Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật thành công cho cụ 96 tuổi bị gãy xương đùi

Vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 96 tuổi với chẩn đoán: Gãy kín liên mấu chuyển xương đùi phải do tai nạn sinh hoạt ngày thứ 3. Đây là bệnh nhân cao tuổi, có bệnh lý nền nặng, phẫu thuật kết xương lớn, nhiều nguy cơ có thể xảy ra trước, trong và sau phẫu thuật.
06/10/2023 11:01

Bệnh nhân có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính đã được can thiệp động mạch vành năm 2018. Đây là bệnh nhân rất cao tuổi, có bệnh lý nền nặng, phẫu thuật kết xương lớn, nhiều nguy cơ có thể xảy ra trước, trong và sau phẫu thuật như: nhồi máu cơ tim, nhồi máu phổi, đột quỵ, mất máu lớn, suy tim cấp,… gây đe dọa tính mạng, thậm chí tử vong ngay trên bàn mổ. Kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức đã tiến hành thăm khám cẩn thận và giải thích kỹ càng cho gia đình về mọi tình huống có thể xảy ra.

385867429_825072466077962_1070429943914776637_n

Cụ 96 tuổi hồi phục sau phẫu thuật

Nhờ có kĩ thuật mổ tiên tiến, sử dụng đường rạch tối thiểu, nắn chỉnh và cố định phương tiện kết xương bên trong dưới sự hỗ trợ của chụp XQ lưu động (C-arm) liên tục, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, lượng máu mất không đáng kể, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự thở tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Ngay sau phẫu thuật, nhờ có phương pháp giảm đau đa mô thức, bệnh nhân hoàn toàn không đau, đã có thể vận động và ăn uống sớm ngay trong ngày đầu sau mổ. Bệnh nhân phục hồi tốt và được ra viện ngày thứ 3 sau phẫu thuật.

Cùng với tuổi thọ trung bình của dân số tăng lên, tình trạng bệnh nhân cao tuổi gặp các vấn đề bệnh lý cần phải xử lý phẫu thuật ngày càng phổ biến trên lâm sàng. Đặc điểm chung của nhóm đối tượng này là chức năng các cơ quan đã bị suy yếu, thường mắc nhiều bệnh nền, nguy cơ xảy ra tai biến, biến chứng trước, trong và sau quá trình phẫu thuật rất cao. Chính vì những yếu tố trên, gia đình người bệnh thường có nhiều băn khoăn mỗi khi cần đưa ra quyết định có nên tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân không. Rất nhiều trường hợp đã từ chối phẫu thuật và đưa người thân về điều trị nội khoa hoặc đông y vì lo lắng bệnh nhân không chịu đựng được cuộc mổ, nguy cơ tử vong trên bàn mổ,...

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer