Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khám, tư vấn, phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị khe hở môi vòm miệng

Trong hơn 10 năm qua đều đặn, bền bỉ, các y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phẫu thuật miễn phí cho hơn 1.200 ca trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng. Đây là một hoạt động ý nghĩa được Bệnh viện phối hợp cùng tổ chức Smile Train triển khai định kỳ hàng ngày, thường xuyên, liên tục để trả lại nụ cười cho các bệnh nhi không may mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng.
01/06/2023 11:16

Với mong muốn lan tỏa nhiều hơn “điều kỳ diệu” tới những em bé không may mắc dị tật khe hở môi, khe hở vòm miệng nhân Tháng hành động vì trẻ em, ngày 28-30/6, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An sẽ tổ chức đợt khám, phẫu thuật, tặng quà miễn phí tập trung cho các em bé bị dị tật khe hở môi vòm trên quy mô lớn.

Khe hở môi, vòm miệng là một dị tật bẩm sinh vùng hàm mặt thường gặp với tỷ lệ cao khoảng 1/600 đến 1/1000 trong số trẻ mới sinh.

"Với trẻ bị khe hở môi ngoài ảnh hưởng về thẩm mỹ, còn tùy thuộc vào mức độ có thể gây các rối loạn về chức năng: Bú, phát âm, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng, răng mọc sai vị trí hoặc không mọc được. Trẻ bị khe hở vòm miệng thường gặp khó khăn trong ăn uống, thức ăn lên mũi, sặc, dễ trớ và nói ngọng. Ngoài ra, trẻ còn thường bị các bệnh tai mũi họng như viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm amidan,… lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung, và có tác động xấu lên thính giác của trẻ. Những trẻ nghe kém do viêm tai giữa mạn tính kéo dài cũng gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ.

3

10 năm qua đều đặn, bền bỉ, các y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phẫu thuật miễn phí cho hơn 1.200 ca trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng

Do đó, trẻ cần được điều trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình khe hở môi, vòm miệng. Phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các bé", BSCKI. Ngô Nam Hùng – Trưởng khoa Răng Hàm Mặt nhận định.

Với sự kết hợp, ưu thế của chuyên khoa Sản và Nhi, các sản phụ mang thai mà em bé không may bị dị tật sứt môi hở vòm khi tới khám tại Bệnh viện sẽ được phát hiện sớm, tư vấn theo dõi và lên chương trình điều trị, đeo khí cụ NAM và lên lịch phẫu thuật ngay sau khi bé chào đời. Bệnh hoàn toàn không phải là dấu chấm hết của cuộc đời trẻ. Các bé có thể sẽ trải qua nhiều bước điều trị, nhưng Bệnh viện sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ toàn diện tới khi bé lớn, điều trị phục hồi chức năng sau mổ.

Đặc biệt, trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn uống trong thời gian điều trị. Không chỉ dừng lại ở 1 cuộc phẫu thuật, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trao yêu thương vẹn tròn: mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, tiếp tục đồng hành miễn phí sau phẫu thuật, bao gồm cả quá trình luyện âm chỉnh sửa giọng nói, phẫu thuật chữa ngọng, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

Tài trợ toàn bộ chi phí điều trị, chăm sóc tận tâm từ khi còn trong bào thai tới lúc các con phẫu thuật – tập phục hồi chức năng hoàn thành: đó là công sức và tâm huyết của các thế hệ thầy thuốc, hiệu quả của chính sách bảo hiểm y tế và sự đồng hành hỗ trợ của các tổ chức xã hội.

 Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer