Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị thành công cho 1 trẻ 27 tháng thủng ruột do dị vật đường tiêu hóa

Vừa qua, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp trẻ 27 tháng, được chẩn đoán thủng ruột do dị vật đường tiêu hóa.
28/10/2023 09:07

Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi xuất hiện đau bụng cơn vùng rốn, ngoài ra, không nôn, không sốt, không bí trung đại tiện.

Qua thăm khám lâm sàng cho thấy bụng không chướng nhưng khi nắn vùng hố chậu phải có phản ứng thành bụng, trên phim chụp X-quang bụng không chuẩn bị, không thấy hình ảnh cản quang bất thường.

Nhận định đây có thể là một trường hợp bụng ngoại khoa, bệnh nhi được chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, kết quả cho thấy cháu bị thủng ruột non do dị vật nhọn, dài 2,5cm, xuyên thủng thành đoạn cuối ruột non.

d

Dị vật trong đường tiêu hoá của bệnh nhi

Các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu nội soi lấy dị vật và xử lý lỗ thủng ruột. Trong mổ, quan sát qua màn hình máy nội soi thấy dị vật là một mảnh xương chọc thủng qua thành ruột non đoạn cuối, kíp mổ đã tiến hành lấy dị vật ra khỏi thành ruột và khâu lại thành ruột bằng nội soi.

Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi đã hồi phục, tiêu hóa lưu thông tốt.

Theo BSCKI. Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, hàng năm, khoa tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp dị vật đường tiêu hoá. Dị vật thường gặp gây thủng ruột là do tăm tre, xương cá, xương gà, đinh vít... Bệnh nhân thường khởi phát bằng triệu chứng đau bụng, nhưng phần lớn gia đình không nắm được trẻ đã từng nuốt phải dị vật, do đó chẩn đoán thủng ruột do dị vật trên lâm sàng vẫn còn khó khăn.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần luôn cẩn trọng khi ăn những thức ăn có xương; ngăn không cho trẻ ngậm các dị vật nguy hiểm như tăm, vít, đồng xu, pin cúc... Nếu không may bị hóc, nuốt phải xương hoặc dị vật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế kiểm tra, tư vấn, theo dõi và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

comment Bình luận

largeer