Bị đau dạ dày ăn bánh mì được không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bánh mì là thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày. Bởi khi dung nạp bánh mì vào sẽ giúp thấm hút dịch axit bên trong dạ dày. Từ đó giúp cân bằng môi trường trong dạ dày, hạn chế các tổn thương cho niêm mạc dạ dày.
18/06/2018 09:12

1. Bị đau dạ dày ăn bánh mì được không?

Đau dạ dày là tình trạng vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương với những biểu hiện rõ ràng và dễ chẩn đoán. Khi bị đau dạ dày người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: đau thắt vùng thượng vị, có cảm giác nóng rát; buồn nôn hoặc nôn; ợ hơi hoặc ợ chua; đầy bụng, khó tiêu; chán ăn, mệt mỏi; xuất huyết dạ dày.

Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đau dạ dày là do vi khuẩn Hp (Helicobacter Pylori) làm tổn thương dạ dày. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống phản khoa học, không điều độ cũng khiến cho dạ dày bị suy yếu, tổn thương.

Khi bị đau dạ dày, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc các bác sĩ cũng khuyến nghị người bệnh nên ăn các thực phẩm tốt cho dạ dày, xây dụng chế độ sinh học khoa học. Câu hỏi được nhiều người quan tâm: đau dạ dày ăn bánh mì được không?

Bánh mì là thực phẩm quen thuộc được làm từ bột mì, có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì là thực phẩm tốt đối với những người bị đau dạ dày.

Theo đó, khi bánh mì được dung nạp vào dạ dày có khả năng trung hòa dịch vị acid, thấm hút acid dư thừa trong dạ dày. Từ đó làm giảm tác động của acid lên niêm mạc dạ dày, giúp bảo vệ dạ dày không bị ăn mòn bởi dịch vị, hỗ trợ làm lành các tổn thương ở dạ dày.

Empty

Bị đau dạ dày ăn bánh mì được không? Bánh mì đen tốt cho người bị đau dạ dày

Vậy nên, khi bị đau dạ dày người bệnh có thể bổ sung ăn vài miếng bánh mì trước hoặc sau khi ăn các bữa ăn chính. Hoặc bất kỳ thời điểm nào trong ngày khi cảm thấy bị đau dạ dày.

Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả chữa bệnh tốt nhất người bị đau dạ dày cũng cần nắm được 2 vấn đề sau: người bị đau dạ dày nên ăn loại bánh mì nào và nên ăn vào lúc nào?

Mặc dù là loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày, song không phải loại bánh mì nào cũng thích hợp để bổ sung vào thực đơn giảm đau dạ dày hàng ngày của người bệnh. Theo chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh đau dạ dày nên ăn bánh mì như sau:

- Nên ăn loại bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên cám, bánh mì đen… vì những loại bánh mì này cung cấp được cả tinh bột và chất xơ tốt cho sức khỏe. Loại bánh mì này không gây tích mỡ. Đồng thời giúp thấm hút dịch acid trong dạ dày rất tốt.

- Nên hạn chế ăn bánh mì trắng bởi loại bánh mì này thường làm từ bột mì đã được tẩy trắng, không tốt cho sức khỏe. Loại bánh mì này cũng không cung cấp nhiều chất xơ cùng dưỡng chất có lợi khác.

- Với người đau dạ dày thì nên ăn phần ruột bánh mì mềm riêng, nên tránh ăn bánh mì kèm theo các loại bơ, mứt hoặc phô mai vì không tốt cho dạ dày. Đồng thời làm giảm hiệu quả trung hòa, thấm hút dịch vị dạ dày của bánh mì.

- Không nên ăn các loại bánh mỳ có phô mai, bánh mì có đường hay bánh mì quá khô bởi chúng có thể kèm theo một số tác dụng phụ cho người bị đau dạ dày. Thậm chí, nó còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

2. Người bị đau dạ dày không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng bệnh đau dạ dày. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bệnh nhân đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn, uống các loại thực phẩm dưới đây:

- Không ăn gia vị cay nóng: người bị đau dạ dày nên loại bỏ khỏi thực đơn của mình các loại gia vị cay nóng như: ớt, tiêu, mù tạt… Bởi những thực phẩm cay nóng này có thể khiến tăng tiết dịch axit dạ dày. Từ đó gây ra các triệu chứng đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn… sau khi ăn.

- Không sử dụng đồ ăn, đồ uống có chất kích thích: rượu, bia, cà phê, thuốc lá, trà đặc… là những loại mà bệnh nhân đau dạ dày tuyệt đối không nên sử dụng. Bởi nó có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Không ít người bệnh đau dạ dày phải nhập viện cấp cứu do thủng dạ dày vì uống rượu bia.

- Đồ chiên xào, đồ đóng hộp: người bị đau dạ dày cũng nên hạn chế các loại thực phẩm dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp như thịt lợn hun khói, xúc xích, lạp xưởng, gà rán, thịt hộp… Bởi những thực phẩm này khi dung nạp vào cơ thể dễ gây ra tình trạng tiêu chảy, đau bụng đi ngoài, chướng bụng, buồn nôn… Đồng thời khiến vết loét dạ dày trở nên nặng hơn.

Empty

Bị đau dạ dày ăn bánh mì được không? Người bị đau dạ dày tuyệt đối không được ăn gà gián để tránh làm tăng tiết dịch vị dạ dày

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm làm tăng tiết dịch vị dạ day: cam, quýt, dưa muối, cà muối… là những thực phẩm làm tăng tiết dịch vị axit trong dạ dày. Điều này khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm khó tiêu: mặc dù bệnh nhân đau dạ dày dược khuyến nghị nên tăng cường ăn rau củ quả, đồ ăn thanh đạm để giảm các triệu chứng đau dạ dày. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm  như rau cần, các loại đậu nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu…

Để đảm bảo bệnh đau dạ dày được cải thiện hiệu quả, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên ăn các loại thực phẩm như: đu đủ, chuối, nước dừa… Hoặc các thực phẩm thô như gạo lứt, ngô, vừng, đậu… có chứa hàm lượng vitamin B và chất xơ cao giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

comment Bình luận

largeer