thể hành động, tạo ra ảnh hưởng, hoạch định chính sách và tạo ra các sáng kiến như: Chương trình cai nghiện thuốc lá, chống lại ô nhiễm không khí, dự phòng bệnh cho người lớn và trẻ em… Theo đó, mỗi người có thể phấn đấu cho một môi trường an toàn, chăm sóc và dự phòng tốt hơn.

IMG-1020

Người bệnh được tư vấn sức khỏe tận tình, chu đáo.

Thời gian qua, Bệnh viện Phổi Hà Nội đã thành lập Câu lạc bộ “Vì sức khỏe hai lá phổi”, đây là nơi gắn kết, kết nối cán bộ y tế với bệnh nhân và giữa bệnh nhân với bệnh nhân. Thông qua đó bệnh nhân được tư vấn kỹ về bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc, phục hồi chức năng hô hấp, chế độ ăn uống, sinh hoạt, học cách chung sống với bệnh, giúp việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân hen phế quản và COPD đạt hiệu quả cao, để người bệnh được chăm sóc tốt hơn, có thêm kinh nghiệm trong cách kiểm soát cơn hen và COPD đợt cấp, hạn chế số lần nhập viện, phục hồi chức năng hô hấp. Bệnh viện cũng tổ chức thành công việc kết nối liên tục điều trị nội trú với điều trị ngoại trú ở các tuyến, tạo thành mạng lưới cung cấp dịch vụ đạt chuẩn cho người bệnh COPD nói riêng và người dân thành phố nói chung.

Tại ngày hội truyền thông, Bệnh viện Phổi Hà Nội đã tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

Trúc Nhi

comment Bình luận

largeer