Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cấp cứu kịp thời bé sơ sinh suy thai cấp trong chuyển dạ do dây rốn quấn cổ 5 vòng

Sáng 23/8, chị N.T.C.N. (25 tuổi, ngụ tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) và gia đình đã vui mừng khôn xiết sau khi các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã cấp cứu kịp thời bé sơ sinh suy thai cấp trong chuyển dạ do dây rốn quấn cổ 5 vòng.
24/08/2023 11:40

Được biết, sản phụ N. nhập viện trong tình trạng chuyển dạ và được theo dõi tim thai liên tục trong chuyển dạ bằng Monitoring sản khoa, các hộ sinh và bác sĩ phát hiện tim thai giảm đột ngột đã nhanh chóng tiến hành hồi sức tim thai nhưng không thấy có dấu hiệu hồi phục. Ngay lập tức tiến hành hội chẩn viện và mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán con so, thai 39 tuần 4 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ, suy thai cấp.

Ca cấp cứu huy động phối hợp 3 Ekip. Ekip sản khoa gồm: BS.CKII. Vũ Đăng Khoa, BS. Trần Đức Huy, BS. Lê Trung Khả. Ekip gây mê hồi sức gồm: BS.CKII. Huỳnh Công Tâm, Ths.BS. Trần Văn Đăng và Ekip Sơ sinh gồm: BS. Bùi Nguyễn Ngọc Vy. Ca mổ được tiến hành rất nhanh, chưa đến 10 phút thì bé trai có cân nặng 3550 gram đã chào đời an toàn cùng với niềm vui khôn xiết của các bác sĩ, điều dưỡng, hộ sinh và gia đình. Đặc biệt, em bé đã để lại ấn tượng lớn với các bác sĩ khi có 5 vòng dây rốn quấn cổ siết chặt.

369733668_610264101263167_7423146985727126182_n

Trẻ sơ sinh với 5 vòng dây rốn quấn cổ

BS.CKII. Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh cho biết: Dây rốn quấn cổ là hiện tượng sinh lý thường hay gặp trong 3 tháng cuối của thai kỳ, phần lớn sẽ không ảnh hưởng gì tới thai. Tuy nhiên, nếu dây rốn quấn cổ quá nhiều vòng hoặc quá chặt, quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng nuôi thai nhi sẽ bị cản trở, nguy cơ thai nhi sinh nhẹ cân, thiếu máu, thậm chí là tử vong trong bụng mẹ. Vì vậy, để có một thai kỳ khỏe mạnh và kịp thời xử trí những bất thường, BS. Khoa khuyến cáo, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu. Trong đó, việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đối với các thai phụ, đặc biệt là những trường hợp gần đến ngày dự sinh.

Theo Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ

comment Bình luận

largeer