Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi bị dị tật ở chân, tay

Để góp phần tiếp tục thắp sáng ước mơ cho nhiều trẻ em được sống như những đứa trẻ bình thường khác, được sống với một cơ thể lành lặn, khoẻ mạnh. Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tổ chức chương trình Phẫu thuật miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi bị dị tật dính, thừa ngón và các dị tật ở tay, chân.
22/08/2022 09:07

Điển hình là trường hợp bệnh nhi N.T.G.H (42 tháng tuổi, Thanh Chương). Theo lời gia đình kể, từ khi sinh ra bé đã bị dị tật dính ngón tay 2 bên, tay phải dính ngón 4-5, thừa ngón cạnh ngón 5; tay trái bé dính các ngón 3-4-5 và cả 2 tay bé đều bị hạn chế vận động duỗi ngón.

Tương tự là trường hợp bệnh nhi T.H.M (1 tuổi, thị xã Cửa Lò) cũng bị bẩm sinh dính ngón 4-5 bàn tay hai bên. Cả 2 bé đều chưa xử trí gì, tuy nhiên, lo lắng sau này lớn lên con sẽ tự ti, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý nên gia đình quyết định đưa cháu đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để thăm khám, tư vấn và phẫu thuật điều trị cho con.

1

Các bé bị dị tật ở chân tay đã có được niềm vui nhờ sự tận tâm của đội ngũ Y, Bác sỹ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Theo các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình – Bỏng, phẫu thuật tách dính ngón tay là một kỹ thuật khó trong phẫu thuật tạo hình, 2 bé H. và M. đều thuộc trường hợp nặng (bị dính nhiều ngón một lúc), dính nặng cả gân và xương chung. Sau khi thăm khám, làm các cận lâm sàng cần thiết và hội chẩn thì êkíp tiến hành phẫu thuật cho các bé. Sau hơn 02 tiếng đồng hồ phẫu thuật cẩn trọng và tỉ mẩn, các phẫu thuật viên đã tái tạo cắt bỏ ngón thừa và tách các ngón dính thành công, đảm bảo chức năng bàn tay và thẩm mỹ cho các bé.

Bố bé H. vui mừng chia sẻ: “Sau lần thay băng thứ 3, hai bàn tay bé đã dần ổn định. Con chơi ngoan, không quấy khóc và đặc biệt từ nay con sẽ phát triển lành lặn như bạn bè đồng trang lứa nên gia đình rất phấn khởi.”

Phẫu thuật điều trị dị tật bẩm sinh đã, đang và sẽ tiếp tục thắp sáng ước mơ cho nhiều trẻ em được sống như những đứa trẻ bình thường khác, được sống với một cơ thể lành lặn, khoẻ mạnh. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật phức tạp, dễ xảy ra biến chứng nên bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn những cơ sở thăm khám và điều trị uy tín để con yêu được chữa trị tốt nhất, đảm bảo khả năng hồi phục và không để lại di chứng về sau. Ngoài “chỉnh sửa” thành công những dị tật bẩm sinh thừa, dính ngón tay, chân, khoa CTCH – Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An còn triển khai phẫu thuật các dị tật khác như: Bàn chân khèo, dính khớp quay trụ bẩm sinh, co rút các ngón tay chân, chân chữ O, X…; Các dị tật mắc phải: vẹo khuỷu sau gãy xương, sẹo dính co rút sau bỏng… Miễn phí 100% cho các trẻ < 6 tuổi.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer